Nếu giáo dục đại học được đánh giá bằng tỷ lệ việc làm cao, thì rõ ràng là các trường đại học đã thành công. Tuy nhiên, ngành y cũng có mức độ căng thẳng, kiệt sức, không hài lòng với nghề nghiệp và trầm cảm cao hơn hầu hết các nghề khác, đặc biệt là khi Covid-19 bùng phát. Một đánh giá ở Anh cho thấy, hơn 50% bác sĩ đã trải qua tình trạng kiệt sức và mắc bệnh tâm thần, ngay cả trước Covid-19.
"Những vấn đề này cho thấy, rõ ràng là sinh viên tốt nghiệp y khoa không được chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng và nguồn lực cần có để làm việc. Một trong những lý do góp phần vào những vấn đề này là thiếu nguồn lực trong các chương trình giáo dục đại học để cung cấp cho sinh viên y khoa ‘vốn tâm lý’. Đây là cụm từ đề cập đến các kỹ năng và năng lực chăm sóc sức khỏe của họ", ông Sung nhận định.
Vì lý do này, các học giả đã kêu gọi đào tạo vốn tâm lý tốt hơn trong các chương trình y tế. Hơn nữa, các chương trình giáo dục đại học cũng không trang bị đủ cho sinh viên y khoa những kiến thức và kỹ năng cần thiết để điều hướng động lực tại nơi làm việc của họ.
Nhiều nhà nghiên cứu lập luận rằng, để đảm bảo được tuyển dụng, sinh viên cần được trang bị một loạt các vốn, bao gồm: vốn tâm lý, bản sắc, văn hóa, đại diện và xã hội.
"Các chương trình y tế hiện tại cần đa dạng hóa chương trình giảng dạy, bằng cách kết hợp nguồn lực. Nhờ đó, giúp họ có việc làm cũng như tiếp tục phát triển trong hành trình sự nghiệp", ông Sung nhấn mạnh.