Ngành giáo dục TP Thanh Hóa chuyển biến toàn diện, sâu sắc

23/06/2023, 18:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW, giáo dục và đào tạo TP Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực toàn diện và sâu sắc.

Ngày 23/6, Ban Thường vụ TP Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) về: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Dự hội nghị có ông Lê Anh Xuân - Bí thư Thành ủy; Trịnh Huy Triều - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa; lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa; lãnh đạo các phòng, ban, phường, xã và các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Hội nghị nhằm đánh giá quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết, trao đổi, thảo luận làm rõ, bổ sung thêm những nhiệm vụ giải pháp, kiến nghị giải quyết các vướng mắc để thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Chất lượng giáo dục đại trà đứng đầu toàn tỉnh

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, giáo viên, đảng viên, nhân dân thành phố về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng đại trà đứng đầu toàn tỉnh, với 100% học sinh tiểu học, THCS được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và không có học sinh yếu, kém.

Ngành giáo dục TP Thanh Hóa chuyển biến toàn diện, sâu sắc  ảnh 1

Ông Lê Anh Xuân - Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL.

Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều biến tích cực, 99,65% phẩm chất và năng lực cốt lõi của học sinh được đánh giá đạt và tốt.

Bên cạnh đó, chất lượng GD mũi nhọn từng bước được nâng lên và nằm trong tốp đầu của tỉnh. Tỷ lệ học sinh THCS thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn trung bình hàng năm đạt hơn 60% tổng số học sinh trúng tuyển. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trung bình hàng năm đạt 87%.

Đi liền với nâng cao chất lượng giáo dục, quy mô mạng lưới trường, lớp trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tính đến tháng 10/2022, thành phố có 157 trường học các cấp, tăng 22 trường học so với năm 2013. Trong đó, có 124 trường công lập; có 33 trường ngoài công lập.

Ngành giáo dục TP Thanh Hóa chuyển biến toàn diện, sâu sắc  ảnh 2

Cô và trò Trường Mầm non Trường Thi B, TP Thanh Hóa trong giờ học vẽ. Ảnh: TL.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được đầu tư theo hướng hiện đại, đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Theo đó, hầu hết các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT đều có phòng học chức năng, phòng học bộ môn được trang bị các thiết bị dạy học; 100% các trường tiểu học, THCS, THPT có phòng máy tính.

TP Thanh Hóa cũng hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia hàng năm. Đến nay, toàn thành phố có 131/157 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,43%, tăng 65 trường so với năm 2013.

Công tác xã hội hóa giáo dục được thực hiện có hiệu quả, đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của các nhà trường về cảnh quan, điều kiện dạy và học, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.

Công tác xây dựng Đảng trong các cơ sở GD&ĐT được quan tâm chú trọng và có nhiều đổi mới, nhất là trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát triển đảng viên là học sinh THPT.

Trong 10 năm, thành phố đã thành lập 18 tổ chức đảng ở các trường tư thục; kết nạp được 75 đảng viên là học sinh các trường THPT.

Ngành giáo dục TP Thanh Hóa chuyển biến toàn diện, sâu sắc  ảnh 3

Bà Bùi Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa dự hội nghị. Ảnh: TL.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá, làm rõ nét hơn những thành quả trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong nâng cao chất lượng GD toàn diện, GD mũi nhọn theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất năng lực người học; công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực GD&ĐT...

Phát huy vai trò cùng vào cuộc của hệ thống chính trị

Tại hội nghị, ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, những người làm công tác giáo dục, đã có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Ngành giáo dục TP Thanh Hóa chuyển biến toàn diện, sâu sắc  ảnh 4
Lãnh đạo TP Thanh Hóa trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: TL.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của GD&ĐT, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành GD thành phố tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên phải nhận thức sâu sắc về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là từ công tác quản lý giáo dục. Từ đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Ông Lê Anh Xuân cho rằng, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các nhà trường phải thực sự là người truyền lửa đam mê học tập, nghiên cứu khoa học cho trò. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thành phố. Trên cơ sở vai trò trách nhiệm của mình, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Thanh Hóa sẽ lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sắp xếp cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đảm bảo hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa, để phát triển toàn diện GD&ĐT TP Thanh Hóa, trở thành địa phương dẫn đầu toàn tỉnh theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, từng bước hội nhập quốc tế... thì đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các nhà trường phải thực sự là những người gương mẫu tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm trong việc đổi mới GD&ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh...

Ngành giáo dục TP Thanh Hóa chuyển biến toàn diện, sâu sắc  ảnh 5
Công tác khen thưởng tại Hội nghị. Ảnh: TL.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa đã tặng Giấy khen cho 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

“Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, đảng bộ, chi bộ các nhà trường cần chăm lo cho công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng trong cán bộ, giáo viên. Thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, sử dụng mạng xã hội. Mặt khác, cần đổi mới căn bản, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, coi trọng chất lượng, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”, ông Lê Anh Xuân- Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành giáo dục TP Thanh Hóa chuyển biến toàn diện, sâu sắc