Giáo dục quốc phòng

Nga nói thẳng về hội nghị hoà bình Ukraine do Thụy Sỹ tổ chức

Đăng Minh (Theo TASS) 27/03/2024 17:04

GDTĐ - Đặc phái viên Nga tại Liên Hiệp Quốc Gennady Gatilov phản đối việc Thụy Sỹ đề xuất tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine mà không có sự tham gia của Nga.

"Thụy Sỹ đã từ bỏ lập trường trung lập. Họ đã tham gia vào tất cả các gói trừng phạt áp đặt lên chúng tôi", người đứng đầu phái đoàn ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc phát biểu trước phóng viên tại Geneva ngày 26/3, đề cập việc Thụy Sỹ áp đặt lệnh trừng phạt về chuỗi cung ứng và thị thực của Nga.

Đặc phái viên Nga tại Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh: “Chúng tôi hiện tại không nhận thấy cơ hội của Thụy Sỹ đảm nhận vai trò dẫn dắt trong quá trình tổ chức bất cứ hoạt động quốc tế nào về vấn đề hoà bình Ukraine”.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết sáng kiến của Thụy Sỹ triệu tập một hội nghị về hòa bình Ukraine trên cơ sở công thức hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelensky và không có sự tham gia của Nga là điều "không thể chấp nhận được".

Thụy Sỹ hồi tháng 1 đã phản hồi tương đối tích cực trước đề nghị của nhà lãnh đạo Ukraine về việc tổ chức một hội nghị hòa bình cấp cao tại quốc gia này.

nga.jpeg
Đặc phái viên của Nga tại Liên Hiệp Quốc Gennady Gatilov phản đối hội nghị hoà bình Ukraine do Thụy Sỹ dẫn dắt. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sỹ Ignazio Cassis hồi tháng 2 tiết lộ, hội nghị sẽ được tổ chức ở cấp bộ trưởng và ông cũng nói rằng việc mời Nga tham dự sẽ chỉ là điều "sớm muộn".

Thụy Sỹ dự kiến đưa ra quyết định cuối cùng về thời gian và hình thức tổ chức sự kiện này vào giữa tháng 4.

Đáp trả lại động thái từ phía Thụy Sỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 13/3, khẳng định: "Moscow sẽ không bao giờ tham gia ngay cả khi nhận được lời mời chính thức".

Bà lý giải: "Diễn đàn này sẽ chỉ nhằm thúc đẩy công thức hòa bình được ví như tối hậu thư của ông Zelensky bất chấp Thụy Sỹ tỏ ra đang nỗ lực tìm được tiếng nói chung cho các bên". Phát ngôn viên Zakharova cho rằng, hội nghị tại Thụy Sỹ cũng chỉ tiếp nối những hội nghị trước đó vốn "mất uy tín ngay từ đầu".

Thụy Sỹ không phải thành viên Liên minh châu Âu (EU) hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, quốc gia vốn có vị thế trung lập lại ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống Nga của EU.

Vì thế, Moscow vào năm 2022 đã đưa Thụy Sỹ vào danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ “không thân thiện” với Nga.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng tin liên lạc với ông Trump về xung đột Nga-Ukraine
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có liên lạc với ông Trump về vấn đề giải quyết cuộc xung đột Nga-Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nói thẳng về hội nghị hoà bình Ukraine do Thụy Sỹ tổ chức