Nga chưa cho phép thủ lĩnh Wagner xây dựng lực lượng ở Belarus

07/07/2023, 10:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 6/7 nói rằng Nga chưa quyết định việc có cho phép lực lượng đánh thuê triển khai ở Belarus hay không.

Nga chưa cho phép thủ lĩnh Wagner xây dựng lực lượng ở Belarus - 1

Tính đến ngày 6/7, thủ lĩnh Wagner Prigozhin được cho là vẫn đang ở miền nam nước Nga.

Việc triển khai lực lượng đánh thuê Wagner ở Belarus phụ thuộc vào quyết định của nhà chức trách Nga cũng như mong muốn của Wagner.

"Nếu nhà chức trách Nga cảm thấy cần đưa lực lượng Wagner sang Belarus để huấn luyện hoặc nghỉ ngơi, tôi chắc chắn sẽ đưa ra mệnh lệnh", ông Lukashenko nói trong cuộc gặp các phóng viên trong nước và nước ngoài, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Ông Lukashenko nhấn mạnh rằng vấn đề trên chưa được quyết định. "Liệu Wagner có tới Belarus hay không và quân số là bao nhiêu, chúng tôi hiện chưa biết và điều này sẽ được làm sáng tỏ trong tương lai gần", ông Lukashenko nói.

Các chiến binh Wagner vẫn chưa sang Belarus và lực lượng hiện vẫn án binh bất động ở các trại lính. Ông Lukashenko không nêu cụ thể vị trí các trại lính Wagner, nhưng lực lượng đánh thuê này từng chiến đấu cùng với quân đội chính quy Nga ở miền đông Ukraine.

Kể từ sau cuộc nổi loạn xảy ra vào ngày 24/6, Wagner không còn tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. Quân đội Nga đã huy động thêm lực lượng dự bị để bù đắp khoảng trống mà Wagner để lại.

Nói về thông tin Belarus đang hỗ trợ Wagner xây dựng các trại lính mới, ông Lukashenko cho biết: "Chúng tôi không xây thêm trại lính. Chúng tôi đề xuất hỗ trợ họ các trại quân sự cũ tồn tại từ thời Liên Xô. Dĩ nhiên Wagner cũng có những mục tiêu riêng và tôi không thể nói về ý định của họ", ông Lukashenko nói với các phóng viên.

Trước đó, ông Lukashenko xác nhận rằng thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin không ở Belarus mà đang ở Nga. Hôm 4/7, ông Prigozhin tới văn phòng Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ở thành phố St Petersburg để nhận lại các vật dụng cá nhân và những hòm chứa vũ khí, theo báo Nga Fontanka.ru.

Máy bay riêng có liên hệ với ông Prigozhin rời thành phố St Petersburg để bay tới Moscow hôm 5/7 và sau đó quay về hạ cánh ở miền nam nước Nga vào ngày 6/7. Nhưng không rõ ông Prigozhin có mặt trên máy bay hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chưa cho phép thủ lĩnh Wagner xây dựng lực lượng ở Belarus