Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất thị trường?

Theo Lập Đông | 10/03/2024, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sang tháng 3, biên độ điều chỉnh lãi suất vay ngân hàng giữa ưu đãi và sau ưu đãi phổ biến từ 2-3,8%, tuy nhiên người mua nhà cần đặc biệt lưu ý với điều kiện đi kèm.

Lãi suất phổ biến trong tháng 3

Khảo sát và đối chiếu số liệu, có thể thấy bước sang tháng 3/2024, đa số các nhà băng đều áp dụng 2 mức lãi suất đó là lãi suất vay ưu đãi áp dụng ở kỳ vay ngắn từ 3-12 tháng và lãi suất sau thời gian ưu đãi. Biên độ điều chỉnh lãi suất vay ngân hàng giữa ưu đãi và sau ưu đãi ở các ngân hàng phổ biến từ 2-3,8%.

Trong đó, lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng trong tháng 3/2024 dao động từ 5-14,05%/năm, hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 8-13%/năm.

Trong đó, nhóm ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang áp dụng mức lãi suất cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng, mua nhà ở dao động từ 5,3-8,5%/năm, tùy kỳ hạn.

Cụ thể, BIDV là 6,5%/năm trong 6 tháng đầu và 7%/năm trong 12 tháng, thời gian vay tối thiểu 36 tháng. Với khách hàng vay mua nhà trong thời gian tối thiểu 60 tháng, lãi suất dao động từ 7,5-8,5%/năm, tùy kỳ hạn;

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất thị trường?- Ảnh 1.

Biên độ điều chỉnh lãi suất vay ngân hàng giữa ưu đãi và sau ưu đãi ở các ngân hàng trong tháng 3/2024 phổ biến từ 2-3,8%. (Ảnh minh họa)

VietinBank là từ 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45% một năm với khách hàng vay trung, dài hạn cho mục đích phục vụ sản xuất, tiêu dùng;

Vietcombank thì đối với khách hàng cá nhân vay mua nhà , mua ô tô hoặc vay tiêu dùng, lãi suất ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung – dài hạn. Riêng nhóm khách hàng SME, tùy năng lực và điểm xếp hạng tín dụng mà Vietcombank áp mức lãi chỉ từ 5,3%/năm với các khoản vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn;

Agribank đang áp dụng lãi suất cố định từ 7%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn, thời gian áp dụng được nới rộng từ 12 tháng lên 24 tháng.

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần (BV Bank, VPBank, Sacombank, MSB, TPBank, ACB, HD, OCB, TPBank) lãi suất vay mua nhà dao động từ 5-10,5% một năm.

Còn nhóm các ngân hàng nước ngoài (Wooribank, Shinhan Việt Nam, Standard Chartered) cũng có sự điều chỉnh lãi suất.

Lưu ý điều kiện đi kèm khi vay mua nhà

Thực tế, một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất vay mua nhà đặc biệt hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý, mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng trong một thời gian ngắn, hết thời gian ưu đãi sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Hay tại một số ngân hàng, khách hàng muốn hưởng mức lãi suất tốt hơn thì phải mua thêm combo gồm gửi tiết kiệm, tài khoản số đẹp (OCB), thẻ tín dụng,…

Do đó, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi , hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất thị trường?- Ảnh 2.

Chuyên gia khuyên người mua chỉ nên dành tối đa 30-40% tổng thu nhập hàng tháng cho các nhu cầu về nhà ở. (Ảnh: Lập Đông Tiền Phong)

Về điều kiện vay mua nhà, mặc dù các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ,… Tuy nhiên, khách hàng vẫn nên gọi điện hoặc đến trực tiếp các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng để được tư vấn cụ thể hơn về lãi suất vay ngân hàng.

Các chuyên gia cũng khuyên người mua chỉ nên dành tối đa 30-40% tổng thu nhập hàng tháng cho các nhu cầu về nhà ở để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.

Khó tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Trước đó, Thông tư 06/2023/TT-NHNN cho phép khách hàng cá nhân được vay ngân hàng này để trả nợ trước hạn ngân hàng khác. Nhưng nhiều khách hàng phản ánh nguồn vay mới với lãi suất thấp không dễ tiếp cận. Bởi nếu khách hàng đang gặp khó khăn với khoản vay cũ thì nguy cơ phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu sẽ cao với các khoản vay mới nên không phải ngân hàng nào cũng sẵn sàng cho vay.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần cân nhắc một số chi phí phải chịu như phí trả nợ trước hạn, khoảng 0,5-3% hoặc cao hơn tùy vào ngân hàng cho vay, phí giải chấp sổ đỏ, phí đăng ký lại thế chấp mới, phí công chứng, phí bảo hiểm cho khoản vay mới,…

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất thị trường?- Ảnh 3.

Người dân khó tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (Ảnh: Lập Đông Tiền Phong)

Khảo sát thực tế, nhiều ngân hàng đã triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả khoản vay của ngân hàng khác với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đưa ra hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Cụ thể:

Đối tượng cho vay gồm chủ đầu tư dự án và khách hàng mua nhà tại các dự án đó; Điều kiện cho vay là các dự án cần thuộc danh mục được Bộ Xây dựng công bố; đồng thời, bên vay thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật;

Lãi suất vay mua nhà gói tín dụng 120.000 tỷ áp dụng từ 1/1- 30/6/2024 là 8%/năm đối với chủ đầu tư, kéo dài trong 3 năm kể từ ngày giải ngân, còn với người mua nhà thì lãi suất là 7,5%/năm và kéo dài trong 5 năm kể từ ngày giải ngân.

Mức lãi suất vay ngân hàng trên sẽ không cố định, cứ định kỳ 6 tháng phía Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo điều chỉnh đến các ngân hàng tham gia chương trình này.

Không ít người có nhu cầu nhận xét, lãi suất của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng còn cao hơn lãi suất ưu đãi mua nhà ở thương mại đang được một số ngân hàng áp dụng, đồng thời cao hơn so với lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội, hiện đang ở mức 4,8-5%/năm (mức lãi suất này áp dụng đến ngày 31/12/2024).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất thị trường?