Nga cảnh báo chặn tuyên bố chung thượng đỉnh G-20

02/09/2023, 04:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Nga – ông Sergei Lavrov – tuyên bố, Nga có thể chặn tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp được tổ chức ở Ấn Độ.

Nga cảnh báo chặn tuyên bố chung thượng đỉnh G-20 - 1

Ngoại trưởng Nga - ông Sergei Lavrov (ảnh: CNN)

Phát biểu hôm 1/9 trước các sinh viên tại Học viện Quan hệ quốc tế Moscow, ông Lavrov cho biết, Nga sẽ chặn tuyên bố chung của G-20, nếu hội nghị sắp tới không phản ánh quan điểm của Nga về xung đột ở Ukraine và về các vấn đề toàn cầu khác.

“Sẽ không có tuyên bố chung nhân danh tất cả các nước thành viên G-20 nếu quan điểm của chúng tôi không được đề cập”, ông Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, phương Tây đang phá hoại các thể chế quốc tế bằng cách thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng mình.

Ông Lavrov cho rằng, nếu Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới không đạt được sự đồng thuận, Ấn Độ – quốc gia giữ vai trò là chủ tịch G-20 – vẫn có thể đưa ra tuyên bố, nhưng tuyên bố này không mang tính ràng buộc.

Ông Lavrov, người giữ chức Ngoại trưởng Nga từ năm 2004, sẽ đại diện Nga tham dự Hội nghị G-20 sắp được tổ chức ở Ấn Độ (9 – 10/9). Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham gia sự kiện này.

Về cuộc xung đột ở Ukraine, Nga và phương Tây đưa ra quan điểm đối lập, theo Reuters.

Đễ hỗ trợ Ukraine, phương Tây đang tăng cường viện trợ vũ khí và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga. Phương Tây cũng không ngần ngại tuyên bố muốn Ukraine đánh bại quân đội Nga trên chiến trường.

Trong khi Nga phản đối phương Tây hỗ trợ Ukraine, một số cường quốc thuộc G-20 như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil giữ quan điểm trung lập. Các nước này kêu gọi hòa bình và từ chối tham gia cùng phương Tây trừng phạt Nga.

Trong bài phát biểu hôm 1/9, ông Lavrov cho biết, kế hoạch cung cấp ngũ cốc miễn phí của Nga cho châu Phi đã bắt đầu.

“Nói về vấn đề an ninh lương thực, các công việc thực tế đang được tiến hành để cung cấp miễn phí ngũ cốc của Nga tới 6 nước châu Phi gặp nhiều khó khăn nhất, như những gì Tổng thống Putin đã tuyên bố”, ông Lavrov nói.

“Nga cũng sẽ thanh toán chi phí vận chuyển cho các lô hàng miễn phí này”, ông Lavrov nói.

Hồi tháng 7, ông Putin cho biết, các nước Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea sẽ nhận được 25 – 50 nghìn tấn ngũ cốc miễn phí từ Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo chặn tuyên bố chung thượng đỉnh G-20