NATO, Ukraine nhận định lạc quan về tình hình trên chiến trường

14/06/2023, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Valerii Zaluzhnyi, cho biết hôm 13/6 rằng quân đội nước này đã đạt được “những thành tựu nhất định” trong cuộc phản công của mình và đang “tiến lên phía trước”.

NATO, Ukraine nhận định lạc quan về tình hình trên chiến trường - 1

Quân nhân Ukraine lái xe chiến đấu bộ binh BMP-1 gần tiền tuyến ở làng Neskuchne, vùng Donetsk vào ngày 13/6. Ảnh: Reuters

“Các cuộc giao tranh quyết liệt dưới dạng phòng thủ và tấn công đang diễn ra ở phía Đông và phía Nam Ukraine. Chúng tôi đã đạt được những thành tựu nhất định, thực hiện các kế hoạch của mình, tiến về phía trước”, ông Zaluzhnyi viết trong một bài đăng trên Facebook.

Ông tiết lộ đã thông báo cho Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley về tình hình dọc theo chiến tuyến qua một cuộc điện thoại.

Trong khi đó, một chỉ huy quân đội Ukraine cho biết các binh sĩ đang chiến đấu quyết liệt để đẩy lùi các lực lượng Nga dọc theo đường giáp ranh giữa Donetsk và Zaporozhye.

“Tại khu vực Tavria, lực lượng phòng thủ Ukraine đang bào mòn nhân lực và thiết bị của Nga một cách có hệ thống”, tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy Nhóm Lực lượng Tác chiến và Chiến lược Tavria nói. Nhóm này đang nhắm mục tiêu vào các khu vực do Nga kiểm soát ở Zaporozhye và các phần của Donetsk giáp với nó.

Ông nói: “Các đơn vị tên lửa và pháo binh của Ukraine ở khu vực Tavria đã thực hiện 1.504 đợt khai hoả trong ngày qua”, đồng thời cho biết thêm rằng “một kho đạn dược của đối phương đã bị phá hủy”.

NATO, Ukraine nhận định lạc quan về tình hình trên chiến trường - 2

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết tại Nhà Trắng sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Ukraine “đang giành thêm lãnh thổ trong cuộc phản công của mình”.

“Phía Ukraine đã phát động một cuộc tấn công. Vẫn còn sớm, nhưng họ đang đạt được tiến bộ. Họ đang giành thêm lãnh thổ. Ukraine càng giành được nhiều lãnh thổ, họ sẽ càng có sức nặng trên bàn đàm phán”, ông Stoltenberg nói.

Người đứng đầu NATO cho biết, với những thắng lợi của Ukraine trên chiến trường, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nhận ra rằng ông không thể thắng.

Ukraine tuyên bố bắn hạ 12 tên lửa và máy bay không người lái

Lực lượng Không quân Ukraine ngày 14/6 cáo buộc quân đội Nga phóng tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào các mục tiêu trên khắp Ukraine trong đêm.

Lực lượng này tuyên bố 12 trong số 20 tên lửa và máy bay không người lái do Nga phóng đã bị đánh chặn.

Cụ thể, Nga được cho là đã phóng 4 tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Đen về phía Odessa. Ba tên lửa trong số đó “đã bị bắn hạ”.

Các lực lượng Nga cũng đã “phóng 6 tên lửa hành trình Kh-22 từ máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 nhắm vào Donetsk, và từ khu vực Rostov của Nga”, theo Không quân Ukraine.

Lực lượng này cho biết Nga đã phóng 10 máy bay không người lái tấn công, 9 trong số đó đã bị bắn hạ.

Phía Nga chưa bình luận về thông tin này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO, Ukraine nhận định lạc quan về tình hình trên chiến trường