Nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế

03/08/2023, 10:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc tế là hướng đi đúng trong hoạt động đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo.

Đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn khu vực và quốc tế

TS. Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên cho biết: Với tốc độ phát triển, hội nhập ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam đã đặt ra yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày một tăng lên, điều này đã tạo ra cơ hội cho học sinh, sinh viên dễ dàng có nhiều lựa chọn ngành học, công việc hấp dẫn.

Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên là cơ sở đạo tạo các chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Những năm qua, Khoa đã thực hiện đánh giá kiểm định chất lượng ngành đào tạo theo chuẩn AUN-QA, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Khoa cũng như đóng góp quan trọng vào đổi mới giáo dục đại học tại Đại học Thái Nguyên cũng như cả nước.

Năm 2022, Khoa đã đạt chứng nhận AUN-QA đối với chương trình đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế và tiếp tục mở rộng quan hệ quốc tế trong đào tạo, tổ chức tự đánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo chương trình Quản trị kinh doanh - Tài chính và chương trình Kế toán - Tài chính, đăng ký đánh giá kiểm định chất lượng AUN-QA đối với 2 chương trình đào tạo này vào năm 2024…

Nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế ảnh 1

Khoa Quốc tế được chứng nhận đạt kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA.

Bên cạnh đó, Khoa Quốc tế (ĐH Thái Nguyên) cũng là đơn vị đầu tiên kiểm định bộ tiêu chuẩn mới 4.0. Hiện nay, Khoa đang tiếp tục xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị để sinh viên học tập tốt hơn; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Giai đoạn 2023-2025, Khoa Quốc tế dự kiến mở 4 ngành đào tạo là: chương trình Cung ứng và vận tải quốc tế; chương trình Kinh doanh số và quản lý công nghệ (thuộc ngành Quản trị kinh doanh); Ngôn ngữ Anh (chương trình tiếng Anh thương mại giảng dạy bằng tiếng Anh); Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Cơ hội tốt để nâng cao uy tín vị thế

Còn đối với trường Ngoại ngữ (ĐH Thái Nguyên) chương trình đào tạo Sư phạm Tiếng Anh của Trường đã được cấp “Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA” trong đợt đánh giá Chương trình đào tạo lần thứ 293 của AUN-QA diễn ra từ ngày 05/9/2022 đến 09/9/2022 và được trao chứng nhận đạt chuẩn kiểm định của mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á – AUN vào tháng 4/2023.

Để có được chứng nhận kiểm định, các chương trình đào tạo đã vượt qua đợt đánh giá khắt khe về quá trình triển khai chương trình đào tạo (cơ sở vật chất và điều kiện dạy học; chương trình học; giáo trình; đội ngũ cán bộ giảng viên; phản hồi của sinh viên, cựu sinh viên và nhà tuyển dụng...).

Nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế ảnh 2

Trường Ngoại Ngữ được cấp “Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA” chương trình đào tạo Sư phạm Tiếng Anh.

Như vậy, với định hướng nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, việc đánh giá chất lượng giáo dục đại học và đạt chuẩn kiểm định AUN - QA theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN là một cơ hội tốt để các trường đại học tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín và vị thế. Đồng thời, công tác đánh giá chất lượng được thực hiện thường xuyên còn góp phần nâng cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp.

Hiện nay, Đại học Thái Nguyên có 15 Chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA. Trong những năm qua, Đại học Thái Nguyên đã tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo chất lượng do AUN-QA tổ chức như: tập huấn, đào tạo; triển khai các mô hình đảm bảo chất lượng theo khung đảm bảo chất lượng cấp trường và chương trình đào tạo tại Đại học; tổ chức đánh giá chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA.

Việc đạt chuẩn chất lượng Đông Nam Á AUN- QA khẳng định hướng đi đúng của Đại học Thái Nguyên trong hoạt động đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo của các trường thành viên. Đây là cơ sở để trong thời gian tới, Đại học Thái Nguyên và các nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế