Nga có thể đạt được điều gì nếu giành quyền kiểm soát Chasiv Yar?

17/04/2024, 23:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát ngôn viên của Nhóm chiến lược tác chiến Khortytsia Nazar Voloshyn đưa ra nhận định về động thái tiếp theo của Nga sau khi giành quyền kiểm soát Chasiv Yar.

Tờ Politico dẫn thông tin từ ông Nazar Voloshyn - phát ngôn viên của Nhóm chiến lược tác chiến Khortytsia cho biết, nếu lực lượng Nga thành công kiểm soát Chasiv Yar ở Donetsk thì họ có thể tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các thành phố khác trong khu vực như Kostiantynivka, Druzhkivka, Kramatorsk và Sloviansk.

“Giành được quyền kiểm soát Chasiv Yar sẽ đơn giản hóa đáng kể việc tiến quân của lực lượng Nga theo hướng Kostiantynivka và hướng Sloviansk, Kramatorsk. Những thành phố này là thành trì cuối cùng ở Donetsk vẫn còn do Ukraine kiểm soát”, ông Nazar Voloshyn nói.

Cũng theo ông Nazar Voloshyn, Điện Kremlin đã yêu cầu lực lượng của mình giành quyền kiểm soát Chasiv Yar trước ngày 9/5. Ông cho rằng dù tấn công liên tục nhưng lực lượng Nga khó có thể đạt được mục tiêu.

Một hố bom gần căn nhà tại Chasiv Yar hồi tháng 4/2023. Ảnh: Getty Images

Một hố bom gần căn nhà tại Chasiv Yar hồi tháng 4/2023. Ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, phát ngôn viên của Nhóm chiến lược tác chiến Khortytsia nhấn mạnh Kiev cần có các hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu F-16 cùng các loại vũ khí khác của phương Tây để thay đổi cục diện trên chiến trường.

Trong diễn biến liên quan, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi hôm 14/4 cũng cho hay các lực lượng Nga đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát Chasiv Yar trước ngày 9/5, tạo tiền đề cho một cuộc chiến quan trọng nhằm kiểm soát vùng đất cao ở phía Đông nơi Nga đang tập trung tấn công.

Trước đó, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cảnh báo tình hình ở phía Đông đã xấu đi và Nga đang tập trung nỗ lực ở phía Tây Bakhmut nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát Chasiv Yar trước khi tiến quân đến thành phố Kramatorsk.

Được biết, Chasiv Yar nằm cách Bakhmut - thành phố mà lực lượng Nga giành quyền kiểm soát vào tháng 5/2023 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, từ 5-10 km.

Trong một tuyên bố trên Telegram, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi chia sẻ thêm rằng các lữ đoàn của Kiev hiện đang ngăn chặn các cuộc tấn công gần Chasiv Yar. Họ đã được tăng cường đạn dược, máy bay không người lái (UAV) và các thiết bị tác chiến điện tử.

Cuộc xung đột đã leo thang trong những tuần gần đây, với việc Moscow thực hiện 3 cuộc không kích lớn vào các nhà máy điện và trạm biến áp của Ukraine. Việc này dấy lên lo ngại về khả năng phục hồi của hệ thống năng lượng bốn đã gặp khó khăn trong mùa Đông đầu tiên của cuộc xung đột.

Theo thông tin trên Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo Điện Kremlin có thể đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công lớn vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè.

Hiện vẫn chưa rõ cuộc tấn công này sẽ diễn ra tại khu vực nào nhưng lực lượng Nga đã tập trung nỗ lực tấn công vào Donetsk. Trong khi đó, Ukraine đang phải đối mặt với thách thức về nhân lực và tình trạng thiếu đạn pháo.

Bài liên quan
Hình ảnh vệ tinh tiết lộ căn cứ không quân bí mật của Nga, cách Ukraine 70km
Quân đội Nga được cho là đang xây dựng một căn cứ không quân mới ở vùng Belgorod, gần biên giới với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga có thể đạt được điều gì nếu giành quyền kiểm soát Chasiv Yar?