Bốn phương

Nga truy nã Thủ tướng, Bộ trưởng Estonia và Bộ trưởng Lithuania

Đăng Minh 13/02/2024 19:04

GDTĐ - Nga cùng lúc phát lệnh truy nã Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Estonia cũng như Bộ trưởng Văn hoá Lithuania.

"Kaja Kallas, sinh ngày 17/6/1977, bị truy nã theo một điều khoản trong bộ luật hình sự Nga", theo cơ sở dữ liệu được Bộ Nội vụ Nga công bố ngày 13/2 về lệnh truy nã đối với Thủ tướng Estonia.

Bộ Nội vụ Nga cùng ngày phát lệnh truy nã đối với Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Taimar Peterkop.

Hiện giới chức Nga chưa công bố cáo buộc đối với hai quan chức Estonia. Về phía Estonia cũng chưa lên tiếng bình luận về quyết định truy nã của Nga.

“Bộ trưởng Văn hóa Lithuania Simonas Kairys cũng nằm trong danh sách truy nã của cơ quan thực thi pháp luật Nga”, hãng tin Tass của Nga cho biết.

nga00.jpeg
Thủ tướng Estonia Kaja Kallas (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Taimar Peterkop. Ảnh: Reuters

Nguồn tin tiết lộ giới chức Nga "mở vụ án hình sự nhằm vào bà Kallas và ông Peterkop và ông Kairys vì hành vi phá hủy hoặc làm hư hại các tượng đài chiến sĩ Hồng quân Liên Xô".

Khi được hỏi về quyết định truy nã Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích "những người này phải chịu trách nhiệm về quyết định gây phẫn nộ với ký ức lịch sử".

Bà Kallas giữ chức Thủ tướng Estonia từ tháng 1/2021, từng nhiều lần gọi Nga là "mối đe dọa thường trực với an ninh của các nước phương Tây".

Bà cũng kêu gọi cô lập Nga, tán thành quyết định phá bỏ các tượng đài từ thời Liên Xô tại Estonia để tưởng niệm những người thiệt mạng trong Thế chiến II.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (SKR) tháng 9/2023 cáo buộc hơn 170 người nước ngoài, trong đó có công dân Ba Lan, Estonia, Latvia, Lithuania và Ukraine "xúc phạm và phá hủy tượng đài chiến sĩ Hồng quân Liên Xô".

Giới chức Nga đã mở 16 vụ án hình sự liên quan và điều tra 143 vụ xúc phạm, phá hủy hoặc làm hư hại những ngôi mộ, tượng đài và đài tưởng niệm quân nhân Liên Xô.

Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga - Estonia gần đây, đặc biệt sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine tháng 2/2022.

Kể từ đó, Estonia là một trong những nước châu Âu ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất.

Bài liên quan
Ông Putin nêu một mục tiêu Nga chưa đạt được trong xung đột ở Ukraine
Nga chưa đạt được mục tiêu trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, đặc biệt là “chủ nghĩa phát xít vẫn tồn tại ở Ukraine”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga truy nã Thủ tướng, Bộ trưởng Estonia và Bộ trưởng Lithuania