Nga nêu quan điểm về cuộc tập kích dữ dội của Mỹ - Anh nhằm vào Houthi ở Yemen

14/01/2024, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ném bom một quốc gia “ở cách xa hàng ngàn km” không phù hợp với quyền tự vệ chính đáng, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzya nói.

Nga nêu quan điểm về cuộc tập kích dữ dội của Mỹ - Anh nhằm vào Houthi ở Yemen - 1

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzya.

Phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi Mỹ - Anh tập kích lực lượng Houthi ở Yemen, ông Nebenzya nói đây là hành động “vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và không làm cách nào có thể biện minh”.

Lực lượng Houthi kiểm soát chính phủ Yemen sau cuộc nổi dậy giai đoạn năm 2014 – 2015. Kể từ năm 2022, Houthi đạt thỏa thuận ngừng bắn với quốc gia láng giềng Ả Rập Saudi, tiến tới một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt khủng hoảng ở Yemen.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Nebenzya nói việc lực lượng Houthi tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ là hành động không thể chấp nhận được. Nhưng Mỹ - Anh không thể vì vậy mà ném bom, phóng tên lửa vào Yemen.

“Bảo vệ tuyến đường hàng hải thương mại là một chuyện, ném bom phi pháp nhằm vào một quốc gia khác là chuyện hoàn toàn khác”, ông Nebenzya nói, nhấn mạnh “hành động gây hấn của Mỹ - Anh đi ngược với Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Ông Nebenzia nói không có cơ sở pháp lý nào để Mỹ - Anh ném bom ở Yemen. “Mỹ - Anh nói về quyền tự vệ ở cách xa biên giới quốc gia hàng ngàn km là chuyện nực cười”, ông Nebenzya nói thêm. “Quyền tự vệ không thể là cái cớ để hành động quân sự nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải.

“Mỹ sẽ không dừng lại ở đây”, ông Nebenzya nhận định. “Mỹ đã phớt lờ luật pháp quốc tế. Tình hình ở Trung Đông vốn đã căng thẳng, nay lại càng thêm tồi tệ hơn”.

Hôm 13/1, Mỹ đã lần thứ hai tập kích lực lượng Houthi, nhằm vào các cơ sở radar của Houthi ở Yemen.

Bài liên quan
Houthi liên tiếp tấn công tàu khu trục Mỹ, tàu hàng trên biển Đỏ
Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công nhằm vào 2 tàu chiến của Mỹ và 2 tàu thương mại có liên kết với Israel trên biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nêu quan điểm về cuộc tập kích dữ dội của Mỹ - Anh nhằm vào Houthi ở Yemen