Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV

Hồ Lài | 16/12/2022, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 16/12, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An lần thứ IV năm 2022.

Dự lễ trao giải có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Văn hóa – Thể thao, các ban ngành liên quan cùng đông đảo học sinh, phụ huynh.

Với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”, qua 2 tháng phát động (từ ngày 14/4 - 15/6), Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An lần thứ IV năm 2022 nhận được hơn 100 nghìn bài dự thi. Trong đó, hơn 2.000 bài dự thi đã được sàng lọc, lựa chọn ở cấp cơ sở gửi về cho Ban tổ chức chấm chung khảo.

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV ảnh 1

Các bài dự thi được thể hiện bằng nhiều hình thức: viết tay, vẽ tranh, dựng clip tiếng Việt và song ngữ Việt - Anh.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các bài dự thi đều thực hiện công phu, hình thức trình bày đẹp, sạch sẽ, chữ viết đẹp, văn phong mạch lạc, bố cục hợp lý, có sự liên hệ tới bản thân, đơn vị, địa phương phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, bài dự thi được thể hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Năm nay, trong bài dự thi của mình, thí sinh sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, cảnh quay thực tế tại các địa danh lịch sử trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo nên sự sinh động, cuốn hút và lan tỏa văn hóa đọc tới tất cả mọi đối tượng bạn đọc.

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV ảnh 2

Ban tổ chức khen thưởng cho tập thể có đóng góp xuất sắc cho hội thi Đại sứ Văn hóa đọc.

Ngoài các bài dự thi bằng tiếng Việt, có 85 bài song ngữ tiếng Anh - Việt, 55 bài dự thi bằng hình thức Video và 18 bài dự thi với hình thức Mỹ thuật.

Qua cuộc thi, đã lan tỏa văn hóa đọc, nhân rộng phong trào đọc sách trong học sinh và các nhà trường. Các em không chỉ đọc thụ động, mà có chủ đích hơn, sau mỗi câu chuyện từ sách, các em nhận lại nhiều cảm nhận, giá trị cho bản thân và chia sẻ đến với người thân, bạn bè, thầy cô, mọi người...

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV ảnh 3

Trao giải chuyên đề cho 16 thí sinh của 3 cấp tiểu học, THCS và THPT.

Đó là câu chuyện của nữ sinh Nguyễn Trần Gia Linh (TP Vinh) chia sẻ về cuốn sách "Sống, ước mơ, khát vọng" của diễn giả Đào Ngọc Cường. Đó là số phận của cậu bé "sống với một bà mẹ điên và người cha nghiện rượu", có lúc tưởng rằng phải từ bỏ giấc mơ đến trường, thậm chí tự tử vì tuyệt vọng sau những trận đòn roi. Nhưng cậu bé ấy đã vượt qua bằng nghị lực phi thường và niềm tin mãnh liệt.

Đó cũng là câu chuyện truyền cảm hứng đến nhiều đứa trẻ, nhiều bạn học sinh khác để bước lên những khó khăn trước mắt, không từ bỏ ước mơ, tạo dựng cuộc đời mới cho bản thân. Gia Linh cũng chia sẻ mình sinh ra trong gia đình đông anh chị em, mẹ kinh doanh bận rộn. Nhưng chính mẹ đã có cách "bù đắp" tuyệt vời cho các con bằng sách. Mẹ là người đưa Gia Linh đến với sách, xây dựng cho một thư viện nhỏ trong gia đình để các con "chắt lọc điều tốt đẹp trong sách mà lớn lên".

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV ảnh 4

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An trao quà cho thí sinh đạt giải có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Hay câu chuyện của em Đinh Nguyễn Nhật Minh (HS lớp 12D1 Trường THPT Hà Huy Tập) bị tàn tật, hình hài mãi như cậu bé tiểu học do căn bệnh u xương. Và cuốn sách đã làm thay đổi tâm hồn Nhật Minh là "Làm bạn với bầu trời" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc của Nhật Minh là clip với hình ảnh chính cuộc sống, học tập của mình với lời dẫn truyện song ngữ Việt - Anh do em đọc. Cuốn sách đó đã cùng Nhật Minh trưởng thành, dạy em vượt lên số phận, truyền động lực đứng dậy từ đôi nạng, trở lại trường học và hòa nhập cuộc sống bình thường. Bản thân có tri thức, kỹ năng, thì mới giúp đỡ gia đình và cho cộng đồng.

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV ảnh 5

Ban tổ chức trao Giấy khen và phần thưởng cho 44 cá nhân đạt giải, trong đó có 10 em đạt giải cao cấp tỉnh và tiếp tục đạt giải ở cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao thưởng trao thưởng 1 giải Nhất toàn đoàn của Phòng GD&ĐT TP Vinh; 2 giải Nhì toàn đoàn cho Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) và Trường THPT Đô Lương 3 (huyện Đô Lương, Nghệ An).

Ban tổ chức cũng trao 44 giải cá nhân (gồm có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 10 giải Khuyến khích) và 16 giải chuyên đề dành cho các cấp tiểu học, THCS và THPT).

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV ảnh 6

Bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An năm 2022 cũng sẽ được chia sẻ, lan tỏa rộng rãi đến học sinh trong toàn tỉnh.

Các bài đạt giải cấp tỉnh cũng được gửi dự thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc và có 10 em đạt giải cao. Trong đó, em Nguyễn Trần Gia Linh - Học sinh Trường THCS Hà Huy Tập (thành phố Vinh), giành giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An lần thứ IV và đạt Giải A cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ IV