Nên ăn gì khi bị viêm họng?

PV | 23/03/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người bị viêm họng cần có chế độ ăn khoa học, đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

Bệnh viêm họng có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, nhất là với người có sức đề kháng yếu. Người bị viêm họng cần có chế độ ăn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Một số thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng

Người bị viêm họng nên ăn thực phẩm giàu vitamin A, C, E; ăn nhiều rau xanh, món trơn nước. Cần chú trọng những loại rau xanh có đặc tính trơn, mát, dễ ăn, giảm cọ xát cơ học với niêm mạc cổ họng.

Những món rau trơn như canh mồng tơi, mướp, canh rau đay, canh bí, rau lang rất dễ ăn, dễ nuốt, không làm khó chịu khi ăn hoặc khi nhai. Vì món ăn trơn nên không làm tổn thương cơ học bề mặt, giúp họng cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Nên ăn gì khi bị viêm họng? - 1

Các loại thực phẩm giàu vitamin rất cần thiết cho chế độ dinh dưỡng của người viêm họng. (Ảnh minh họa)

Cần bổ sung các thực phẩm giàu protein và mềm, dễ nuốt như thịt heo băm, sữa, cá hồi, trứng, thịt gà xé. Đối với người bị viêm họng, việc bổ sung protein giúp cải thiện đề kháng cơ thể và hỗ trợ nhanh quá trình lành bệnh.

Các thực phẩm giàu kẽm như sò, ngao, củ cải trắng, nước cốt dừa, hạt bí đỏ, thịt cừu, gan động vật. Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung kẽm cho cơ thể có thể giúp hệ miễn dịch được tăng cường chống lại các loại virus gây ra chứng cảm cúm và cảm lạnh thông thường.

Các thực phẩm, gia vị như gừng, tỏi, bạc hà, kinh giới, hành, hẹ, tía tô, hữu ích cho người bị viêm họng. Một số loại gia vị có đặc tính sát trùng và ức chế vi khuẩn mạnh mẽ, đặc biệt không gây nóng rát, giảm ho, tăng miễn dịch khi ăn như nghệ, đinh hương.

Nên ăn gì khi bị viêm họng? - 2

Các thực phẩm giàu kẽm giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, thúc đẩy sự hàn gắn vết thương. (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi cổ họng bị viêm sưng dễ tổn thương và đau rát, quá trình ăn uống sẽ gây nhiều khó chịu cho người bệnh, việc lựa chọn những đồ ăn mềm ấm giúp giảm sự khó chịu, cũng như giảm những tổn thương cơ học khi thức ăn đi qua cổ họng.

Ngoài các thực phẩm trên, một lưu ý nhỏ cho bạn là nên dùng nước muối để súc miệng và uống nhiều nước giúp giảm kích ứng cổ họng. Ngoài ra, nước chanh pha thêm mật ong cũng rất tốt cho những người bị đau rát họng, ho hay viêm họng.

Bạn có thể uống trà mật ong, trà xanh, trà gừng hay trà bạc hà ấm sẽ giúp bạn dễ chịu hơn. Nó chống viêm nhiễm, giảm kích ứng và giúp cổ họng được thông thoáng.

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
5 triệu chứng phải đi khám ngay kẻo nhầm căn bệnh này với viêm họng
Có một loại ung thư không dễ nhận thấy, thường bị bỏ qua và tỷ lệ chẩn đoán nhầm rất cao. Đó chính là là ung thư thực quản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên ăn gì khi bị viêm họng?