Nam Trực tập trung nâng chất lượng giáo dục toàn diện

Đình Tuệ | 25/08/2022, 14:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục huyện Nam Trực xác định trong năm học 2022-2023 sắp tới. 

Vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ năm học

Mới đây, UBND huyện Nam Trực (Nam Định) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Tới dự có Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định Nguyễn Xuân Hồng; Bí thư Huyện ủy Khúc Mạnh Kiên; ông Lưu Quang Tuyển - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Trực cùng đại diện các ban ngành địa phương và đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn.

Phát biểu tại đây, ông Đoàn Quang Vụ - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực cho biết, dù bị tác động không nhỏ bởi dịch bệnh nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là nỗ lực phấn đấu vươn lên của toàn ngành, ngành Giáo dục Nam Trực đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Trong đó, các nhà trường đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch tổ chức dạy, học phù hợp điều kiện thực tế, đảm bảo chất lượng. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ổn định, phát triển. Ngành triển khai thực hiện chương trình, SGK lớp 2, lớp 6 đúng tiến độ, hiệu quả và tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình, SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10.

Cơ sở vật chất của các nhà trường tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp; môi trường giáo dục được xây dựng theo hướng thân thiện, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng, số lượng trường được công nhận và cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục tiếp tục tăng...

Nam Định: Ngành Giáo dục Nam Trực tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 1
Ông Đoàn Quang Vụ - Trưởng Phòng GD&ĐT Nam Trực nêu bật một số thành tựu trong năm học vừa qua.

Bên cạnh những thuận lợi trên, Trưởng Phòng GD&ĐT Nam Trực Đoàn Quang Vụ cũng cho hay, việc dạy học trực tuyến kéo dài đã tác động tới tâm lý, thói quen, nền nếp học tập của học sinh, dẫn đến ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, nhất là tại một số trường ngoài công lập. Nhiều trường mầm non ngoài công lập gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế để duy trì hoạt động do thời gian nghỉ học kéo dài.

Ngoài ra, kinh phí địa phương đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất của các xã (thị trấn) theo quy định tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT còn hạn hẹp, việc xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chí chuẩn gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế còn lúng túng do chưa có hướng dẫn cụ thể.

Hội nghị cũng đã được nghe các ý kiến tham luận của các đại biểu đại diện các cơ sở giáo dục trong huyện về những cách làm hay khi triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, những khó khăn và những giải pháp tháo gỡ để kết quả đạt được tốt của các nhà trường.

Tiếp tục kiên định mục tiêu chất lượng giáo dục

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành giáo dục Nam Trực đã đạt được, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Xuân Hồng cũng chỉ ra những nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện để duy trì thành tích của đơn vị dẫn đầu tỉnh, đặc biệt là chú trọng công tác an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh, việc triển khai tốt Chương trình GDPT 2018 và công tác chuyển đổi số của các nhà trường.

Nam Định: Ngành Giáo dục Nam Trực tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 2
Ông Lưu Quang Tuyển – Chủ tịch UBND huyện Nam Trực nêu một số nhiệm vụ cần triển khai trong năm học tới.

Tại hội nghị, ông Lưu Quang Tuyển – Chủ tịch UBND huyện Nam Trực chỉ ra 8 nhiệm vụ mà ngành giáo dục huyện cần triển khai. Cụ thể, tăng cường công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tiếp tục cụ thể hóa nội dung của Kết luận, Kế hoạch bằng nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường, xây dựng hệ thống các giải pháp thực hiện chi tiết, tỉ mỉ để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nghiêm túc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 và sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nam Định.

Tăng cường đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh; chú trọng rèn luyện tinh thần tự học; rèn luyện đạo đức lối sống, thể chất, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật cho học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện làm nền tảng để nâng cao chất lượng mũi nhọn. Quan tâm hơn nữa đến công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu làm nòng cốt cho nhà trường và cho ngành giáo dục.

Nam Định: Ngành Giáo dục Nam Trực tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 3
Các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được khen thưởng tại hội nghị.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” làm cơ sở xây dựng các mô hình “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”, “ Công dân học tập”.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT Nam Định cùng đại diện chính quyền huyện Nam Trực đã trao thưởng cho một số đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022.

Tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của lãnh đạo cấp trên, đại diện ngành Giáo dục Nam Trực cho biết, trong năm học 2022-2023 sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo an toàn trường học. Rà soát quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên. Đổi mới công tác tài chính; tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11...

Bài liên quan
Trẻ lớp 1 ở Nam Định sắp đến ngày tựu trường
Sở GD&ĐT Nam Định cho biết, theo khung thời gian năm học được UBND tỉnh phê duyệt, trẻ lớp 1 sẽ tựu trường từ ngày 22/8; các khối lớp còn lại là ngày 29/8.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Trực tập trung nâng chất lượng giáo dục toàn diện