Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học

Đăng Đức | 30/10/2022, 13:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử (Quảng Trị) vừa tổ chức Ngày hội chơi cho học sinh, thu hút hàng trăm phụ huynh đồng hành tham gia chơi với con.

Ngày hội Chơi - giúp học tập hiệu quả

Lần đầu tiên, Ngày hội Chơi được tổ chức khá quy mô tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), thu hút đông đảo học sinh và hơn 100 phụ huynh tham gia. Ngày hội Chơi dành cho học sinh có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Hoài Nam – Trưởng Phòng GDTH-GDMN (Sở GD&ĐT Quảng Trị), ông Lê Hữu Phước – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Triệu Phong và các đơn vị liên quan.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 1
Cô giáo Bùi Thị Hương Lam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử tặng quà cho học sinh.

Theo đó, nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng nhiều góc chơi thú vị tại sân trường. Phụ huynh sẽ cùng tham gia các góc chơi cùng con mình.

Ông Nguyễn Bảo Châu – Điều phối viên dự án Học thông qua Chơi của tổ chức VVOB cho biết: Nhằm đồng hành cùng với sự phát triển của giáo dục Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới, Tổ chức VVOB Việt Nam thông qua Bộ GD&ĐT đã hợp tác với một số tỉnh, thành trong cả nước để hỗ trợ cho học sinh bằng việc triển khai dự án Học thông qua Chơi (iPLAY).

"Đây là cơ hội để học sinh và giáo viên tiểu học được tiếp cận với những hình thức tổ chức dạy học mới, mà ở đó các em được có cơ hội phát triển, bộc lộ những phẩm chất, năng lực, năng khiếu thông qua Chơi trong các hoạt động Học", ông Châu cho hay.

Năm học 2020-2021, bắt đầu thực hiện Chương trình GDPT mới bắt đầu từ lớp 1, đây là sự thay đổi căn bản đối với giáo dục. Chương trình GDPT 2018 dựa trên năng lực của người học, chuyển đổi từ một hệ thống giáo dục tập trung vào kiến thức sang một hệ thống giáo dục thực sự coi trọng sự phát triển toàn diện của người học “để chuẩn bị cho trẻ thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội”. Điều này đòi hỏi cần chuyển đổi mô hình từ việc dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang dạy học mà ở đó, trẻ có thể đóng vai trò chủ động và tích cực, tự chủ trong quá trình học tập của mình.

Cô giáo Bùi Thị Hương Lam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử cho biết, việc áp dụng học thông qua chơi giúp giáo viên tạo ra sự thay đổi căn bản. Chơi giúp cho việc học tập hiệu quả, do vậy chơi và học không thể không tách rời nhau. Thông qua chơi, trẻ không ngừng học hỏi và kết nối với môi trường xung quanh. Chơi mang tính giáo dục khi trẻ thấy vui vẻ, việc học tập ý nghĩa, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia, tạo điều kiện cho trẻ nhiều cơ hội trải nghiệm và tăng cường tương tác xã hội.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 2
Lần đầu tiên, hàng trăm phụ huynh được tham gia ngày hội Chơi cùng con tại trường.

Cũng theo cô Lam, thực tế, hoạt động chơi đã được tổ chức nhiều trong Chương trình GDPT hiện hành, tuy nhiên mới chỉ tập trung trong các hoạt động khởi động lớp học, hoạt động ngoài giờ chính khóa mà chưa được tập trung nhiều trong việc xác định mục tiêu chơi cụ thể trong các môn học, hoạt động giáo dục hay trong trong các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Học thông qua chơi không chỉ là các trò chơi và các hoạt động vui chơi, mà còn là cách tiếp cận mới về việc học của trẻ thông qua các hoạt động mang tính chất chơi.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 3
Phụ huynh tham gia, đồng hành cùng học sinh tại các góc chơi.

“Áp dụng học thông qua Chơi, giáo viên sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế giới học tập suốt đời, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018. Học thông qua chơi tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động bằng chính hoạt động của mình; thông qua chơi, hoạt động trải nghiệm, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ của đời sống thực tiễn”, cô Lam chia sẻ.

Phụ huynh cần đồng hành, chơi cùng con

Cô giáo Bùi Thị Hương Lam cho rằng, học thông qua chơi ở trường là chưa đủ để giúp trẻ phát triển toàn diện. Do đó cần có sự hỗ trợ, ủng hộ của cha mẹ học sinh, cộng đồng để giúp trẻ học thông qua chơi ở nhà, hướng trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 4
Học sinh trải nghiệm các trò chơi được bố trí ở sân trường nên cảm thấy thích thú.

Theo đó, phụ huynh cần hiểu về học thông qua chơi, ý nghĩa, lợi ích để cùng đồng hành với các con, cùng với các thầy cô giáo trong việc hướng dẫn cho các con cùng học thông qua chơi ở nhà cũng như ở trường.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 5

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Triệu Phong tham dự ngày hội chơi của học sinh.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 6
Đây là cơ hội để học sinh và giáo viên tiểu học được tiếp cận với những hình thức tổ chức dạy học mới.

“Phụ huynh cần dành thời gian cho con nhiều hơn; chơi với con hoặc dạy con học qua trò chơi. Hãy đặt mình vào tâm thế của trẻ và hãy dành thời gian chơi cùng con. Hãy cùng nhà trường chung tay áp dụng học thông qua chơi tại nhà. Hướng tới một thế hệ phát triển toàn diện, một thế hệ học tập suốt đời”, cô Lam chia sẻ.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 7
Thông qua hoạt động học mà chơi, phụ huynh hiểu thêm về con của mình để có cách giáo dục phù hợp.

Tham gia ngày hội và được chơi cùng con, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (phụ huynh em Huỳnh Phước Anh - học lớp 3, Trường Tiểu học Ái Tử) chia sẻ: Nhà trường tổ chức Ngày hội Chơi dành cho học sinh rất bổ ích, phụ huynh ai cũng phấn khởi. Tham gia ngày hội này, phụ huynh đồng hành cùng con để trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giúp trẻ phát triển toàn diện các tố chất. Đồng thời, phụ huynh thấy được hiệu quả của việc cho trẻ học thông qua chơi, giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động hơn trong mọi hoạt động. Các góc chơi được nhà trường chuẩn bị chu đáo, khiến các cháu rất thích thú.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 8
Phụ huynh tham gia các góc chơi theo hướng dẫn của giáo viên.

Phụ huynh Nguyễn Thị Tuyết Nhung bày tỏ: “Nếu nhà trường thường xuyên tổ chức những chuyên đề này chắc chắn trẻ sẽ rất tích cực tham gia các hoạt động ở trường”.

Cũng theo phụ huynh em Huỳnh Phước Anh, những lúc rảnh rỗi ở nhà, phụ huynh nên trao đổi, trò chuyện cùng với con, hỏi xem con học được gì ở trên lớp, có ấn tượng hay không. Lúc đó trẻ sẽ cởi mở hơn với cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ nên suy nghĩ phương pháp để cùng con trao đổi những việc khác, nhằm hiểu tâm lý, suy nghĩ của con hơn.

Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 9
Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học ảnh 10
Ngày hội Chơi thực sự là hoạt động trải nghiệm để phụ huynh đồng hành cùng con.

“Bản thân phụ huynh phải hiểu rõ ý nghĩa của hoạt động học thông qua chơi. Từ nhận thức đó để sắp xếp thời gian chơi cùng con, đồng hành, chia sẻ với con thông qua việc học để cháu hứng thú hơn. Phụ huynh nên tránh bắt ép con học tập mà nên kích thích, gợi mở cho con, khen ngợi để trẻ thích học hơn. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên hạn chế cho con xem tivi, điện thoại, mà nên mua các dụng cụ, đồ chơi... để phát triển trí tuệ, lẫn thể chất”, chị Tuyết Nhung nói.

Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử được thành lập vào tháng 7/1996 theo Quyết định số 234/TCCB của Sở GD&ĐT Quảng Trị. Từ ngày thành lập đến nay, trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên, ngày một khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục của huyện Triệu Phong.

Năm học 2006 - 2007, trường được Bộ GD&ĐT công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1 giai đoạn 1996 - 2000. Năm học 2012 - 2013, trường được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 2 và được kiểm tra công nhận lại vào năm 2017.

Nhà trường nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục đạt Tập thể LĐXS, đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2015, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2016, Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2017, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2020 về Tập thể Điển hình Tiên tiến 05 năm giai đoạn 2016-2020; Nhà trường đã 2 lần được nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ vào năm 2011 và năm 2021. Tháng 9/2022, trường được UBND Tỉnh tặng cờ thi đua (lần thứ 2).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày hội Chơi của học sinh tiểu học