Hội nghị Sơ kết tổ chức hoạt động Trường Phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2022. Ảnh: Hồ Lài. |
Đơn cử theo Nghị định 116 hỗ trợ 15kg gạo, tiền ăn ở bằng 50% lương cơ sở mỗi tháng cho 1 học sinh nhưng đồng đều từ tiểu học đến THPT. Trong khi sức ăn, thể chất của từng lứa tuổi khác nhau.
Đặc điểm chung của các trường vùng cao đang thực hiện mô hình trường bán trú nhưng học sinh lại ăn ở tại trường từ thứ 2 đến cuối tuần tương đương nội trú. Chưa kể nhiều học sinh bố mẹ đi làm ăn xa, hoặc muốn tập trung ôn thi, học tập thì ở lại trường liên tục từ vài tuần đến cả tháng.Trong khi khả năng huy động xã hội hóa từ phụ huynh để hỗ trợ tổ chức bán trú cho học sinh không đáng kể do điều kiện kinh tế khó khăn.
Vườn rau của giáo viên và học sinh Trường Phổ thông DTBT THCS Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài. |
Ông Phạm Viết Phúc – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn đề xuất cần sớm có quyết định công nhận các trường PTDTBT khi đã đủ các điều kiện để đảm bảo quyền lợi chính sách cho CBQL, giáo viên, nhân viên. Đây là tiền đề để nhà trường bố trí nhân lực quản lý, chăm sóc, giáo dục học sinh hiệu quả. Đặc biệt bố trí thêm định biên nhân viên y tế để chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
Bà Nguyễn Thị Châu – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu nêu lên bất cập giữa mô hình trường bán trú và nội trú. Theo đó, do thiếu giáo viên nên ở trường bán trú, giáo viên đều dạy quá tiết theo quy định nhưng đều dạy theo tinh thần tự nguyện. Trong khi đó, giáo viên ở trường nội trú lại được chi trả tiền 2 buổi/ngày.
Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hồ Lài. |
Ông Lô Thanh Nhất – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương kiến nghị các vấn đề xung quanh việc cấp gạo cho học sinh bán trú theo từng đợt, trong khi các trường học không có kho lưu trữ, bảo quản an toàn.
Bên cạnh đó, có nhiều địa bàn đặc thù bắt buộc phải duy trì điểm lẻ vì bản lẻ ở quá xa, giao thông hiểm trở. Ví dụ như điểm Huồi Măn (Trường Tiểu học Nhôn Mai), Phá Kháo, Phà Nọi (Trường Tiểu học Mai Sơn)… Điều đó khiến cho việc thực hiện dồn dịch điểm lẻ gặp khó khăn.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định mô hình trường bán trú hoạt động hiệu quả, phù hợp với sự phát triển giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn. Nhất là với Nghệ An địa phương rộng nhất cả nước, chiếm tới 83% diện tích miền núi, có nhiều xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình này trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GD&ĐT rà soát lại các văn bản của trung ương để vận hành, đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho học sinh, giáo viên. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ này, nhất là chế độ cho học sinh để đảm bảo các chế độ đầy đủ, kịp thời, không bị lạm dụng, bớt xén.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An thăm bếp ăn Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Đây là 1 trong 2 đơn vị được Nghệ An chọn thí điểm triển khai mô hình Trường Phổ thông DTBT THPT kiểu mới. Ảnh: Hồ Lài. |
Sở GD&ĐT cần tăng cường tư vấn, chỉ đạo, phối hợp với các huyện tìm hiểu nguyên nhân đưa ra giải pháp để tiếp tục giảm điểm trường lẻ và tăng độ phủ của trường bán trú. Tin rằng với sự nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo của ngành giáo dục cùng chính quyền các địa phương, tỷ lệ trường DTBT sẽ tăng lên.
Đối với các địa phương, ông Bùi Đình Long chỉ đạo cần tích cực hơn nữa, tiếp tục sắp xếp để sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, dồn dịch các điểm trường lẻ gắn với mô hình trường PTDTBT.
Khi lập kế hoạch thực hiện, cần gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia, kế hoạch xây dựng nông thôn mới, lộ trình thoát nghèo của từng thôn, bản để đảm bảo tính lâu dài, không làm ảnh hưởng chế độ và việc học của học sinh. Các trường miền núi học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị làm tốt, ưu tiên cơ sở vật chất để đáp ứng tối thiểu điều kiện sinh hoạt bán trú cho học sinh.
Các địa phương cũng cần ưu tiên bố trí đội ngũ, tăng định mức giáo viên cho các trường này đảm bảo theo quy định và tập trung nguồn lực, bố trí kinh phí, lồng ghép các chương trình dự án để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, nhất là các trường thực hiện mô hình trường PTDTBT kiểu mới và tích cực chủ động vận động nguồn lực xã hội, tranh thủ tìm kiếm các nguồn lực từ bên ngoài.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở GD&ĐT, các địa phương và các ban, ngành liên quan cần rà soát tổng hợp các vướng mắc, bất cập để tham mưu trình HĐND tỉnh sớm ban hành Nghị quyết. Trong đó lồng ghép vào Nghị quyết ban hành chế độ chính sách cho giáo viên, nhân viên cho trường có học sinh bán trú. Đồng thời xây dựng chính sách địa phương, tham mưu xây dựng mô hình bán trú kiểu mới đối với trường THPT.