Nỗi lòng của những sinh viên Ukraine xa quê

Vân Huyền | 20/04/2022, 21:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhiều sinh viên Ukraine tại Canada cho biết sẽ trở về quê nhà sau khi chiến tranh kết thúc. Họ khẳng định sẽ nỗ lực tái thiết Ukraine.

Còi báo động vang lên khắp các đường phố Old Montreal (Canada). Tiếng còi cũng như một lời nhắc nhở  đối với Anastasiia Soshenko - một người tị nạn Ukraine mới đến rằng, đã đến lúc về nhà.

Soshenko - người tham dự cuộc biểu tình phản đối chiến tranh hằng tuần tại Montreal, cho biết: “Điều đó rất khó khăn cho chúng tôi và gia đình chúng. Gia đình tôi ở lại Kharkiv và tôi thực sự rất lo lắng về họ".

Kharkiv - thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, đã bị các lực lượng Nga bắn phá nặng nề. Nhiều cư dân của Kharkiv, bao gồm cả Soshenko, đã chạy trốn khỏi khu vực. Tuy nhiên, cha mẹ cô ở lại. Soshenko chia sẻ, cha cô bị thương trong một vụ đánh bom và đang ở bệnh viện.

sinh-vien-ukraine.jpeg
Các snh viên Ukraine bày tỏ biết ơn khi được học tại Canada.

Soshenko là một trong số bốn sinh viên đã tới Montreal, sau khi nhận được thị thực khẩn cấp đến Canada. Cả bốn người đang tiếp tục học về truyền thông. “Chúng tôi rất cảm ơn Trường Đại học Montreal vì đã trao cơ hội được học tập và ở đó", Soshenko chia sẻ.

Trong khi đó, sinh viên người Ukraine khác - Maryna Krennikova đã vô cùng bất ngờ trước sự chào đón mà cô nhận được. Nữ sinh này hy vọng, Canada có thể hành động nhanh hơn nữa để giúp đỡ những người đang mắc kẹt ở Ukraine.

“Tôi thực sự biết ơn tất cả những người ở đây, vì sự hỗ trợ của họ. Tuy nhiên, họ không hiểu tình hình vì không ở đó. Chúng tôi không thể chờ đợi. Chúng tôi không thể đợi bốn ngày để có câu trả lời từ trường đại học hoặc từ một nhân viên”, Krennikova cho biết.

Được hỏi về kế hoạch của mình, câu trả lời của Krennikova rất rõ ràng: trở về nhà khi chiến tranh kết thúc và giúp tái thiết Ukraine.

“Chúng tôi cần tiếp tục học hành, phải thông minh, có một số kinh nghiệm. Sau đó, khi trở về Ukraine, chúng tôi có thể phát triển thành phố, mọi thứ, đất nước của chúng tôi", nữ sinh bày tỏ.

Bài liên quan
44% giáo viên Anh có ý định bỏ nghề
(GDTĐ) - Một cuộc thăm dò của Liên minh Giáo dục Quốc gia (NEU) cho thấy, 44% giáo viên có kế hoạch bỏ nghề trong 5 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lòng của những sinh viên Ukraine xa quê