Nga tố lực lượng Wagner nổi loạn: TP Voronezh kích hoạt chế độ chống khủng bố

Xuân Mai | 24/06/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nguồn tin an ninh Nga nói với hãng tin Reuters rằng các binh sĩ của tổ chức quân sự tư nhân Wagner đã chiếm quyền kiểm soát các cơ sở quân sự ở TP Voronezh, cách thủ đô Moscow khoảng 500 km về phía Nam.

Hãng tin Reuters chưa thể xác nhận thông tin nói trên.

Trước đó, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, hôm 24-6 tuyên bố ông đang ở trụ sở quân đội ở Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga và lực lượng của ông kiểm soát các chốt quân sự của thành phố, bao gồm một sân bay.

Nga tố lực lượng Wagner nổi loạn: TP Voronezh kích hoạt chế độ chống khủng bố - Ảnh 1.

Lính Wagner được triển khai gần trụ sở quân sự TP Rostov-on-Don - Nga hôm 24-6. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông tiết lộ các binh sĩ Wagner đã vượt biên giới từ Ukraine vào Nga và sẵn sàng đi đến cùng chống lại quân đội Nga.

Trụ sở quân sự của Nga ở Rostov-on-Don là căn cứ hậu cần quan trọng cho cuộc tấn công ở Ukraine.

Trong đoạn video từ khu vực Rostov-on-Don, ông Prigozhin tuyên bố Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov "đã bỏ chạy" khi biết lực lượng của ông tiếp cận trụ sở.

Truyền thông Nga, bao gồm đài RT và hãng tin TASS, đăng tải nhiều hình ảnh và video có cảnh nhiều nhân vật vũ trang bao vây các tòa nhà hành chính ở Rostov và xe tăng chạy ở trung tâm thành phố này. Tuy nhiên, không rõ họ thuộc phe nào.

Nga tố lực lượng Wagner nổi loạn: TP Voronezh kích hoạt chế độ chống khủng bố - Ảnh 2.

Phía Wagner tuyên bố đã chiếm được trụ sở quân sự ở Rostov-on-Don và Voronezh. Ảnh: ABC News

Nga tố lực lượng Wagner nổi loạn: TP Voronezh kích hoạt chế độ chống khủng bố - Ảnh 3.

Lực lượng chức năng Nga phong tỏa đường phố ở Rostov-on-Don. Ảnh: EPA-EFE

Theo Reuters, ông Prigozhin cam kết sẽ lật đổ ông Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Các nhà chức trách ở Moscow và khu vực lân cận cho biết họ đã ban bố tình trạng khẩn cấp chống khủng bố. Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết trên kênh Telegram rằng an ninh đang được thắt chặt ở thủ đô Moscow.

Theo TASS, chế độ chống khủng bố tương tự cũng được kích hoạt tại Voronezh. Thống đốc Voronezh cho biết tình hình ở đây đang ổn định và yêu cầu tất cả mọi người giữ bình tĩnh. Tất cả sự kiện lớn tại các khu vực Rostov-on-Don, Lipestk và Voronezh bị hủy bỏ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24-6 có bài phát biểu về những sự kiện xoay quanh ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin cho rằng âm mưu nổi dậy của ông Prigozhin là một sự phản bội đối với nước Nga và người dân nước này.

Nga tố lực lượng Wagner nổi loạn: TP Voronezh kích hoạt chế độ chống khủng bố - Ảnh 4.

Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (trái). Ảnh: Sputnik

Các nước theo dõi sát

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về tình hình. Tổng thống Ba Lan cho biết ông đã tổ chức cuộc tham vấn với thủ tướng và bộ quốc phòng về tình hình ở Nga, đồng thời cho biết thêm rằng Warsaw đang theo dõi tình hình.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang đối mặt với thách thức an ninh lớn nhất trong thời gian gần đây. Trong khi đó, Điện Elysee cho hay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nga và Pháp vẫn tập trung hỗ trợ Ukraine.

Bài liên quan
Hungary duy trì dành nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam
Chiều 20/5, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tiếp và làm việc với ông Tibor Baloghdi - Đại sứ Hungary tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố lực lượng Wagner nổi loạn: TP Voronezh kích hoạt chế độ chống khủng bố