Nga - Đức ra 'đòn' ngoại giao trả đũa nhau

01/06/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Động thái mới đây của Berlin được đưa ra sau khi Moscow quyết định giới hạn số lượng nhân viên làm việc trong các tổ chức Đức ở Nga.

Nga - Đức ra

Chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày càng có quan điểm cứng rắn với Nga (ảnh: DW)

Hôm 31/5, Bộ Ngoại giao Đức thông báo, 4 trong số 5 lãnh sự quán Nga ở Đức sẽ bị đóng cửa. Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh, giới chức Berlin đang thu hồi giấy phép của 4 lãnh sự quán Nga.

“Biện pháp này tạo ra sự cân bằng về nhân sự và cơ cấu giữa 2 nước”, ông Christofer Burger – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức – nói.

“Trước đó, Nga đã thực hiện bước leo thang khi hạn chế sự hiện diện của các nhân viên Đức”, ông Burger nói.

Hôm 27/5, Sueddeutsche Zeitung (báo Đức) dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Đức đưa tin, Moscow quyết định giới hạn nhân viên trong các tổ chức Đức ở Nga xuống còn 350 người. Điều này có thể khiến hàng trăm người Đức phải rời Nga trước tháng 6.

Theo ông Burger, quyết định của Nga buộc Đức phải đóng cửa các lãnh sự quán ở Yekaterinburg, Novosibirsk và Kaliningrad (thuộc Nga) vào tháng 11 tới. Chỉ có đại sứ quán Đức ở Moscow và lãnh sự quán Đức ở St. Petersburg hoạt động.

Ông Burger nhấn mạnh, sau khi 4 lãnh sự quán bị đóng cửa, Nga chỉ được phép mở đại sứ quán ở Berlin và một lãnh sự quán.

“Quyết định này đã được thông báo cho Bộ Ngoại giao Nga ngay trong ngày”, ông Burger nói, lưu ý rằng căng thẳng Nga – Đức là “đáng tiếc”.

Nga chưa phản ứng về động thái mới từ Đức.

Theo DW, quan hệ Nga – Đức ngày càng căng thẳng kể từ cuối tháng 2 năm ngoái, khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Hôm 22/4, Nga thông báo trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Đức với lý do "trả đũa tương xứng" động thái của Berlin đối với nhân viên ngoại giao Nga. Theo bà Maria Zakharova – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga – trước đó Đức cũng có hành động tương tự.

Bài liên quan
Trung Quốc tham vọng lập kỷ lục mới với cây cầu 6,7 tỷ USD
Trung Quốc dự tính xây dựng cây cầu dài 24km, trị giá 6,7 tỷ USD để nối liền các thành phố lớn trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Đức ra 'đòn' ngoại giao trả đũa nhau