Nga cảnh báo căng thẳng leo thang nếu vũ khí hạt nhân Mỹ xuất hiện trở lại ở Anh

06/09/2023, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga cảnh báo sẽ phản ứng đáp trả sau thông tin Mỹ có thể đưa vũ khí hạt nhân quay trở lại quốc gia đồng minh thân cận nhất là Anh.

Nga cảnh báo căng thẳng leo thang nếu vũ khí hạt nhân Mỹ xuất hiện trở lại ở Anh - 1

Căn cứ không quân Lakenheath ở Anh từng là nơi Mỹ cất giữ vũ khí hạt nhân vào thời Chiến tranh Lạnh.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow sẽ coi bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm đưa vũ khí hạt nhân trở lại Anh là một sự leo thang và sẽ phản ứng đáp trả vì an ninh quốc gia, theo báo Anh Guardian.

"Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ coi đây là sự leo thang căng thẳng, trong đó mọi thứ diễn ra trái ngược với nhiệm vụ cấp bách là rút vũ khí hạt nhân Mỹ khỏi châu Âu", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 5/9 cho biết.

Tuần trước, truyền thông Anh phân tích tài liệu ngân sách của Lầu Năm Góc và phát hiện dấu hiệu Mỹ có thể đưa vũ khí hạt nhân quay trở lại Anh. Lần cuối cùng Mỹ đặt vũ khí hạt nhân ở Anh là vào năm 2008.

“Trong bối cảnh Mỹ và NATO đang ngày càng đối đầu công khai, nhằm buộc Nga hứng chịu 'thất bại chiến lược'. Động thái trên nếu xảy ra sẽ buộc Nga phải thực hiện các biện pháp đối phó để bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia", bà Zakharova nói.

Mỹ hiện có khoảng 100 quả bom hạt nhân chiến thuật B61 ở châu Âu. 100 quả bom B61 khác được cất giữ ở Mỹ. Nếu vũ khí hạt nhân Mỹ quay trở lại Anh, đó sẽ là phiên bản nâng cấp của bom hạt nhân B61.

Theo thông tin từ truyền thông Anh, quân đội Mỹ muốn Quốc hội duyệt chi khản ngân sách 50 triệu USD để xây dựng một cơ sở mới có khả năng cất giữ bom hạt nhân tại căn cứ không quân Lakenheath ở Suffolk, phía bắc thủ đô London. Quân đội Mỹ cũng có kế hoạch triển khai các tiêm kích tàng hình F-35A tới Anh thay thế các mẫu tiêm kích F-15. Tiêm kích F-35A có khả năng ném bom hạt nhân B61.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo căng thẳng leo thang nếu vũ khí hạt nhân Mỹ xuất hiện trở lại ở Anh