Nâng bước trò nghèo vùng cao tới trường

07/07/2023, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các tổ chức cá nhân đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào DTTS được học tập tốt.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất

Cũng như nhiều nơi vùng cao phía Bắc, xóm Lũng Luông (xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) là một địa chỉ nghèo và còn rất nhiều khó khăn, thời tiết khắc nghiệt. Cuộc sống ở nơi đây vô cùng thiếu thốn, vất vả và hành trình đến với con chữ của các em nhỏ cũng rất gian nan.

Trước đây, trường tiểu học Lũng Luông là ngôi trường duy nhất nằm cheo leo trên đỉnh núi của huyện Võ Nhai. Vì thế, dù cách trung tâm huyện 40km nhưng trường như một ốc đảo vì giao thông đường sá đi lại quá khó khăn, ô tô không đến nơi được. Trước khi có dự án xây mới, trường học còn đơn sơ, lớp học nền đất với những tấm ván ghép, mái được lợp bằng tấm fibro xi măng nứt nẻ, phòng học quây bằng phên nứa chẳng che được khi mưa to, gió lớn.

Cô giáo Đinh Thị Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lũng Luông cho biết: Năm 2015, đại diện Quỹ Trò nghèo vùng cao; Quỹ Phượng Hoàng (TP Hồ Chí Minh), Công ty Kiến trúc 1+1>2… đã tài trợ toàn bộ kinh phí và trực tiếp tổ chức thi công trường. Trường tiểu học Lũng Luông được xây dựng đồng bộ, gồm phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ giáo viên…với kiến trúc độc đáo, gần gũi, thân thiện môi trường, phù hợp cảnh quan, tạo cảm hứng cho thầy, trò dạy và học tốt.

Trường được xây dựng bằng loại gạch đặc biệt, trong quá trình san ủi tạo mặt bằng xây trường, đất được tận dụng nghiền nhỏ, trộn với xi-măng, vôi, phụ gia rồi đưa vào phòng ủ, sau đó đưa ra đóng thành gạch xây trường, cho nên mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Mái các ngôi nhà lợp bằng tôn lạnh, trần nhà làm bằng những cây trúc to, dài, thẳng sau khi đã được xử lý chống mối, mọt. Xung quanh trường được trồng hàng trăm cây phượng, xây xong trường, Quỹ Phượng Hoàng và Quỹ Trò nghèo vùng cao còn tài trợ mua sắm bàn ghế, nhiều đồ dùng học tập và giảng dạy cho cô và trò.

Nâng bước trò nghèo vùng cao tới trường ảnh 1

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước các cá nhân, tổ chức chất lượng dạy và học của thầy trò nhà trường ngày càng được nâng cao.

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục

Không chỉ được đầu tư trường lớp khang trang, học sinh theo học tại trường còn nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ trò nghèo Vùng Cao, mỗi ngày đến trường, các em sẽ được ăn bữa trưa có giá 8.000 đồng/suất. Để chuẩn bị bữa ăn cho trò, từ sáng thầy cô đã ngược đường rừng mua thực phẩm, về chế biến thành từng món, sau đó lên lớp. Nhờ sự giúp đỡ của phụ huynh, khi bó củi, lúc mớ rau, bữa cơm trưa của học trò đều được hoàn tất trước 11 giờ.

Để duy trì bữa ăn đầy đủ và đều đặn, ngoài sự hỗ trợ từ Quỹ trò nghèo Vùng Cao, trường Tiểu học Lũng Luông, tiếp tục liên hệ các nhà hảo tâm với mong muốn mỗi ngày có thêm một chút thức ăn để các em ăn ngon và đảm bảo dinh dưỡng hơn. Cán bộ công tác tại địa phương và phụ huynh cũng hỗ trợ cho trường rất nhiều.

Cô Hoa cho biết: Năm học vừa qua, trường có tổng số 10 lớp với 125 học sinh, trong đó 100% học sinh là người đồng bào DTTS gồm các dân tộc như Mông, Dao, Tày…hiện, trường có 1 điểm chính và 1 điểm lẻ, 19 giáo viên, 15 giáo viên đã có biên chế và 4 giáo viên thuê khoán.

Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cá nhân và tổ chức xã hội, chất lượng dạy và học của cô trò nhà trường ngày càng được nâng cao. Trong những năm qua, Nhà trường thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục; đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, rèn luyện kỹ năng sống gắn với nội dung môn học, tạo cho học sinh có cơ hội hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo và hiệu quả. Năm 2021, Trường Tiểu học Lũng Luông đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Đến nay, sĩ số lớp học luôn được duy trì, không còn tình trạng trò bỏ học, nghỉ học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng bước trò nghèo vùng cao tới trường