Ngân sách các trường học Anh cạn kiệt

Tú Anh | 26/10/2022, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến năm 2023, 90% trường học ở Anh sẽ cạn kiệt tài chính do gánh nặng từ việc tăng lương và lạm phát.

Theo kết quả một khảo sát của Hiệp hội Hiệu trưởng Anh (NAHT), 50% người đứng đầu các trường phổ thông cho biết trường sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt nguồn tiền trong năm 2022 và thậm chí rơi vào tình trạng báo động đỏ vào tháng 9/2023 khi nguồn tài chính cạn kiệt.

Điều này xảy ra khi Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt thông báo tất cả các ngành, trong đó có ngành giáo dục Anh, sẽ bị cắt giảm nguồn tài trợ từ chính phủ. Đây là một phần của chính sách giảm nợ do chính phủ thống nhất, dự kiến công bố vào ngày 31/10.

Lãnh đạo các nhà trường, học viện cảnh báo rằng, việc cắt giảm nguồn tài trợ sẽ đẩy nhiều cơ sở giáo dục vào tình trạng cạn tiền, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên hỗ trợ.

Ông Paul Whiteman, Tổng Thư ký NAHT, cho biết hiện tại các trường không còn biện pháp nào khác. Cắt giảm triệt để nguồn tiền đồng nghĩa với việc giảm giờ dạy học và cắt giảm nhân lực như giáo viên, trợ giảng.

Ông Rev Steve Chalke, người đứng đầu Quỹ Oasis, điều hành 52 trường học, học viện Anh, cho biết trong những ngày qua, các trường đã phải trả từ 26 ngàn bảng lên 89 nghìn bảng cho chi phí điện và khí đốt. Với tốc độ giá nhiên liệu tăng chóng mặt như hiện nay, trong vòng 3 năm tiếp theo, tổ chức của ông sẽ phá sản.

Quỹ Oasis đang phải tìm nguồn đầu tư 4,5 triệu bảng để tăng lương cho giáo viên. Hiện nay, chính phủ cho phép tăng lương 5%, dù mức tăng vẫn thấp so với tốc độ lạm phát. Tuy nhiên, các trường vẫn lúng túng vì phải tự chi trả cho nguồn tăng này nhưng thiếu sự tài trợ.

Còn ông Garry Ratcliffe, Giám đốc điều hành tổ chức Galaxy Trust, cơ quan điều hành 3 trường tiểu học ở Dartford, Kent, cho biết nguồn tài chính của tổ chức trong năm 2022 vẫn duy trì ở mức ổn. Tuy nhiên, ông lo ngại đến năm 2023, nguồn quỹ sẽ gặp khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang lan rộng.

Hiện nay, Galaxy Trust chủ yếu phân bổ nguồn tài chính vào việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho học sinh, hỗ trợ giáo viên, nhân viên gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Một phần tiền trong quỹ được trích để mua thực phẩm quyên góp cho các gia đình khó khăn.

Tương tự ông Garry, cô Leora Cruddas, Hiệu trưởng Trường Confederation of School Trusts, bày tỏ lo ngại nguồn tài chính của nhà trường sẽ đứng bên bờ vực vào năm 2023. Nhà trường đã phải sử dụng đến nguồn tiền dự trữ để trả lương cho giáo viên và chi phí nhiên liệu.

“Chính phủ cần phải hỗ trợ ngành giáo dục ngay lúc này vì đây là một vấn đề cấp bách”, cô Leora bày tỏ.

Trong khi đó, chuyên gia giáo dục Julia Harnden kiến nghị chính phủ hành động để ngăn chặn khủng hoảng giáo dục Anh xảy ra.

“Chi phí tăng sẽ buộc các trường phải cắt giảm nhân sự, kéo theo sĩ số lớp học tăng. Tuy nhiên, việc lựa chọn chương trình giảng dạy sẽ bị cắt giảm và nguồn hỗ trợ cho học sinh cũng giảm”, bà Julia Harnden phân tích.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh bày tỏ đồng cảm với những áp lực mà các trường đang gặp phải do giá năng lượng tăng cao. Theo đó, bên cạnh kế hoạch cứu trợ năng lượng, Bộ Giáo dục Anh sẽ phân bổ nguồn tài trợ trị giá 53,8 tỷ bảng trong năm 2022.

Theo The Guardian

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân sách các trường học Anh cạn kiệt