Nga liên tục thử nghiệm tấn công tên lửa, muốn “xuyên thủng” phòng không Ukraine

15/01/2024, 18:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lực lượng Nga được cho là đang thử nghiệm các kiểu tập kích bằng tên lửa khác nhau, tiến tới mục tiêu xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine.

"Các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục thử nghiệm và điều chỉnh các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái chống lại Ukraine, nhằm nỗ lực xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương”, Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định.

ISW đưa ra nhận định trên dựa trên thông tin từ một blogger quân sự Nga tuyên bố rằng quân đội Nga gần đây đã tấn công Ukraine bằng nhiều loại tên lửa khác nhau bao gồm cả tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47 Kinzhal.

Theo blogger này, các lực lượng Nga đã tung ra các "máy bay nhử mồi" và "máy bay không người lái Shahed" không xác định để vô hiệu hóa các hệ thống phòng không của Ukraine, từ đó giúp tên lửa nhắm tới mục tiêu thành công.

Nga liên tục thử nghiệm tấn công tên lửa, muốn “xuyên thủng” phòng không Ukraine - 1
Nga lên kế hoạch xuyên thủng hệ thống phòng không Ukraine. Ảnh: Pravda

ISW cũng đã quan sát và nhận thấy các lực lượng Nga thử nghiệm nhiều kiểu kết hợp tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm cố gắng xâm nhập các hệ thống phòng không của Ukraine. Trong khi đó, Kiev đang dần thích nghi với các mô hình tấn công của Moscow.

Giới phân tích từng đánh giá rằng Nga có thể sẽ tăng cường nỗ lực dự trữ tên lửa đạn đạo từ nước ngoài vì chúng có tỷ lệ thành công cao hơn trong việc tấn công các mục tiêu ở Ukraine ở một số trường hợp nhất định. Người phát ngôn Không quân Ukraine - Đại tá Yurii Ihnat hôm 14/1 cũng cho biết các biện pháp trừng phạt từ phương Tây có khả năng đã làm giảm chất lượng tên lửa Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó xác nhận, quân đội nước này từ cuối tháng 12/2023 đã tiến hành một loạt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa dẫn đường chính xác nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine.

Các mục tiêu được nhắm đến gồm cơ sở hạ tầng công nghiệp quốc phòng, căn cứ không quân, kho vũ khí, đạn dược, kho nhiên liệu, vị trí đóng quân của Ukraine. Gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái đã được Nga triển khai trong những ngày cuối năm 2023 và những ngày đầu năm 2024.

Các cuộc tấn công diễn ra vào đêm và rạng sáng đã gây ra những thiệt hại đáng kể đối với Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây tuyên bố, lực lượng Ukraine đã từng phá hủy 26 máy bay trực thăng của Nga chỉ trong một ngày bằng cách sử dụng một loại “vũ khí tầm xa bí mật” do các đồng minh cung cấp.

“Các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi một số vũ khí tầm xa. Tôi sẽ không nói gì nhưng các đối tác của chúng tôi sẽ hiểu. Với vũ khí này, chúng tôi đã phá hủy 26 máy bay trực thăng Nga trong 1 ngày. Trong số đó, có 12 máy bay từng cất cánh và tấn công bằng tên lửa vào Ukraine. Chúng tôi đã phá hủy 12 chiếc cùng một lúc", ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Ukraine không tiết lộ thời điểm sự kiện diễn ra hay hệ thống phòng không này đã hoạt động được bao lâu. Ông nhấn mạnh rằng hệ thống vũ khí mà ông đang đề cập là một phần của hệ thống phòng không của quốc gia dùng để phòng thủ, chứ không phải được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga.

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga liên tục thử nghiệm tấn công tên lửa, muốn “xuyên thủng” phòng không Ukraine