Ngành thiết kế thời trang được đào tạo ở những trường đại học nào?

09/03/2024, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phong cách thời trang là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ và nữ giới. Với những bạn trẻ yêu thời trang, ưa sáng tạo thì việc lựa chọn cho mình một trường học đào tạo chuyên sâu về thời trang là một việc rất hợp lý.

Những năm gần đây, việc lựa chọn ngành thiết kế thời trang để theo đuổi là nguyện vọng của rất nhiều bạn trẻ. Vậy ngành thiết kế thời trang là học những gì? Sau này làm gì? Triển vọng của ngành này trong tương lai ra sao?

Bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp cho những thắc mắc trên. Thí sinh thi đại học và các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm.

Ngành thiết kế thời trang là gì?

Thiết kế thời trang là ngành tạo ra quần áo, phụ kiện may mặc nói chung, có thể chuyên về thời trang cao cấp, quần áo may sẵn, quần áo đại trà, quần áo dạ hội, đồ thể thao, giày dép, phụ kiện, trang sức…

Sinh viên ngành thiết kế thời trang (Ảnh: TL)

Sinh viên ngành thiết kế thời trang (Ảnh: TL)

Sinh viên theo học thiết kế thời trang sẽ nghiên cứu các xu hướng thời trang để tạo ra các thiết kế tương lai, phục vụ nhu cầu may mặc của cộng đồng. Họ thường dựa vào phần mềm thiết kế để thể hiện ý tưởng của mình ra trang giấy, sau đó lựa chọn chất liệu vải và tiến hành dệt may để tạo ra một thành phẩm hoàn chỉnh.

Những tố chất cần có để theo đuổi ngành thiết kế thời trang

Học ngành thiết kế thời trang phải có tố chất nghệ thuật

Thiết kế thời trang là một ngành thiên hướng cao về nghệ thuật. Những nhà thiết kế thời trang trước tiên phải tạo ra những mẫu thời trang đẹp mắt, thu hút để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, một nhà thiết kế thời trang phải có năng khiếu thẩm mỹ, hiểu cách cân bằng màu sắc, phối hợp hoa văn và chất liệu vải để tạo ra một thiết kế mới.

Có tính sáng tạo và chủ động

Một nhà thiết kế thời trang giỏi cần có kỹ năng tư duy sáng tạo để phân tích các xu hướng thời trang hiện có, từ đó tạo ra những phong cách thời trang mới mẻ, phù hợp với thị trường. Ngoài ra, các nhà thiết kế thời trang phải chủ động và liên tục rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo của mình để phát triển những ý tưởng mới, thành công trong sự nghiệp của mình.

Những phong cách thời trang mới mẻ (Ảnh: TL)

Những phong cách thời trang mới mẻ (Ảnh: TL)

Kỹ năng sử dụng các phần mềm thiết kế

Ngoài việc phát triển kỹ năng phác thảo và vẽ, các nhà thiết kế thời trang cần phải thành thạo các phần mềm thiết kế trên máy vi tính để bắt đầu và hoàn thành các dự án thời trang. Mặc khác, biết cách sử dụng các phần mềm thiết kế giúp nhà thiết kế có thể truyền đạt ý tưởng của mình cho người khác một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Thích ứng với xu hướng

Theo nhu cầu của con người, xu hướng thời trang luôn thay đổi theo thời gian. Vì vậy, là một nhà thiết kế thời trang, bạn phải chủ động cập nhật xu hướng và điều chỉnh theo nhu cầu thay đổi ngày càng tăng của mọi người.

Sinh viên theo học ngành này cần có khả năng thích ứng xu hướng thời trang hiện đai (Ảnh: TL)

Sinh viên theo học ngành này cần có khả năng thích ứng xu hướng thời trang hiện đai (Ảnh: TL)

Nhạy bén trong kinh doanh

Sáng tạo chỉ là một trong những khía cạnh để trở thành một nhà thiết kế thời trang thành công, nhưng để làm được điều này, bạn cần phải có kỹ năng kinh doanh phù hợp. Trên thực tế, để trở thành một nhà thiết kế thời trang thành công, bạn cần phải có kiến thức tốt về cách duy trì hoạt động kinh doanh của mình, bằng cách hiểu về cách tiếp thị, quảng cáo, bán hàng và quản lý… Những kỹ năng này sẽ giúp bạn tiếp cận với khách hàng mới, tăng doanh thu và phát triển hơn trong ngành thời trang.

Có kỹ năng giao tiếp

Trong lĩnh vực thời trang, bạn cần phải làm việc với nhiều người như người mẫu, nhiếp ảnh gia, đối tác cung cấp nguyên vật liệu, khách hàng…Bạn phải có khả năng truyền đạt ý tưởng và kế hoạch của mình cho người khác. Đối với các dự án thời trang thường yêu cầu nhiều người làm việc cùng nhau để thực hiện các ý tưởng… Do đó, điều quan trọng là bạn phải phát triển các kỹ năng giao tiếp lành mạnh để có một sự nghiệp thành công.

Học ngành thiết kế thời trang ra trường làm nghề gì? Mức lương ra sao?

Cũng giống như bất kỳ ngành nghề nào, mức lương của ngành thiết kế thời trang cao hay thấp phụ thuộc vào vị trí, năng lực, kinh nghiệm của mỗi người. Sau khi tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang, bạn có thể lựa chọn cho mình một vị trí yêu thích, có thể là:

Nhà thiết kế thời trang

Hiện nay, Việt Nam được coi là một trong những nước có sự phát triển mạnh về may mặc. Tại Việt Nam quy tụ hàng chục ngàn xưởng gia công không chỉ của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn của hầu hết các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Vì vậy, cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành nghề thiết kế thời trang là rất lớn.

Với những kiến thức và kỹ năng đã được cung cấp, sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang có thể làm chuyên viên thiết kế, quản lý thương hiệu tại các công ty thiết kế, các thương hiệu thời trang trong nước và quốc tế; chuyên gia nghiên cứu, quản lý và dự báo xu hướng thời trang; chuyên gia tư vấn tạo mẫu, nhà tạo mẫu độc quyền tại các công ty thời trang,...

Bản thiết kễ thời trang được vẽ tay (Ảnh: TL)

Bản thiết kễ thời trang được vẽ tay (Ảnh: TL)

Nhà thiết kế rập

Sau thiết kế, thì đây sẽ là công việc tiếp theo được thực hiện, và cũng là cơ sở để tạo nên một bộ trang phục hoàn chỉnh. Nhà thiết kế rập là người đảm nhiệm công việc thiết kế các mẫu rập may. Nhà thiết kế rập còn được gọi là nhà sản xuất mẫu. Có nghĩa là sẽ dựa vào mẫu mà các thiết kế đã tạo ra để tạo ra mẫu vật lý.

Nhà minh họa thời trang

Nhà minh họa thời trang là một trong những ngành nghề mới trong lĩnh vực thời trang. Đó là những họa sĩ, sử dụng đôi mắt tinh tế của mình để đưa các mẫu thiết kế lên cơ thể của con người qua các bản vẽ. Nhà minh họa thời trang luôn được ưu ái trên hàng ghế đầu tiên, khi các mẫu thiết kế được trình diễn trên sân khấu. Sau đó nhà minh họa thời trang đã cho các mẫu thiết kế này lên hình vẽ một cách chân thực hơn.

Nhà thiết kế chất liệu

Công việc của nhà thiết kế chất liệu, là lựa chọn nhiều loại chất liệu hay nguyên liệu khác nhau để xem chúng có thích hợp với mẫu đã được thiết kế hay không. Việc sáng tạo này có thể được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Có nghĩa sẽ so sánh chất liệu so với bản vẻ. Hoặc sử dụng công nghệ máy móc hiện đại để thay đổi các chất liệu thông qua mô hình, phần mềm đồ họa để kiểm chứng.

Trên đây chỉ là một số những công việc được sinh viên lựa chọn nhiều. Ngoài ra, sau khi ra trường, sinh viên có thể tham khảo các vị trí việc làm như: Nhân viên phân tích và dự báo xu hướng; Nhân viên cung ứng phụ liệu may mặc; Nhân viên tổ chức sự kiện – truyền thông trong lĩnh vực thời trang; Biên tập viên Thời trang; Chuyên viên tư vấn tiếp thị và kinh doanh ngành thời trang

Muốn học ngành thiết kế thời trang thi khối nào? Học ở đâu?

Những tổ hợp môn có thể thi ngành thiết kế thời trang

Dù thí sinh giỏi các môn xã hội hay tự nhiên đều có thể theo học ngành Thiết kế thời trang. Điều này tạo thêm rất nhiều cơ hội để các thí sinh có đam mê thiết kế thời trang có thể theo đuổi ngành học này. Đây là các khối thi và tổ hợp môn ngành Thiết kế thời trang:

V00 (Toán, Lý, Vẽ);

V02 (Toán, Anh, Vẽ)

H01 (Toán, Văn, Vẽ)

H02 (Văn, Anh, Vẽ)

A00 Toán, Lý Hóa

A01 Toán, Lý Anh

D01 Toán, Văn Anh

D09: Toán, Lịch sử, Tiếng Anh

D14: Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh

H00 Văn, Vẽ HH

Vẽ TT H01: Toán, Ngữ văn, Vẽ

H02: Toán, Vẽ Hình họa mỹ thuật, Vẽ trang trí màu

H03: Toán, Khoa học tự nhiên, Vẽ Năng khiếu

H04: Toán, Tiếng Anh, Vẽ Năng khiếu

H05: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Vẽ Năng khiếu

H06: Ngữ văn, Tiếng Anh,Vẽ mỹ thuật

H07: Toán, Hình họa, Trang trí

V00: Toán, Vật lý, Vẽ Hình họa mỹ thuật

V01: Toán, Ngữ văn, Vẽ Hình họa mỹ thuật

V02: Vẽ mỹ thuật, Toán, Tiếng Anh

V03: Vẽ mỹ thuật, Toán, Hóa

V08: Toán, tiếng Nga, Vẽ mỹ thuật

Ngoài ra, với những bạn không có khả năng để đạt đủ điểm thi vào các trường đại học thì có thể thi vào các trường cao đẳng hoặc tham gia học nghề tại các trung tâm đào tạo về thiết kế thời trang chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, tùy từng trường học, mỗi trường sẽ có những quy định và yêu cầu riêng về phương thức xét tuyển vào ngành thiết kế thời trang.

Những trường top đầu đào tạo ngành thiết kế thời trang

Nếu muốn theo đuổi ngành Thiết kế thời trang, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh từ một vài trường đại học chất lượng trường dưới đây.

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Năm 2024, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội dự kiến tuyển sinh ngành Thiết kế thời trang theo 2 phương thức: xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào ngành Thiết kế thời trang phải tham dự kỳ thi năng khiếu năm 2024 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức. Cụ thể, thí sinh phải thi môn năng khiếu Hình họa mỹ thuật hoặc Bố cục trang trí màu.

Năm 2023, ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển của ngành học này là 22,9 điểm (H00; H02). Trong khi đó, năm 2022 lấy mức điểm chuẩn thấp hơn 21,75 điểm (H00). Mức học phí nhà trường quy định là 472 nghìn đồng/tín chỉ.

Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Năm 2024, ngành Thiết kế thời trang của trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương chỉ tuyển sinh theo một phương thức duy nhất là xét tuyển kết hợp với thi tuyển năng khiếu. Với môn xét tuyển, thí sinh sẽ xét điểm học bạ môn Ngữ văn hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Môn năng khiếu sẽ thi Hình họa và Vẽ màu.

Nhiều bản thiết kế thời trang của sinh viên rất bắt mắt và sáng tạo (Ảnh: TL)

Nhiều bản thiết kế thời trang của sinh viên rất bắt mắt và sáng tạo (Ảnh: TL)

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM đào tạo ngành Thiết kế thời trang theo 3 chuyên ngành chính: Thiết kế thời trang và thương hiệu, Kinh doanh thời trang (Fashion Marketing), Thiết kế phong cách thời trang (Stylist).

Ngoài xét điểm thi tốt nghiệp THPT, nhà trường còn xét tuyển kết hợp với thi năng khiếu. Năm 2023, mức điểm chuẩn trúng tuyển của ngành học này lấy 16 điểm (A00; D01; V00; H01). Trong khi đó, năm 2022 lấy cao hơn 17 điểm (A00; D01; H01; V00).

Tất cả ngành đào tạo của trường có mức học phí dao động từ 3,4 - 3,6 triệu đồng/tháng, tương đương 13,6 - 14,4 triệu đồng/học kỳ.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp áp dụng phương thức tuyển sinh duy nhất đối với ngành Thiết kế thời trang: Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển.

Trong đó, xét tuyển kết quả học tập THPT sẽ tính TBC điểm 5 học kỳ từ HKI lớp 10 đến HKI lớp 12 của môn Toán hoặc Văn. Riêng thi tuyển, thí sinh bắt buộc phải thi hai môn năng khiếu là Bố cục màu (NK1) và Hình họa (NK2) do Nhà trường tổ chức.

Năm 2023, nhà trường xét ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyến với ngành Thiết kế thời trang là 21,65 điểm (H00; H07), với 90 chỉ tiêu tuyển sinh.

Trường Đại học Văn Lang

Năm 2023, nhà trường lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển của ngành học này là 16 điểm (H03; H04; H05; H06). 0Tại trường Đại học Văn Lang, sinh viên ngành Thiết kế thời trang là người sẽ tạo ra các thiết kế đẹp mắt và mang tính ứng dụng cao.

Tương tự nhiều trường đại học khác, ngành Thiết kế thời trang cùa trường Đại học Văn Lang chỉ sử dụng duy nhất một phương thức xét tuyển kết hợp thi tuyển các môn năng khiếu.

Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh của một số trường khác có đào tạo ngành Thiết kế thời trang như: trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trường Đại học Hoa Sen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành thiết kế thời trang được đào tạo ở những trường đại học nào?