Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut

21/05/2023, 07:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Nga tuyên bố thành phố Bakhmut (vùng Donetsk) đã được kiểm soát sau các cuộc giao tranh khốc liệt kéo dài hơn 15 tháng.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, Kiev nói gì? - 1

Thủ lĩnh Wagner trong tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut (ảnh: Reuters)

“Nhờ các hành động tấn công của đơn vị Wagner, được sự hỗ trợ từ pháo binh và Không quân thuộc Lực lượng phía Nam, việc kiểm soát thành phố Bakhmut đã hoàn thành”, Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/5 tuyên bố.

Thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner – ông Prigozhin – cũng thông báo thông tin trên.

“Trưa nay, chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut”, ông Prigozhin phát biểu trong đoạn video đăng trên mạng xã hội.

Theo ông Prigozhin, các khu nhà cao tầng cuối cùng ở Bakhmut, nơi quân đội Ukraine cố thủ suốt vài tuần qua, đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Ông Prigozhin cho hay, các đơn vị Wagner sẽ hiện diện ở Bakhmut để củng cố phòng thủ thành phố cho đến ngày 25/5. Sau đó, Wagner sẽ bàn giao các vị trí cho quân đội Nga để nghỉ ngơi và củng cố lực lượng.

“Chúng tôi đã kiểm soát toàn bộ thành phố, kiểm soát mọi ngôi nhà. Không ai có thể nói rằng chúng tôi kiểm soát thiếu, dù chỉ là một phần nhỏ của thành phố”, ông Prigozhin nói, nhấn mạnh rằng Wagner đã tham chiến ở Bakhmut suốt 224 ngày.

Kiểm soát toàn bộ Bakhmut (Nga gọi là Artyomovsk) được coi là chiến thắng lớn của quân đội Nga trong hơn 10 tháng qua, Reuters bình luận.

Hôm 20/5, Tổng thống Nga Putin đã chúc mừng thành công của lực lượng Wagner và quân đội Nga, Điện Kremlin cho biết.

“Tổng thống Putin chúc mừng các đơn vị xung kích Wagner và toàn thể quân đội Nga. Chiến dịch kiểm soát toàn bộ Bakhmut đã hoàn thành”, Điện Kremlin thông báo.

“Những người đã cống hiến hết mình trong cuộc chiến sẽ được đề nghị tặng thưởng các huân chương cấp nhà nước”, Điện Kremlin cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, Kiev nói gì? - 2

Thành phố Bakhmut đã chứng kiến nhiều cuộc giao tranh khốc liệt giữa quân đội Nga và Ukraine (ảnh: Reuters)

Kiev phủ nhận tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut từ Wagner, nhưng chưa phản ứng trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

“Điều đó là không đúng. Các đơn vị của chúng tôi vẫn đang chiến đấu ở Bakhmut”, ông Serhiy Cherevatyi – người phát ngôn quân đội Ukraine – nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine – bà Hanna Maliar – cho hay, tình hình Bakhmut “rất nguy cấp”.

“Giao tranh khốc liệt ở Bakhmut. Tình hình rất nguy cấp. Hiện tại, binh sĩ của chúng tôi vẫn kiểm soát một số hạ tầng trong thành phố”, bà Maliar phát biểu trên Telegram.

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut trùng thời điểm Tổng thống Zelensky tới thăm Nhật Bản và dự Hội nghị G7, theo Reuters.

Bài liên quan
G7 vạch ra chiến lược ứng phó với Trung Quốc
Các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 cam kết hợp tác chống lại sự “ép buộc kinh tế” trong bối cảnh “sự gia tăng rất đáng ngại” liên quan đến các quốc gia “vũ khí hóa thương mại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut