Ngắm cầu lớn nhất đường 75.000 tỷ sắp hoàn thành, hàng loạt dự án ở Đồng Nai sẽ chỉ còn cách phường Sài Gòn 30 phút
Bài và ảnh: Quốc Hoàng•15/07/2025 06:59
Dự kiến, cầu Nhơn Trạch sẽ được thông xe sau một tháng nữa, hứa hẹn phá thế cô lập cho hàng loạt dự án bất động sản như SwanBay, Swan Park, Yomi KingBay.
Cầu Nhơn Trạch - cầu lớn nhất trên tuyến vành đai 3 TP.HCM - đang dần thành hình với tổng chiều dài hơn 2,6 km, bắc qua sông Đồng Nai để kết nối phường Long Bình (TP.HCM) với khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Dự án có vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, được kỳ vọng xóa điểm nghẽn kết nối giữa TP.HCM và các khu đô thị phía Đông- nơi nhiều năm gần như bị “mắc cạn” vì thiếu cầu. Sau khi hoàn thành, thời gian di chuyển từ phường Sài Gòn đến đây sẽ giảm từ hơn một giờ xuống còn 30 phút.
Vị trí cầu Nhơn Trạch bắc qua đoạn sông Đồng Nai gần đảo Đại Phước - nơi tập trung các dự án đô thị - nhằm rút ngắn đáng kể quãng đường từ TP.HCM đến khu vực này. Hiện tại toàn bộ vùng đất phía Đông sông Sài Gòn - Soài Rạp đang bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi dày đặc, thiếu kết nối trực tiếp. Điều này buộc người dân và nhà đầu tư phải đi vòng hàng chục km qua phà Cát Lái hay cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Cầu Nhơn Trạch nằm trong gói thầu 1A (tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng), do liên doanh Kumho - Cienco4 thi công. Ghi nhận tại công trường đầu tháng 7, toàn bộ mặt cầu đã được thảm nhựa, lắp đèn chiếu sáng và lan can bảo vệ.
Dù chưa cho phép lưu thông chính thức, nhiều phương tiện của đơn vị thi công như ô tô, xe máy đã di chuyển qua lại bình thường, cho thấy kết cấu chính đã hoàn tất và bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối.
Hệ thống đường dẫn và biển chỉ dẫn giao thông tại hai đầu cầu Nhơn Trạch đang được lắp đặt đồng loạt. Các biển báo chính như hướng đi TP.HCM - Long Thành , Tân Vạn và lối rẽ Nhơn Trạch - Đồng Nai đã hoàn thiện.
Tuy nhiên phần nền đường dẫn phía TP.HCM vẫn đang được lu lèn, thi công rãnh thoát nước và hoàn thiện mặt nhựa. Tiến độ hạng mục đường kết nối là yếu tố then chốt để sớm đưa cầu vào khai thác đồng bộ.
Ảnh chụp từ trên cao cho thấy mặt cầu Nhơn Trạch đã được hoàn thiện lớp thảm nhựa liền mạch, các khe co giãn giữa các đốt cầu đã hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện chưa có vạch sơn phân làn cho xe cơ giới - một trong những hạng mục hoàn thiện cuối cùng trước khi nghiệm thu. Một số vệt đen là lớp nhựa nguội tại các điểm nối kỹ thuật, thường thấy trong giai đoạn hoàn thiện mặt cầu.
Dự kiến, cầu sẽ được đưa vào khai thác vào tháng 8, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Đồng Nai, giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến đường dẫn phía bờ Đồng Nai kết nối với cầu Nhơn Trạch - đoạn qua xã Phước Khánh, đang được thi công nền và thảm nhựa. Nó sẽ giúp kết nối trực tiếp khu Đông TP.HCM với Đồng Nai trong trục vành đai 3.
Cầu Nhơn Trạch được xem là cú hích chiến lược với các đô thị ven sông như Swan Bay (Đại Phước), Swan Park (Long Tân) và Yomi KingBay. Từng gặp trở ngại về hạ tầng khi chỉ có duy nhất tuyến đường qua phà Cát Lái, cầu Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ mở lối kết nối nhanh vào TP.HCM, từ đó thúc đẩy giao dịch bất động sản và hoàn thiện các giai đoạn còn lại của dự án.
Đường Vành đai 3 TP.HCM là một dự án giao thông trọng điểm, dài hơn 76 km kết nối TP.HCM với tỉnh Tây Ninh và Đồng Nai, tạo thành một vòng cung quan trọng bao quanh thành phố. Nó có tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường Vành đai 3 TPHCM thuộc dự án thành phần 1A sẽ thông xe kỹ thuật trong khoảng 9 ngày tới. Tuy nhiên, đoạn thi công nút giao Vành đai 3 với nhánh rẽ lên cao tốc nối với cây cầu này vẫn còn ngổn ngang đất cát.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Dự kiến, cầu Nhơn Trạch sẽ được thông xe sau một tháng nữa, hứa hẹn phá thế cô lập cho hàng loạt dự án bất động sản như SwanBay, Swan Park, Yomi KingBay.
Chính sách học bổng và hỗ trợ học phí mới được kỳ vọng giúp giảm gánh nặng tài chính; thu hút, giữ chân nhân tài, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững quốc gia.
Lúc 6h ngày 15/7, giá dầu WTI đứng ở mức 66,93 USD/thùng, giảm 0,05 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent của Mỹ đứng ở ngưỡng 69,21 USD/thùng, giảm 1,15 USD/thùng.
Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục được Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương - Trung Quốc đề xuất như một “công trình thế kỷ” ở Quảng Ninh, hứa hẹn thay đổi căn bản hạ tầng giao thông và diện mạo đô thị khu vực.