Nga nâng cấp UAV tự sát tầm xa chuyên tập kích Ukraine, tốc độ tăng gấp 3 lần

17/12/2023, 21:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một cựu tướng quân đội Nga gần đây tiết lộ, Moscow đã bắt đầu sản xuất phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái (UAV) tự sát Shahed-136 (Nga gọi là Geran-2).

Nga nâng cấp UAV tự sát tầm xa chuyên tập kích Ukraine, tốc độ tăng gấp 3 lần - 1

Geran-2 là UAV tự sát tầm xa chuyên được Nga sử dụng để tập kích cơ sở năng lượng và quân sự của Ukraine.

Shahed-136 là UAV tấn công tự sát tầm xa do Iran phát triển. Nga được cho là tự sản xuất mẫu UAV này thông qua thỏa thuận với Iran và đặt tên là Geran-2.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, quân đội Nga chủ yếu sử dụng UAV Geran-2 để tập kích mục tiêu gồm các cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự của Ukraine ở cách xa tiền tuyến.

Trả lời phỏng vấn trên kênh Sputnik TV gần đây, phi công quân sự danh dự của Nga, thiếu tướng Vladimir Popov tiết lộ Moscow đã bắt đầu sản xuất phiên bản nâng cấp của UAV Geran-2.

Theo tướng Popov, UAV Geran-2 phiên bản đầu tiên sử dụng động cơ piston tạo lực đẩy cho cánh quạt, tốc độ bay đạt 180 – 200 km/giờ và tối đa 300 km/giờ khi lao xuống mục tiêu.

Nga nâng cấp UAV tự sát tầm xa chuyên tập kích Ukraine, tốc độ tăng gấp 3 lần - 2

Tháng trước, Nga bắt đầu triển khai UAV Geran-2 được sơn đen và phủ vật liệu hấp thụ radar để gây khó khăn cho Ukraine.

Đối với phiên bản nâng cấp, UAV có tốc độ hành trình 450 – 600 km/giờ và đạt tốc độ tối đa 800 km/giờ khi lao xuống mục tiêu. Sở dĩ UAV mới đạt tốc độ gấp 3 lần là nhờ chuyển sang sử dụng động cơ phản lực.

Tướng Popov không tiết lộ về tầm hoạt động của UAV mới, nhưng mẫu Shahed-136/Geran-2 trước đây có thể bay xa tới 2.500km.

UAV bay nhanh hơn sẽ giảm thiểu khả năng đối phương có thể đánh chặn từ xa. Mẫu UAV mới cũng được nâng cấp khả năng tấn công chính xác mục tiêu và tích hợp hệ thống định vị vệ tinh GLONASS.

Thông tin được truyền thông Nga công bố một tháng sau khi Iran thông báo ra mắt mẫu UAV Shahed-238 cũng sử dụng động cơ phản lực.

UAV mà Iran giới thiệu có khả năng nhắm tới các mục tiêu phát ra bức xạ nhiệt, ví dụ như xe quân sự. UAV cũng có thể được tích hợp hệ thống phát hiện radar để nhắm tới các hệ thống phòng không và cơ sở radar của đối phương.

Theo báo Ấn Độ EurAsian Times, với những tính năng mới, mẫu UAV do Nga sản xuất có thể sẽ tăng chi phí, nhưng vẫn rẻ hơn tên lửa hành trình.

Tầm hoạt động của UAV cũng có thể sẽ giảm vì động cơ phản lực tiêu tốn nhiều nhiên liệu lớn hơn hoặc UAV cần mang thêm nhiên liệu bổ sung.

Yurii Ihnat, phát ngôn viên Không quân Ukraine đã bày tỏ lo ngại về việc Nga nâng cấp UAV tự sát Geran-2. “Iran đã ra mắt mẫu UAV Shahed mới với động cơ phản lực, hệ thống dẫn đường mới và UAV được sơn toàn màu đen để giảm thiểu nguy cơ bị phát hiện. Tôi không biết khi nào Nga sản xuất UAV mới nhưng Nga và Iran có các thỏa thuận hợp tác quân sự”, ông Ihnat nói, theo EurAsian Times.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nâng cấp UAV tự sát tầm xa chuyên tập kích Ukraine, tốc độ tăng gấp 3 lần