Nga cảnh báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ

23/12/2023, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Moscow cảnh báo phản ứng mạnh mẽ trước các động thái của phương Tây nhằm tịch thu tài sản Nga hoặc leo thang căng thẳng quân sự.

Nga cảnh báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ - 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (ảnh: TASS)

Hôm 22/12, ông Sergey Ryabkov – Thứ trưởng Ngoại giao Nga – cho biết, Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, nếu Mỹ tịch thu tài sản của Nga.

“Mỹ không nên hành động với ảo tưởng rằng Nga đang giữ chặt mối quan hệ ngoại giao bằng cả 2 tay”, ông Ryabkov nói.

Ông Ryabkov cho biết, Nga không phải là bên khởi xướng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, nhưng Nga có thể hành động như vậy khi bị thúc ép bởi nhiều yếu tố.

“Nguyên nhân có thể là việc tịch thu tài sản, leo thang căng thẳng quân sự hoặc nhiều thứ khác. Tôi sẽ không đưa ra những dự báo tiêu cực ở đây”, ông Ryabkov nói, nhấn mạnh rằng Moscow “sẵn sàng cho mọi kịch bản”.

Cùng ngày 22/12, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – cảnh báo, những nước tịch thu tài sản của Nga sẽ không bao giờ được yên bình.

Theo ông Peskov, Nga đang xem xét các tài sản có thể tịch thu để đáp trả phương Tây.

Hôm 21/12, New York Times (báo Mỹ) dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho hay, Nhà Trắng đang thảo luận “khẩn cấp” với các đồng minh phương Tây để tịch thu tài sản đang bị phong tỏa của Nga.

Nguồn tin của New York Times tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden đang “phát tín hiệu” có thể tiếp nhận hơn 300 tỷ USD tài sản đang bị phong tỏa của Nga. Số tài sản này có thể được Mỹ gửi tới Ukraine.

Một số quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng, hành động cứng rắn như vậy có thể làm mất uy tín của Mỹ, với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu.

Nga cảnh báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ - 2

Mỹ nhắm vào kinh tế Nga trong khi Ukraine gặp khó khăn trên chiến trường (ảnh: CNN)

Tuy nhiên, chính quyền của ông Biden đang xem xét việc liệu họ có thể tiếp nhận hơn 300 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga mà không cần thông qua Quốc hội Mỹ hay không, theo New York Times.

Hôm 22/12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, ông Biden sẽ ký một sắc lệnh hành pháp nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với các tổ chức đang giúp Nga “lách lệnh trừng phạt”.

“Sắc lệnh này nằm trong chiến dịch lớn của Mỹ nhằm đối phó với hành động né tránh lệnh trừng phạt. Sắc lệnh cũng cho phép Mỹ cấm các sản phẩm có nguồn gốc từ Nga nhưng do nước thứ 3 chế biến, như hải sản và kim cương”, bà Yellen nói.

“Chúng tôi không ngần ngại sử dụng các công cụ mới và hành động quyết đoán hơn nhằm đối phó với các tổ chức đang hỗ trợ Nga”, bà Yellen nói thêm.

Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, các công ty, tổ chức phải ngừng vận chuyển linh kiện và hàng hóa cho ngành quốc phòng Nga, nếu không muốn đối mặt với các biện pháp trừng phạt nặng nề.

Bài liên quan
Moscow: Mỹ lấy Nga làm cớ để trừng phạt Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Mỹ đang viện cớ trừng phạt Trung Quốc, khi nhắm vào các thực thể mà Washington cáo buộc có hành vi hỗ trợ Nga trong xung đột Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ