Nghệ An tiếp nhận đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh Lào năm đầu tiên

02/10/2023, 15:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghệ An là tỉnh đầu tiên tiếp nhận đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh các tỉnh Lào, bắt đầu từ năm học 2023-2024.

Địa phương đầu tiên tiếp nhận lưu học sinh Lào cấp THPT

Sáng 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tổ chức Lễ tiếp nhận đào tạo chương trình THPT cho học sinh các tỉnh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm học 2023 – 2024.

Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo 6 tỉnh nước bạn Lào gồm: Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay, Viêng Chăn, Sa Vẳn Na Khẹt và tỉnh Khăm Muộn cùng với 31 lưu học sinh và các bậc phụ huynh. Về phía tỉnh Nghệ An có lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng các sở, ban, ngành liên quan.

Nghệ An là tỉnh đầu tiên tiếp nhận đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh các tỉnh Lào, bắt đầu từ năm học 2023-2024. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 1

Nghệ An là tỉnh đầu tiên tiếp nhận đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh các tỉnh Lào, bắt đầu từ năm học 2023-2024. Ảnh: Hồ Lài.

Chương trình tiếp nhận đào tạo học sinh Lào cấp THPT là nội dung nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và tỉnh Nghệ An về tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện với nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào nói chung và các tỉnh láng giềng của Nghệ An nói riêng trên nhiều lĩnh vực: thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng - an ninh…

Các đại biểu tham dự lễ tiếp nhận đào tạo đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh các tỉnh Lào tại Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 2

Các đại biểu tham dự lễ tiếp nhận đào tạo đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh các tỉnh Lào tại Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Trong đó, thường trực Tỉnh ủy Nghệ An triển khai chủ trương hợp tác để đào tạo học sinh 6 tỉnh của Lào học cấp THPT tại Nghệ An từ năm học 2023-2024. Đây là chủ trương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ Việt – Lào trong xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong tình hình mới, là con đường căn bản để một quốc gia hưng thịnh và phát triển bền vững.

Từ 10 năm nay, tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đào tạo cho 2.322 học sinh, sinh viên của nước bạn Lào tại các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Trong số này, hiện đã có nhiều người thành đạt và đang giữ nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan Nhà nước Lào.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của học sinh Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 3

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của học sinh Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, từ năm học này, Nghệ An là tỉnh đầu tiên của cả nước đào tạo lưu học sinh Lào học cấp THPT.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An sẽ tiếp nhận 31 lưu học sinh Lào đến từ 6 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay, Viêng Chăn, Sa Vẳn Na Khẹt và tỉnh Khăm Muộn.

Theo kế hoạch, năm học này, các em sẽ học dự bị Tiếng Việt. Sau đó tiếp tục học Chương trình giáo dục cấp THPT của Việt Nam và chương trình tăng cường theo chuẩn quốc tế trong 3 năm.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Lào

Phát buổi tại buổi lễ tiếp nhận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An – ông Thái Văn Thành chào mừng 31 học sinh THPT đầu tiên đến với tỉnh Nghệ An và chúc các em học sinh học tập thật tốt, hoàn thành xuất sắc khóa học của mình.

Trong năm đầu tiên, có 31 lưu học sinh Lào của 6 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay, Viêng Chăn, Sa Vẳn Na Khẹt và tỉnh Khăm Muộn sang học tại Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 4

Trong năm đầu tiên, có 31 lưu học sinh Lào của 6 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay, Viêng Chăn, Sa Vẳn Na Khẹt và tỉnh Khăm Muộn sang học tại Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Theo ông Thái Văn Thành, chương trình giáo dục cấp THPT của Việt Nam về cơ bản tương đồng với Chương trình giáo dục cấp THPT của Lào về khung chương trình và thời lượng dạy học. Tuy nhiên, sẽ được tích hợp thêm nền giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới. Hoàn thành khóa học, các em sẽ có kiến thức kỹ năng, vững vàng để tiếp tục học lên bậc học cao hơn trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cam kết tạo mọi điều kiện để lưu học sinh Lào học tập, sinh hoạt tốt nhất. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 5

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cam kết tạo mọi điều kiện để lưu học sinh Lào học tập, sinh hoạt tốt nhất. Ảnh: Hồ Lài.

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản: "Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Việt - Lào sẽ mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông", lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An tin tưởng, việc vinh dự được tiếp nhận học sinh của nước bạn Lào đến học tập tại Nghệ An sẽ tăng cường thêm mối quan hệ hợp tác Lào – Việt giữa hai đất nước, hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh, đó là mối quan hệ đặc biệt thủy chung, son sắt.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An tặng quà lưu niệm cho đại diện 6 tỉnh nước bạn Lào. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 6

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An tặng quà lưu niệm cho đại diện 6 tỉnh nước bạn Lào. Ảnh: Hồ Lài.

Lãnh đạo Sở cũng cho biết, tất cả các học sinh sẽ được bố trí ăn, ở, sinh hoạt và học tập tại trường PT DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An, một ngôi trường thuộc tốp đầu của tỉnh Nghệ An và tốp đầu của Việt Nam trong hệ thống các trường nội trú. Hiện, trường có đội ngũ giáo viên có năng lực, có kinh nghiệm và tâm huyết trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại để các em được ăn, ở, sinh hoạt đảm bảo và phát huy được khả năng trong học tập. Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và khơi nguồn sáng tạo cho các em. Ngành giáo dục Nghệ An cam kết sẽ thực hiện tốt nhất vai trò trách nhiệm được tỉnh Nghệ An giao nhiệm vụ về tiếp nhận, đào tạo lưu học sinh Lào. Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 của tỉnh cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể, để các em yên tâm ăn ở, sinh hoạt và học tập tốt nhất.

Ông Bun Lườn Văn Na Hặc - Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 7

Ông Bun Lườn Văn Na Hặc - Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồ Lài.

Tại buổi lễ, ông Bun Lườn Văn Na Hặc - Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng thay mặt đoàn công tác của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào cũng đã phát biểu tỏ niềm vui được có mặt tại buổi lễ tiếp nhận đặc biệt này. Đồng thời cảm ơn đến Đảng - Nhà nước, cũng như UBND tỉnh Nghệ An nói chung, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nói riêng đã giúp đỡ, tạo điều kiện để con em của nhân dân bộ tộc Lào được sang học tập trong các trường đại học, cao đẳng và Trường THPT trong thời gian qua.

Đại diện 6 tỉnh nước bạn Lào tặng quà lưu niệm cho Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 8

Đại diện 6 tỉnh nước bạn Lào tặng quà lưu niệm cho Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Ông cũng đánh giá cao quá trình chuẩn bị và các tiến hành các hồ sơ liên quan giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh của Lào, cũng như giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và các Sở Giáo dục đào tạo - Thể thao của Lào. Từ đó, tin tưởng chủ trương này không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa hai nước và còn giúp nước Lào đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng trong tương lai.

Lưu học sinh Lào chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn và thầy cô giáo mới ở Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 9

Lưu học sinh Lào chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn và thầy cô giáo mới ở Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Trong dịp này, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã tặng 6 tỉnh láng giềng bức ảnh Bác Hồ về thăm quê hương Kim Liên, Nam Đàn. Đại diện lãnh đạo 6 tỉnh có lưu học sinh Lào sang học tập đã có quà lưu niệm tặng cho Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An - nơi 31 lưu học sinh theo học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An tiếp nhận đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh Lào năm đầu tiên