Nga tái khẳng định lập trường về việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Trần Quyên | 11/09/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 10/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tái khẳng định Nga sẽ quay trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nếu các điều kiện của Moskva liên quan đến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này ra thị trường toàn cầu được đáp ứng.

Nga tái khẳng định lập trường về việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở New Delhi (Ấn Độ), Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh phía Nga hoan nghênh những nỗ lực của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, người đã gửi các đề xuất cho phía Nga nhằm khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vốn đã hết hạn từ tháng 7 năm nay.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ quay trở lại thực hiện Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vào đúng ngày mà mọi hành động cần thiết nhằm loại bỏ tất cả những trở ngại đối với hoạt động xuất khẩu phân bón và ngũ cốc của Nga được thực hiện.

Đầu tháng này, Tổng thư ký LHQ đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga, trong đó đưa ra các đề xuất cụ thể nhằm khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vốn đã hết hạn từ tháng 7 vừa qua, một năm sau khi các bên đạt được thỏa thuận này dưới sự trung gian của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 7/9, Bộ Ngoại giao Nga đã nêu nội dung chính các đề xuất của ông Guterres gồm kết nối lại một chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Nga - Rosselkhozbank với hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, thiết lập một nền tảng bảo hiểm, dỡ bỏ phong tỏa tài sản ở nước ngoài của các công ty sản xuất phân bón Nga và cho phép các tàu của Nga cập bến các cảng châu Âu.

Đổi lại, LHQ muốn Nga bảo đảm Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được nối lại ngay lập tức và đầy đủ. Một quan chức LHQ cũng đã xác nhận các nội dung này.

Bài liên quan
Bé 7 tuổi ở Cao Bằng ngộ độc vì ăn một thứ hái ngay trong vườn
Bệnh nhi 7 tuổi có địa chỉ tại TP Cao Bằng đến nhập viện nghi ngộ độc do ăn nấm hái trong vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tái khẳng định lập trường về việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen