Ngân hàng rao bán loạt căn hộ chung cư với giá hơn 1 tỷ đồng

25/04/2023, 14:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đang rao bán loạt căn hộ chung cư để xử lý nợ xấu, trong đó có những căn chung cư có giá chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với sự ảm đạm của thị trường BĐS thời gian gần đây, các ngân hàng cũng liên tục hạ giá những căn hộ chung cư tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội được rao bán nhằm xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, nhiều căn hộ hạ giá nhiều lần nhưng vẫn ế khách mua.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa thông báo đấu giá một căn hộ thuộc chung cư Tân Tạo 1 tại quận Bình Tân, TP HCM. Đất ở tại đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài. Diện tích sàn (thông thủy) của căn hộ này là hơn 55 m2. Ngân hàng đưa ra mức giá khởi điểm của căn hộ là 1,3 tỷ đồng. Đây là lần thứ 5 VIB đấu giá căn hộ chung cư này do các lần đấu giá trước đều không có khách cọc mua. Hồi tháng 8/2022, giá khởi điểm cho lần đấu giá đầu tiên là 1,75 tỷ đồng và đến nay giảm còn 1,3 tỷ đồng.

Agribank chi nhánh Long Biên, Hồng Hà cũng đang có nhu cầu đấu giá căn hộ diện tích 81 m2 thuộc nhà B khu nhà ở gia đình sỹ quan tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Căn hộ có giá khởi điểm là 2,59 tỷ đồng; căn hộ 120 m2 thuộc Tòa nhà Westa tại quận Hà Đông, TP Hà Nội có giá khởi điểm 2,43 tỷ đồng.

Agribank chi nhánh Vạn Xuân đang đấu giá toàn bộ giá trị quyền sở hữu căn hộ chung cư thuộc tòa nhà 17T3 và 17T4, số 1 Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Mức giá khởi điểm cho căn hộ diện tích sàn hơn 128 m2 là 3,79 tỷ đồng.

Còn Agribank chi nhánh Bến Thành cũng đấu giá căn hộ có diện tích sàn 232 m2 thuộc chung cư Imperia tại TP Thủ Đức, TP.HCM với giá khởi điểm 12,2 tỷ đồng, tương ứng bình quân khoảng 52,6 triệu đồng/m2.

Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Agribank cũng đang có nhu cầu đấu giá căn hộ diện tích 81 m2 thuộc tòa nhà CT16, Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội với giá khởi điểm 2,15 tỷ đồng.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng có nhu cầu đấu giá quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tòa nhà CT1A thuộc dự án Hà Nội Homeland tại Lô đất N023 dọc trục đường 5 kéo dài (đoạn cầu Chui - cầu Đông Trù) thuộc quận Long Biên, TP Hà Nội.

Căn hộ có diện tích sử dụng gần 93 m2, diện tích sàn xây dựng 99 m2 và ngân hàng đưa ra mức giá khởi điểm là hơn 3 tỷ đồng, khách mua phải đặt trước hơn 600 triệu đồng.

Ngân hàng rao bán loạt căn hộ chung cư với giá hơn 1 tỷ đồng - 1

Sacombank tiếp tục hạ giá lô tài sản là 19 căn hộ chung cư thuộc dự án Xi Grand Court

Thậm chí, ngân hàng Sacombank tiếp tục mang 19 căn hộ chung cư thuộc dự án Xi Grand Court (số 256-258 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP.HCM) ra bán đấu giá để xử lý nợ xấu. Lô tài sản là căn hộ chung cư này đã được Sacombank rao bán nhiều lần trước đó với giá giảm liên tục nhưng vẫn trong tình trạng ế khách.

Trong lần rao bán này, giá khởi điểm của lô tài sản đã được Sacombank giảm thêm 2 tỷ đồng, với giá mua khởi điểm trọn lô 19 căn là 77 tỷ đồng, tương đương mức giảm ròng gần 4% so với lần rao bán gần nhất.

Trong lô tài sản là các căn hộ chung cư kể trên, có 9 căn hộ thuộc loại 1-3 phòng ngủ đã hoàn thiện cơ bản và 10 căn Penthouse vẫn ở tình trạng thô.

Hai căn hộ thuộc lô tài sản này có giá rao bán thấp nhất là căn mang diện tích 53 m2 với thiết kế 1 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh tại tòa C của dự án, đã hoàn thiện cơ bản và được rao bán với giá khởi điểm 2,39 tỷ đồng, giảm gần 7% so với lần đấu giá gần nhất.

Các căn Penthouse hoàn thiện thô có mức giá khởi điểm khoảng 5,1-7,5 tỷ đồng. Trong đó, căn Penthouse 2 tầng gồm 4 phòng ngủ, 4 nhà vệ sinh ở tầng 28,29 tòa B, có tổng diện tích 165 m2 đang được rao bán với giá 7,49 tỷ đồng, giảm gần 3% so với lần rao bán gần nhất.

Một căn Penthouse khác có giá khởi điểm rẻ hơn là căn 2 phòng ngủ, 3 nhà vệ sinh cũng ở tầng 28,29 tòa B với tổng diện tích 113 m2 được rao bán giá 5,14 tỷ đồng, tương đương gần 46 triệu/m2.

Trước đó, hồi tháng 7/2020, loạt tài sản này từng được Sacombank rao bán lần đầu với giá khởi điểm 100,8 tỷ đồng. Sau 3 năm với 9 lần rao bán bất thành, lô tài sản này đã giảm giá tới gần 24 tỷ đồng, tương đương 31%.

Ngoài lô tài sản kể trên, nhà băng này đang rao bán đấu giá một căn hộ rộng 54 m2 có địa chỉ tại lô B, chung cư 212 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM. Căn hộ là tài sản đảm bảo cho một khoản vay tại ngân hàng do không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ, ngân hàng đã tiến hành thu giữ và xử lý để thu hồi. Giá khởi điểm nhà băng này đưa ra cho bất động sản là 3,4 tỷ đồng, tương đương gần 63 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia tài chính, nợ xấu liên quan đến bất động sản đang chiếm xấp xỉ 20% tổng quy mô nợ xấu trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng nên sự suy yếu của thị trường BĐS thời gian gần đây sẽ gây áp lực lên chất lượng tài sản của các nhà băng trong năm nay.

Bài liên quan
Nghi phạm cướp ngân hàng ở Đà Nẵng cắt cả tóc để trốn chạy nhưng không thoát
(NLĐO) – Công an TP Đà Nẵng vừa lấy lời khai ban đầu của nghi phạm Lê Phú Cao trong vụ cướp tại chi nhánh ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng rao bán loạt căn hộ chung cư với giá hơn 1 tỷ đồng