Nạn tấn công tình dục trong trường học ở Anh

09/02/2023, 14:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nữ sinh từng là nạn nhân của tấn công tình dục trong trường học nhưng phần lớn không phản kháng hay tố cáo với cơ quan chức năng.

Phim Consent nói về nạn hiếp dâm, tấn công tình dục trong trường học ở Anh. Ảnh: Simon Ridgway/Channel 4.

Natalie nhập học tại một trường tư thục với tư cách là học sinh được nhận học bổng. Cô thích Archie - anh trai của bạn thân Alice - là một học sinh sáng giá được định sẵn sẽ vào Oxford hoặc Cambridge. May mắn là Archie cũng rất thích Natalie.

Tuy nhiên, mọi chuyện dần tồi tệ khi nhóm bạn của Archie gây áp lực cho anh trong nhóm chat WhatsApp, buộc anh phải quan hệ tình dục với Natalie. Nhóm bạn này còn gửi những đoạn phim khiêu dâm để khiêu khích nam sinh.

Sau một buổi tiệc, Archie gửi vào nhóm chat một clip để chứng minh anh đã ngủ với Natalie. Vài ngày sau, nam sinh bối rối khi bạn gái buồn bã nói rằng cô không nhớ chuyện gì xảy ra trong đêm hôm đó. Natalie khóc và hỏi Archie có dùng bao cao su khi quan hệ tình dục hay không.

Đây là mở đầu cho bộ phim truyền hình Consent của Channel 4. Bộ phim này đã phơi bày tình trạng tấn công tình dục trong hệ thống giáo dục ở Anh.

59% bé gái và phụ nữ là nạn nhân của tấn công tình dục

Nội dung phim được lấy cảm hứng từ những lời tâm sự của nạn nhân trên Everyone’s Invited - nền tảng trực tuyến để các nạn nhân tấn công tình dục chia sẻ ẩn danh về câu chuyện của chính mình.

Theo thống kê, khoảng 59% bé gái và phụ nữ trẻ 13-21 tuổi từng bị tấn công ở trường học hoặc trường đại học. Tuy nhiên, các nạn nhân thường không phản kháng hoặc không báo cáo việc này vì họ coi đó là một chuyện bình thường.

Ngoài ra, một thống kê của tổ chức Rape Crisis England & Wales cho thấy cứ 4 phụ nữ lại có một người là nạn nhân của hiếp dâm. Đặc biệt, trong năm 2021, chỉ một trong số 100 vụ hiếp dâm được cảnh sát ghi nhận và kết án.

nan tan cong tinh duc anh 1
Nữ chính Natalie là người da đen, xuất thân từ tầng lớp lao động nên không có tiếng nói trong trường. Ảnh: Simon Ridgway/Channel 4.

Bà Aysha Rafaele, nhà sản xuất phim Consent, quyết định kêu gọi đầu tư phim sau khi được nghe về những vụ tấn công tình dục ở trường học thông qua bạn bè của con trai mình. Những vụ tấn công tình dục xảy ra ở cả trường công lẫn trường tư thục.

Khi cùng nhà văn Emma Dennis-Edwards chốt bối cảnh cho phim, bà Rafaele quyết định sẽ chọn bối cảnh ở trường tư thục vì cách xử lý các vụ hiếp dâm, tấn công tình dục ở trường tư thục rất khác trường công.

Theo bà Aysha Rafaele, nếu những vụ tấn công tình dục xảy ra ở trường công, mọi việc sẽ bị phơi bày, thậm chí có sự can thiệp của cảnh sát. Nhưng trường tư lại khác vì có sự tác động của tiền bạc và còn liên quan thương hiệu, danh tiếng của trường. Do đó, nhiều khả năng trường tư thục không muốn giải quyết những chuyện như vậy.

"Tôi biết một người từng là giáo viên Tiếng Anh ở một trường tư thục. Người đó nói rằng mọi người biết về mối quan hệ của một giáo viên và học sinh nhưng không ai làm gì cả. Giải quyết chuyện đó không có lợi cho ai hết. Tiền đã tạo ra sự khác biệt", nhà sản xuất phim Consent nói với The Guardian.

Lý do nạn nhân khó lên tiếng

Tại các trường tư thục, học sinh được coi là khách hàng. Đó là lý do nhân vật Natalie được xây dựng là một người da đen, thuộc tầng lớp lao động, vào trường nhờ học bổng.

Sống trong môi trường phần lớn học sinh đều là người xuất thân từ gia đình quyền lực, Natalie sẽ bị cô lập dù là nạn nhân của tấn công tình dục. Sau sự cố với bạn trai Archie, không ai đứng về phía Natalie, kể cả hiệu trưởng. Do đó, nữ sinh buộc phải rời đi.

Ngoài những vụ tấn công tình dục, bộ phim này còn nói lên một thực trạng là quyền lực, tiền bạc của gia đình đã khiến các nam sinh lớn lên với suy nghĩ rằng các em không phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Tom Victor, nam diễn viên đóng vai Archie, cho biết Archie là hiện thân của trường tư thục nhưng không phải hiện thân của lối sống, tư tưởng của nam giới Anh. Archie không giỏi thể thao hay giỏi nói chuyện với các cô gái. Anh thực sự thích Natalie nhưng khi có tác động của bạn bè, kèm theo tác động của chất kích thích, mọi chuyện đã đi quá giới hạn.

Sự bằng lòng mà Archie nhận được từ bạn gái cũng không rõ ràng vì vốn anh chỉ học được điều này từ những chia sẻ của bạn bè trong nhóm chat, thay vì "học" từ những trải nghiệm thực tế với các cô gái.

Một điểm đáng chú ý là nhóm chat của Archie và những người bạn dựa trên những trường hợp có thật ở Anh. Năm 2019, Đại học Warwick đã phải xin lỗi các nữ sinh là nạn nhân của trò "nhắn tin cưỡng bức" của một nam sinh. Cũng trong năm đó, số sinh viên tại các trường đại học hàng đầu bị điều tra vì những tin nhắn phản cảm trong nhóm chat đã tăng gần gấp 3 lần chỉ sau 2 năm.

Diễn viên Tom Victor cho rằng đây là một phần kết quả của việc các trường học không giáo dục giới tính cho thanh, thiếu niên. Nhà trường không dạy cho các em hiểu như thế nào là sự bằng lòng.

Diễn viên Rhea Norwood, người đóng vai Alice - em gái của Archie - cũng nói rằng mọi cô gái mà cô quen biết từng là nạn nhân của quấy rối tình dục ở một mức độ nào đó.

Cuối phim, mọi chuyện kết thúc với cảnh Natalie gọi báo cảnh sát về vụ cưỡng hiếp khi đã có đủ bằng chứng trong tay. Nhưng đúng như những gì diễn viên Rhea Norwood nói, Natalie vẫn không thể giành chiến thắng.

Bài liên quan
Nhiều nạn nhân của Alibaba bật khóc, lủi thủi ra về
Số lượng bị hại được xác định là 4.550 người, số tiền thiệt hại tăng lên thành 2.462 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn tấn công tình dục trong trường học ở Anh