Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cần quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế; tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Cùng với đó, kịp thời tham mưu, ban hành một số văn bản có tính chất định hướng như: Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030; Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030…
Rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành các nội dung mới trong Luật Giáo dục năm 2019 và Luật Giáo dục Đại học năm 2018. Sơ kết, đánh giá và kịp thời kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật.
Ông Vinh cũng đề nghị, Bộ cần tiếp tục thể chế hóa các chủ trương của Đảng về lĩnh vực giáo dục - đào tạo như: Phân định rõ công tác quản lý nhà nước và quản trị của các cơ sở giáo dục (theo Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư)…
Đánh giá về quy trình ban hành, phân tích nguyên nhân một số văn bản khi ban hành có nhiều dư luận trái chiều; sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy trình để đảm bảo chất lượng và sự đồng thuận cao hơn từ dư luận xã hội.
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 |
Nhấn mạnh đến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội quan tâm đến việc tổng kết thực tiễn và đúc kết những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai nhiệm vụ của ngành trong thời qua.
Từ đó, xác định đúng những vấn đề cốt lõi, bản chất, có vai trò quyết định và tác động lan tỏa tới tất cả các khâu trong quá trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Cùng với đó, ngành Giáo dục cần tiếp tục đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.
Nhắc lại, đại dịch Covid-19 tạo ra động lực lớn để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục, tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, cần phải có chiến lược, kế hoạch, lộ trình rất khoa học, bài bản, tránh lãng phí, nhất là các nguồn lực đã được đầu tư, hỗ trợ trong đại dịch vừa qua.
Liên quan đến văn hóa học đường, ông Vinh nhấn mạnh: “Phát triển toàn diện con người Việt Nam” là mục tiêu lớn nhất, xuyên suốt của giáo dục. Đây là chủ trương lớn, cần được kiên trì tổ chức triển khai thực hiện. Đề nghị Bộ GD&ĐT quan tâm phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành trung ương có liên quan để hướng dẫn, chỉ đạo; các địa phương hưởng ứng, nghiêm túc triển khai.
“Khát vọng của dân tộc nằm phần lớn ở thế hệ trẻ. Hoài bão của học sinh, sinh viên phần lớn có được nhờ sự dạy dỗ, định hướng của các thầy, cô giáo. Mong muốn các thầy, cô giáo làm được việc này, nhất là trong thời kỳ cơ chế thị trường” – ông Vinh bày tỏ, đồng thời mong muốn Bộ GD&ĐT kiên trì mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất các cấp học từ mầm non đến đại học.
Riêng về lĩnh vực giáo dục đại học, ông Vinh nhấn mạnh, vừa qua Bộ đã tổ chức thành công Hội nghị tự chủ đại học. Đề nghị Bộ tiếp tục phát huy, đồng thời rà soát, tập hợp các vấn đề vướng mắc, bất cập. Từ đó hoàn thiện hành lang pháp lý về cơ chế tự chủ đại học; tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tổ chức thực hiện, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ.
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt chủ trương, hướng tới mục tiêu nền giáo dục Việt Nam phát triển theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, vì sự phát triển giáo dục nước nhà. - Ông Nguyễn Đắc Vinh