Nam sinh xứ Thanh trở thành thủ khoa kép trường Đại học danh giá

Ngọc Trang | 17/02/2022, 10:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình hiếu học thuộc khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa, Phạm Đình Dương đã nỗ lực trở thành thủ khoa kép của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Gia đình là nền tảng, học tập là bứt phá

img_1802.jpg
Thủ khoa kép Phạm Đình Dương. Ảnh: NVCC.

Bố mẹ đều là giáo viên, em gái đang là sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, với Phạm Đình Dương, việc học giống như một một trải nghiệm, nỗ lực bước qua khó khăn thì sẽ đến đích.

Thi đỗ vào trường đại học top đầu như Bách khoa có lẽ là niềm mơ ước của rất nhiều người trẻ, nhưng để đỗ thủ khoa vào viện Điện, rồi lại học tập miệt mài trong môi trường nghiên cứu và duy trì thành tích ấy đến khi tốt nghiệp quả không dễ. Thế nhưng, với nam sinh quê Thanh Hóa này, môi trường gia đình là nền tảng để Dương có được gặt hái nhất định.

Trong dòng họ, nhiều tấm gương từ ông bà, cô chú đều là những người ham học. Dương đã được nuôi dưỡng từ tính cách tỉ mỉ, cẩn thận của hai nhà giáo là bố và mẹ.

Nếu mẹ là cô giáo rèn cho Dương những nét chữ đầu đời đến các giải thưởng trong cuộc thi chữ đẹp thì bố lại là người thầy dạy anh tính nghiêm túc trong học tập. Những tưởng, “cái bóng” của thế hệ trước sẽ làm Phạm Đình Dương áp lực, nhưng anh cho rằng, có chăng chỉ là làm sao để bứt phá.

Thế nhưng, dù có hàng loạt thành tích học tập tốt nhưng ít ai biết rằng, nam sinh thủ khoa kép này từng thi trượt học sinh giỏi, thậm chí có những môn vẫn bị điểm kém.

“Năm lớp 11 em được thi chọn đội truyển thi quốc gia kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay. Em khá tự tin với kiến thức nên có lẽ trước ngày thi em đã chủ quan dẫn đến trượt. Đề thi không quá khó nhưng vì không ôn kỹ, quên cách làm dẫn đến kết quả không mong đợi. Em đã rất ân hận và năm sau đã sửa sai bằng thành công với huy chương vàng cuộc thi đó”, Phạm Đình Dương chia sẻ.

Để danh hiệu không nằm trên giấy

img_3864.jpg
Dương rất tích cực trong các hoạt động tình nguyện.

Lên Đại học, trong một môi trường học tập được nhiều bạn trẻ đánh giá là khắt khe như trường Đại học Bách khoa, Dương vẫn cân đối với học với các hoạt động Đoàn.

Ngoài những bài báo nghiên cứu công bố ở hội nghị quốc tế, học bổng Tài năng trường, Dương còn đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường, là ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn – Chi Hội. Nam sinh này tích cực tham gia và đạt nhiều giấy khen dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong các phong trào Đoàn, Hội, Sinh viên tình nguyện,…

Trong những năm tháng trên giảng đường, có lẽ thành tích đạt điểm cao nhất hội đồng khi trình bày đồ án tốt nghiệp là điều khiến Phạm Đình Dương nhớ mãi.

“Nhóm nghiên cứu gồm em và một bạn cùng lớp tên là Chung. Bọn em xác định đề tài luận văn tương đối muộn, do phân vân nhiều hướng phát triển cũng như đặt quá nhiều kỳ vọng phải thực hiện thật nhiều thứ cho đồ án tốt nghiệp thật “đồ sộ”. Đồ án của chúng em làm về một phương pháp điều khiển thích nghi khá là khó áp dụng cho máy bay 4 cánh. Trong quá trình thực hiện mô phỏng, chúng em liên tục thất bại. Mặc dù đã kiểm tra lỗi và sửa các tham số cũng như tinh chỉnh, tuy nhiên kết quả vẫn không đạt mong muốn. Có những lúc bọn em chạy và cảm thấy đã gần đúng rồi những cuối cùng vẫn bị sai”, nam sinh trường Đại học Bách khoa nói.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng không chịu khuất phục, cả hai đã nghiên cứu và tự phản biện. Không nhớ hết những đêm thức khuya rồi dậy sớm trong nhưng kết quả của đồ án chính là kỉ niệm không thể nào quên với 2 bạn trẻ. Để rồi, danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc cũng là món quà sau những ngày dài miệt mài.

img_1321.jpg

Giây phút được vinh danh và ghi sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Phạm Đình Dương hiểu rằng, con đường phía trước còn rất dài và phải nỗ lực hơn nữa để danh hiệu kia không nằm trên trang giấy.

Hiện, Dương đang làm Kỹ sư tại Viện Hàng không Vũ trụ Viettel. Thời gian tới, chàng trai này dự định sẽ học thạc sĩ ở ngôi trường Đại học Bách khoa Hà Nội để nâng cao trình độ, kỹ năng và tiến tới những dự định xa hơn.

Bài liên quan
Hà Nội tuyên dương 90 thủ khoa xuất sắc
(GDTĐ) - Tối ngày 18/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tuyên dương 90 tấm gương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh xứ Thanh trở thành thủ khoa kép trường Đại học danh giá