Nền tảng gia đình quyết định thành công trong giáo dục

Vân Huyền | 28/04/2022, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong 100 năm qua, nền tảng gia đình vẫn là yếu tố quyết định sự thành công trong giáo dục của trẻ em.

Theo một nghiên cứu mới, khoảng cách giữa trẻ em từ các gia đình nghèo và bạn đồng lứa có điều kiện tốt vẫn không thể thu hẹp. Các phát hiện cho thấy, một thế kỷ nỗ lực để mang lại cho tất cả trẻ em khởi đầu bình đẳng và khắc phục những bất lợi khi sinh ra đã không mang lại kết quả.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học York đã phân tích dữ liệu về 92.000 trẻ em Anh sinh từ năm 1921 - 2011. Qua đó, nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của nền tảng gia đình đối với thành tựu giáo dục.

Giáo sư Sophie von Stumm - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Các can thiệp giáo dục nên đảm bảo những học sinh yếu nhất được hỗ trợ nhiều nhất. Bởi, các chính sách thúc đẩy cơ hội học tập bình đẳng chỉ có hiệu quả, nếu tất cả trẻ em đều được chuẩn bị tốt như nhau để tận dụng lợi thế của chúng".

nen-tang-gia-dinh.jpeg
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về 92.000 trẻ em Anh sinh từ năm 1921 - 2011.

Trẻ em khó khăn có xu hướng bắt đầu đi học với các kỹ năng ngôn ngữ kém hơn so với các bạn cùng lớp. Điều đó khiến việc tận dụng các cơ hội mà trường học mang lại khó khăn hơn. Kết quả là, những trẻ này có trình độ học vấn thấp hơn so với những bạn xuất thân khá giả.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, khoảng cách giữa trẻ em nghèo và các bạn cùng lứa là nửa điểm chênh lệch ở cấp tiểu học, cho đến khi 11 tuổi. Song, ảnh hưởng của nền tảng gia đình tăng theo thời gian. Nghiên cứu trước đây cho thấy, khoảng cách này lớn hơn gấp 3 lần vào thời điểm trẻ em 16 tuổi, chiếm 1,75 điểm chênh lệch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tác động của hoàn cảnh gia đình có khả năng trở nên rõ rệt hơn do hậu quả của đại dịch.

“Những đứa trẻ lớn lên trong các gia đình khó khăn trong thời kỳ đại dịch bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học, thiếu khả năng tiếp cận học trực tuyến và môi trường giáo dục phù hợp", Giáo sư von Stumm cho biết.

Bài liên quan
Trẻ em Ukraine tiếp cận giáo dục sau tiếng súng
Từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu, có hơn 4 triệu người Ukraine đã rời khỏi quê hương. Hai triệu người trong số đó là trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền tảng gia đình quyết định thành công trong giáo dục