Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng vào tháng tới

Kiệt Linh | 11/06/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho biết Moscow sẽ triển khai một số vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus vào tháng tới. Động thái này khiến phương Tây lo ngại.

Tổng thống Putin cho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko rằng công việc xây dựng cơ sở cho vũ khí hạt nhân sẽ hoàn thành vào ngày 7 và 8/7 và sau đó các vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ nhanh chóng được chuyển đến lãnh thổ của nước láng giềng cũng là đồng minh của Nga.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tăng cường các cuộc tấn công vào một số khu vực của chiến tuyến, điều mà một số nhà quan sát coi là bước khởi đầu cho chiến dịch phản công được Kiev và phương Tây nói đến trong suốt nhiều tháng qua.

Nga đã sử dụng lãnh thổ của Belarus để đưa quân vào Ukraine hôm 24/2/ 2022, đồng thời duy trì một lực lượng quân sự và vũ khí nhất định trên lãnh thổ của đồng minh.

“Mọi thứ đang diễn ra theo kế hoạch,” Tổng thống Putin cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình khi tiếp đón người đồng cấp Lukashenko tại dinh thự của ông ở khu nghỉ mát Sochi bên Biển Đen. “Vào ngày 7 và 8/7, việc chuẩn bị các cơ sở liên quan sẽ hoàn tất và chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu các hoạt động liên quan đến việc triển khai những vũ khí đó trên lãnh thổ của các bạn”.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm tiêu diệt quân địch và vũ khí trên chiến trường. Chúng có tầm bắn tương đối ngắn và năng suất thấp hơn nhiều so với đầu đạn hạt nhân trang bị cho tên lửa chiến lược tầm xa có khả năng hủy diệt toàn bộ thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng vào tháng tới