Dự án nghiên cứu của Evgeny Podkletnov có tên “Dự án GRASP”, là cột mốc đánh dấu sự bắt đầu những nghiên cứu về phản trọng lực. Trong thí nghiệm của mình, Evgeny Podkletnov đã bắn ra chùm tia rộng 10cm thổi bay vật thể mẫu đi quãng đường xa 200 km. Năm 1996, Evgeny Podkletnov mới công bố kết quả trên tạp chí Journal of Physics-D về kết quả những nghiên cứu của mình. Trước đó 1 năm, Viện Vật lý Max Planck đã xác minh tính thực tế của nghiên cứu này. Ngay sau đó là làn sóng tranh cãi, ông rút lại bài báo và trốn tránh sự xuất hiện trước công chúng. Mọi tiếp xúc với Evgeny Podkletnov đều bị chính phủ Nga hạn chế.
Việc tạo ra một loại động cơ phổ biến, có thể dùng trong không gian, khí quyển, trên mặt đất và dưới nước luôn là một chủ đề ưu tiên của khoa học cơ bản.
Để đáp ứng yêu cầu này thì động cơ lượng tử cũng không phải ngoại lệ. Ví dụ, một máy bay chở khách gắn động cơ phản lực tăng áp chạy bằng nhiên liệu phản lực có thể vượt qua giới hạn độ cao trong không khí tới 10-12 km và nếu cao quá hơn nữa thì sẽ không bay được nữa. Nhưng nếu gắn động cơ CD thì máy bay có thể bay ở độ cao từ 50-100 km, và lúc đó nó có thể bay theo quán tính. Chuyển sang máy bay dùng nhiên liệu CNF còn có thể bay nhiều năm mà không cần nạp nhiên liệu. Bằng việc tăng tốc độ, máy bay mang động cơ này có thể bay từ Moscow tới New York chỉ còn 1 giờ thay vì 10 giờ như loại máy bay thông thường.
Sẽ không có gì là viễn tưởng, bởi lý thuyết Siêu liên kết đã đặt ra những nền tảng vật lý cho các loại nhiệt hạch hợp mới CNF và động cơ lượng tử, hoạt động theo các quy luật vật lý mới.
Cũng theo nhà khoa học Vladimir Leonov, khi ứng dụng động cơ lượng tử cho xe hơi sẽ tạo ra sự thay đổi triệt để. Chỉ cần phần thân xe gắn trên các bánh xe và động cơ CD mà không cần hệ thống truyền thông. CD có thể cung cấp lực kéo, di chuyển các bánh xe khổng lồ. Chỉ cần đổ 1 kg nickel trong lò phản ứng CNF cho phép một chiếc xe chở khách chạy được hơn 10 triệu km mà không cần nạp nhiên liệu, gấp gần 25 lần khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trăng.
Chiếc ôtô đó giống như một thiết bị “vĩnh cửu” có thể phục vụ suốt 50-100 năm. Ngoài ra còn có thể ứng dụng vào các ôtô bay để thắng được trọng lực trong không khí và lực cản của hơi nước. Vladimir Leonov tin rằng, thế giới sẽ chạy đua để phát triển sản xuất các phương tiện, máy bay và lò phản ứng mới. Đây chính là nguyên tắc của sự thành công về thương mại. Nước Nga cũng không còn cách nào khác để phát triển, ngoài con đường tiến bộ về khoa học.
Tuy nhiên, theo vị tiến sĩ này “việc phát triển động cơ lượng tử cũng có những khó khăn nhất định. Theo đó, giao thông phổ biến hiện nay vẫn là động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Do vậy, các nhà sản xuất và khai thác dầu khí tất nhiên sẽ gây khó dễ nhất định. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần có nguồn kinh phí lớn, cần sự đầu tư của đa quốc gia”.
Hy vọng rằng, động cơ lượng tử của các nhà khoa học Nga sẽ được đầu tư và phát triển nhanh chóng để xứng tầm với vị thế có thể làm thay đổi diện mạo nền khoa học, công nghệ thế kỷ 21 - mang con người tới những miền đất mới trong vũ trụ bao la.
Nhưng cũng bắt đầu từ thời điểm trên, các phòng thí nghiệm trên thế giới đua nhau thực hiện các nghiên cứu, thí nghiệm về động cơ phản trọng lực dựa trên ý tưởng của Evgeny Podkletnov. Có thể, chính nghiên cứu của Evgeny Podkletnov là hình mẫu để Leonov phát triển lý thuyết của ông, như đã nêu bên trên.
Máy bay lượng tử. Ảnh RT.
Cho đến thời điểm hiện nay, ngoài Leonov công bố là thí nghiệm "thành công", thì các kết quả nghiên cứu của phương Tây đều không khả quan. Theo nhiều tài liệu cho biết, Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) đã âm thầm tập hợp nhiều nhà khoa học tại Trung tâm Không gian Marshall và Đại học Alabama (Mỹ) để tái tạo công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Nga. Sau nhiều năm thử nghiệm, họ tuyên bố... thất bại bởi không có trong tay bản đầy đủ lý thuyết về động cơ lượng tử.
Tương tự, Hãng Boeing tuyên bố không có tham vọng nghiên cứu về phản trọng lực. Thế nhưng, những lời đồn đại về động cơ phản trọng lực nằm trong dự án Boeing Phantom Works không dừng lại. Rất nhiều kỹ sư của Boeing cũng đưa ra những nghi ngờ của mình. Có người còn nêu ra giả thuyết về sự che đậy của chính phủ Mỹ với những nghiên cứu trên. Nick Cook, nhà khoa học về không gian vũ trụ đã viết một cuốn sách về đề tài này với tiêu đề “Cuộc săn lùng điểm Không”. Ngay cả giới quân sự Anh cũng có tham vọng về vấn đề này. Dự án Greenglow do công ty BAE Systems được cho là đang tập trung vào công nghệ phản trọng lực.
Công nghệ cơ lượng tử là tiền đề mở ra phát triển công nghệ trong tương lai. Mang lại nhiều giá trị khi ứng dụng vào cuộc sống thực tế với sự ra đời của mạng thông tin liên lạc có độ bảo mật tuyệt đối, các cảm biến có độ nhạy và chính xác cực cao… Nó cũng là chìa khóa nắm giữ mọi công nghệ, kể cả mạng Internet và trí tuệ nhân tạo.
Ngoài ra, nó mang đến cho con người một cuộc sống an toàn hơn. Bởi những sản phẩm được tạo ra bắt nguồn từ công nghệ cơ lượng tử đều có lợi và sự an toàn của con người luôn được đặt lên hàng đầu. Công nghệ cơ lượng tử là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Vì chính những ứng dụng này đã khiến cho chất lượng cuộc sống thay đổi theo hướng tích cực hơn.