Nga đang tích trữ tên lửa để tấn công Ukraine vào mùa đông?

Kiều Anh | 17/09/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga có thể đang xây dựng một kho tên lửa đáng kể bao gồm các tên lửa hành trình phóng từ trên không để sử dụng cho các cuộc tấn công vào Ukraine trong mùa đông này, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các mục tiêu trong cuộc tấn công mùa đông có thể là cơ sở hạ tầng của Ukraine. Trước khi Anh đưa ra đánh giá trên, một số bài báo cũng đưa tin, lực lượng vũ trang Nga đang mở rộng số lượng tên lửa, đồng thời tăng cường sản xuất vũ khí.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở ở Washington thông báo, các nguồn tin từ Nga và Ukraine đều cho thấy các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga đối mặt với "thách thức ngày càng gia tăng" để thay thế các nguồn cung cơ bản, bên cạnh "những thách thức trong tái sản xuất kho vũ khí giá trị".

Nga đang tích trữ tên lửa để tấn công Ukraine vào mùa đông? - Ảnh 1.

Tên lửa hành trình X-22 được thả từ oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga. Ảnh: Defense Express

Bộ Quốc phòng Anh cũng dẫn thông tin từ các nguồn mở cho biết Nga phóng tên lửa hành trình từ trên không ít hơn kể từ tháng 4, trong khi "các nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh nỗ lực tăng cường tỷ lệ sản xuất tên lửa hành trình".

Theo Bộ Quốc phòng Anh, trước khi giảm sử dụng tên lửa này, Nga đã tiến hành các cuộc không kích tên lửa tầm xa vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine suốt từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023.

"Các tên lửa hành trình phóng từ trên không, đặc biệt là Kh-101 (NATO định danh là AS-23A Kodiak), là vũ khí chủ yếu trong hầu hết các nhiệm vụ tấn công. Moscow sử dụng máy bay ném bom chiến lược để phóng những tên lửa này từ sâu trong lãnh thổ nước Nga", Bộ Quốc phòng Anh cho hay. Bộ này nhận định, "vì vậy, có thể Nga đang sản xuất đáng kể kho tên lửa hành trình phóng từ trên không".

"Có một khả năng thực tế là Nga sẽ lại một lần nữa tập trung những vũ khí này để tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine vào mùa đông".

Dù vậy, theo Newsweek, bất chấp báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh về việc Nga đang tích trữ tên lửa, Moscow vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraine.

Bài liên quan
Quốc gia láng giềng Nga tố Mỹ muốn “mở mặt trận thứ hai” đối phó Moscow
Mỹ muốn biến Gruzia trở thành “mặt trận thứ hai” nhằm đối phó Nga, Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đang tích trữ tên lửa để tấn công Ukraine vào mùa đông?