Ngành ngôn ngữ có điểm chuẩn cao nhất 2023: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương mới ra trường chạm ngưỡng 25 triệu!

Đông, | 26/08/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo ghi nhận, thí sinh phải đạt 28,5 điểm mới có thể trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ này.

Năm 2023, ngành Ngôn ngữ Trung ghi nhận mức điểm chuẩn theo phương thức thi tốt nghiệp THPT rất cao. Theo đó, thí sinh phải đạt 28,5 điểm (trung bình 9,5 điểm/môn) mới có thể trúng tuyển vào ngành Tiếng Trung thương mại của trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội, đồng thời đây cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất của trường.

Tương tự, ngành Ngôn ngữ Trung ở hai trường top đầu về đạo tạo ngôn ngữ cũng cực "khủng": Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (35,55 điểm, thang điểm 40); Đại học Hà Nội (35,75 điểm, thang điểm 40).

Ngành ngôn ngữ có điểm chuẩn cao nhất 2023: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương mới ra trường chạm ngưỡng 25 triệu! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tiềm năng phát triển về ngành Ngôn ngữ Trung

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là ngành học nghiên cứu về cách sử dụng ngôn ngữ Trung Quốc trên mọi lĩnh vực như: Kinh tế, thương mại, du lịch, ngoại giao... Ngành học này đào tạo chuyên sâu về những kỹ năng cần thiết cho sinh viên có thể hòa nhập một cách nhanh chóng với môi trường mới công việc mới.

Về tiềm năng phát triển của "ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất thế giới", TS. Đinh Thị Thanh Nga - Trưởng khoa tiếng Trung Quốc trường Đại học Hà Nội chia sẻ: "Tiếng Trung là ngôn ngữ được số lượng người sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Với tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm gần đây, việc học tiếng Trung chính là tầm nhìn chiến lược, đón đầu cho sự chuyển dịch kinh tế thế giới trong tương lai và mở ra nhiều cơ hội tiềm năng.

Trung Quốc và Việt Nam là 2 nước láng giềng hữu nghị, có nền văn hóa tương đồng nên việc biết tiếng Trung giúp chúng ta hiểu biết thêm về nước bạn, nhằm thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Hiện nay, tiếng Trung rất phổ biến và ngày càng khẳng định sự quan trọng của mình trong tất cả các lĩnh vực".

Cũng theo cô Nga, cơ hội việc làm cho người học tiếng Trung sau khi ra trường là rất cao vì có rất nhiều các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam và mở ra các khu công nghiệp thu hút số lượng lớn về nhân sự. Hơn nữa rất nhiều gia đình hiện nay mong muốn con mình học cả 2 ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Trung, vì họ tin rằng, việc thành thạo cả 2 ngôn ngữ này sẽ mang đến một tương lai tươi sáng cho con mình.

Ngành ngôn ngữ có điểm chuẩn cao nhất 2023: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương mới ra trường chạm ngưỡng 25 triệu! - Ảnh 2.

TS. Đinh Thị Thanh Nga - Trưởng khoa tiếng Trung Quốc trường Đại học Hà Nội

Cụ thể, sau khi ra trường, sinh viên học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc sẽ có cơ hội thử sức với các vị trí việc làm sau:

- Giảng dạy tại hầu hết các bậc học tại các cơ sở đào tạo tiếng Trung trong nước và quốc tế.

- Biên phiên dịch tại các dự án, công ty nước ngoài; làm biên phiên dịch trong các nhà xuất bản, đài truyền hình, đài phát thanh…

- Cán bộ quản lý trong các cơ quan, tổ chức như: đại sứ quán, văn phòng đại diện của các tổ chức hoặc trong các doanh nghiệp, công ty…

- Công tác đối ngoại trong các bộ ban ngành của chính phủ và cơ quan nhà nước như: Bộ ngoại giao, Bộ thương mại, Viện Khoa học Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam…

Để được ngôn ngữ này, bạn cần có những tố chất sau: Yêu thích và đam mê tiếng Trung Quốc; Muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử đất nước và con người Trung Hoa; Có khả năng giao tiếp tốt, thích ứng nhanh với hoàn cảnh và công việc; Tự tin, năng động và không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân...

Cơ hội việc làm ngành ngôn Trung

Tỷ lệ sinh viên ngành ngôn ngữ Trung ra trường có việc làm rất cao. Đơn cử như ở Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), 97,92% sinh viên ra trường có việc làm. Còn tỷ lệ này ở Đại học Hà Nội là 97,53%.

Tương tự, theo "Bảng báo cáo tình hình việc làm của sinh viên" năm tốt nghiệp 2021, tỷ lệ sinh viên ngành tiếng Trung thương mại của Đại học Ngoại thương Hà Nội có việc làm lên đến 98,15%.

Còn về mức lương, cô Nga chia sẻ trên thực tế sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung tại trường Đại học Hà Nội đi làm cũng chia nhiều phân cấp khác nhau, có bạn với mức lương khoảng từ 10-12 triệu đồng/ tháng nhưng cũng có bạn được trả 20-25 triệu/tháng cùng một thời điểm tốt nghiệp. Vì vậy việc được trả lương cao hay thấp hoàn toàn dựa vào năng lực và khả năng đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động chất lượng cao của từng cá nhân, chứ không có một định mức chung cho mức lương của thị trường tiếng Trung.

Còn TS. Nguyễn Đình Hiền - Phó trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội), tiết lộ phổ lương cho những sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung khá rộng. Mức lương trung bình của sinh viên Trung Quốc sẽ rơi vào tầm 10 - 15 triệu đồng.

Ngành ngôn ngữ có điểm chuẩn cao nhất 2023: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương mới ra trường chạm ngưỡng 25 triệu! - Ảnh 3.

Thầy Nguyễn Đình Hiền - Phó trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội)

Dù tiềm năng phát triển của ngành này rất lớn, nhưng cô Nga lưu ý thêm: "Các doanh nghiệp hay tập đoàn lớn hiện tại đều tuyển dụng theo năng lực và kinh nghiệm chuyên môn chứ không hoàn toàn dựa theo điểm chuẩn. Một số sinh viên thường có suy nghĩ chủ quan rằng họ tốt nghiệp tại trường top đầu thì họ phải được trả lương cao mà quên mất việc mình chứng minh được năng lực của mình đảm bảo đáp ứng nhu cầu của công việc hay không để yêu cầu doanh nghiệp trả lương cao".

Học ngôn ngữ Trung ở đâu?

Dưới đây là một số trường đào tạo về tiếng Trung, cùng với đó là mức điểm chuẩn theo hình thức thi tốt nghiệp THPT 2023 mà bạn có thể tham khảo.

- Trường Đại Học Ngoại Ngữ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội (35,55 điểm).

- Trường Đại học Hà Nội (35,75 điểm)

- Trường Đại học Ngoại thương (28,5 điểm)

- Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng (24,78 điểm)

- Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế (23 điểm)

- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM (25,8 điểm)

- Trường Đại học Sư phạm TP. HCM (24,6 điểm)

- Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (16 điểm).

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành ngôn ngữ có điểm chuẩn cao nhất 2023: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương mới ra trường chạm ngưỡng 25 triệu!