"Vốn tâm lý" cần trang bị cho sinh viên đại học

Vân Huyền | 26/04/2022, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo chuyên gia Justin Sung, các chương trình giáo dục đại học chưa trang bị đủ cho sinh viên y khoa những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để điều hướng động lực tại nơi làm việc.

Ngày nay, việc đánh giá chất lượng của một khóa học thường được dựa trên kết quả việc làm sau khi tốt nghiệp là rất phổ biến. Justin Sung - cựu bác sĩ y khoa, hiện là nhà giáo dục tại Mỹ, cho biết, một câu hỏi quan trọng cần đặt ra là: các trường đại học thực sự chuẩn bị cho sinh viên khả năng làm việc ở mức độ nào?

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, để có một lực lượng lao động hiệu quả và năng suất, giáo dục đại học cần chuẩn bị cho sinh viên những kết quả toàn diện về khả năng tuyển dụng, bao gồm: kết quả việc làm, sự hài lòng trong công việc, hạnh phúc và tính bền vững.

Tuy nhiên, trong ngành y khoa, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp vẫn cảm thấy không được chuẩn bị cho việc thực hành lâm sàng. Điều này có thể là do chương trình dạy và học nặng về lý thuyết.Một lý do khác khiến sinh viên tốt nghiệp cảm thấy không được chuẩn bị là thiếu kiến ​​thức và kỹ năng thực tế.

sinh-vien.jpeg
Sinh viên y khoa có tỷ lệ trầm cảm cao hơn.

Nếu giáo dục đại học được đánh giá bằng tỷ lệ việc làm cao, thì rõ ràng là các trường đại học đã thành công. Tuy nhiên, ngành y cũng có mức độ căng thẳng, kiệt sức, không hài lòng với nghề nghiệp và trầm cảm cao hơn hầu hết các nghề khác, đặc biệt là khi Covid-19 bùng phát. Một đánh giá ở Anh cho thấy, hơn 50% bác sĩ đã trải qua tình trạng kiệt sức và mắc bệnh tâm thần, ngay cả trước Covid-19.

"Những vấn đề này cho thấy, rõ ràng là sinh viên tốt nghiệp y khoa không được chuẩn bị tốt về kiến ​​thức, kỹ năng và nguồn lực cần có để làm việc. Một trong những lý do góp phần vào những vấn đề này là thiếu nguồn lực trong các chương trình giáo dục đại học để cung cấp cho sinh viên y khoa ‘vốn tâm lý’. Đây là cụm từ đề cập đến các kỹ năng và năng lực chăm sóc sức khỏe của họ", ông Sung nhận định.

Vì lý do này, các học giả đã kêu gọi đào tạo vốn tâm lý tốt hơn trong các chương trình y tế. Hơn nữa, các chương trình giáo dục đại học cũng không trang bị đủ cho sinh viên y khoa những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để điều hướng động lực tại nơi làm việc của họ.

Nhiều nhà nghiên cứu lập luận rằng, để đảm bảo được tuyển dụng, sinh viên cần được trang bị một loạt các vốn, bao gồm: vốn tâm lý, bản sắc, văn hóa, đại diện và xã hội.

"Các chương trình y tế hiện tại cần đa dạng hóa chương trình giảng dạy, bằng cách kết hợp nguồn lực. Nhờ đó, giúp họ có việc làm cũng như tiếp tục phát triển trong hành trình sự nghiệp", ông Sung nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nỗi lòng của những sinh viên Ukraine xa quê
(GDTĐ) - Nhiều sinh viên Ukraine tại Canada cho biết sẽ trở về quê nhà sau khi chiến tranh kết thúc. Họ khẳng định sẽ nỗ lực tái thiết Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Vốn tâm lý" cần trang bị cho sinh viên đại học