Nghị định xét tặng danh hiệu nhà giáo chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn

Toán - Đức | 17/12/2022, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 27/2015/NĐ-CP xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà giáo các cấp học.

Chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn

Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú (NGND, NGƯT) là danh hiệu rất cao quý thể hiện sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước dành cho những thầy cô, cán bộ đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp giáo dục.

Bởi vậy, khi Bộ GD&ĐT triển khai lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 27/2015/NĐ-CP về việc xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT đã nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đông đảo nhà giáo, cán bộ quản lý các bậc học.

NGƯT Lê Văn Hoành - nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đánh giá: “Dự thảo Nghị định thay thế rất chặt chẽ trong từng câu từ cũng như tiêu chí, nguyên tắc và điều kiện xét tặng”.

Ngoài ra, NGƯT Lê Văn Hoành cũng đồng tình với việc sửa đổi Khoản 4 của Dự thảo Nghị định.

Cụ thể, ở Khoản 4, Nghị định 27/2015/NĐ-CP quy định: “Việc xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT phải chú trọng tới nhà giáo trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy; nhà giáo là nữ,...”. Ở Dự thảo Nghị định thay thế đã bỏ cụm từ “Nhà giáo là nữ” để thực hiện bình đẳng giới.

Nhà giáo Hà Thị Khuyên, Trường THPT Quan Sơn (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) cũng đánh giá, Dự thảo Nghị định thay thế rất phù hợp và cần thiết với tình hình thực tiễn hiện nay.

Dự thảo Nghị định nêu rõ nguyên tắc và điều kiện xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT. Trong đó, ưu tiên nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) công tác tại vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn; bổ sung ưu tiên nhà giáo, CBQLGD giảng dạy, giáo dục học sinh khuyết tật.

Về điều này, cô Khuyên hoàn toàn đồng tình. Bởi, nữ giáo viên (GV) cho rằng, nhà giáo, CBQLGD công tác ở những vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, giảng dạy học sinh khuyết tật đã rất thiệt thòi.

Nghị định xét tặng danh hiệu nhà giáo chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn ảnh 1
Nhà giáo Hà Thị Khuyên trong giờ dạy chữ Thái tại Trường THPT Quan Sơn (Quan Sơn, Thanh Hóa).

“GV phải thực sự là những người tâm huyết mới bám trụ với công việc khi công tác ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn hay giảng dạy học sinh khuyết tật. Vì mang tính đặc thù như vậy nên ưu tiên khi xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT là hoàn toàn phù hợp. Hơn nữa, đây cũng là hình thức để động viên họ gắn bó với nghề”, cô Khuyên chia sẻ.

Cô Khuyên cho rằng, việc điều chỉnh số phiếu của hội đồng xét tặng từ 90% xuống 80% khi xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT cũng rất phù hợp. Bởi vì, khi làm hồ sơ đề xuất xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT, bản thân nhà giáo, CBQLGD đó cũng phải là những người thực sự xuất sắc đã được tổ chức Đảng, chính quyền địa phương thẩm định và ghi nhận.

Đề xuất mới khi xét tặng

Bên cạnh sự đồng tình với Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 27 của Chính phủ, các nhà giáo cũng có những chia sẻ, để xuất mới khi xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT.

Theo NGƯT Lê Văn Hoành, về nguyên tắc xét tặng, Dự thảo Nghị định nêu rõ: “Việc xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT phải chú trọng tới nhà giáo trực tiếp giảng dạy, giáo dục;...”. Tuy nhiên, nên nhấn mạnh cụm từ “Nhà giáo trực tiếp giảng dạy” mạnh mẽ hơn nữa. Bởi, điều này hoàn toàn xứng đáng với những nhà giáo mà cả cuộc đời đã gắn bó với “sự nghiệp cầm phấn”.

“Dự thảo Nghị định đã rất chặt chẽ từ câu từ cho tới tiêu chuẩn, quy định đều chuẩn chỉ. Tuy nhiên, từ lý thuyết đi tới thực tiễn phải làm sao cho thật chuẩn và những người được xét tặng NGND, NGƯT phải thật xứng đáng với danh hiệu cao quý đó”, thầy Hoành nói.

Nghị định xét tặng danh hiệu nhà giáo chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn ảnh 2
Cựu học sinh tặng hoa cho Nhà giáo ưu tú Lê Văn Hoành, nhân dịp về thăm trường.

Trong khi đó, cô Hà Thị Khuyên cũng có những chia sẻ, góp ý về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT.

Cụ thể, với tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT, Dự thảo quy định: “Danh hiệu NGND được xét tặng cho các nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục từ 20 năm trở lên; CBQLGD có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên, trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp giảng dạy, giáo dục; đã được phong tặng danh hiệu NGƯT”.

Tương tự, để xét tặng danh hiệu NGƯT, nhà giáo phải có thời gian trực tiếp giảng dạy là 15 năm trở lên; CBQLGD phải từ 20 năm trở lên, trong đó có 10 năm trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy.

Về điều này, cô Hà Thị Khuyên cho rằng không nhất thiết phải đảm bảo thời gian công tác như trên nếu nhà giáo, CBQLGD thực sự ưu tú, có nhiều đóng góp cho Ngành.

“Có thể điều chỉnh thời gian trực tiếp giảng dạy xuống thấp hơn miễn sao trong khoảng thời gian công tác, giảng dạy, nhà giáo, CBQLGD thực sự có tầm và có những đóng góp lớn lao, ý nghĩa cho cộng đồng và sự nghiệp giáo dục”, nữ GV nêu quan điểm.

Ngoài ra, theo cô Khuyên nên cân nhắc về việc sử dụng thành tích được xét tặng với danh hiệu nhà nước như nghệ sĩ, nghệ sĩ nhân dân, ưu tú khi xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT. Tuy nhiên, việc sử dụng danh hiệu phải liên quan đến lĩnh vực chuyên môn mà cá nhân đó xét tặng.

Chẳng hạn, một nghệ nhân chữ Thái có hiểu biết chuyên sâu về chữ viết, tiếng nói dân tộc Thái nhưng đồng thời cũng giảng dạy chữ Thái thì đó cũng là điều kiện hoàn toàn xứng đáng để xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT.

“NGND, NGƯT là danh hiệu rất cao quý đối với những người công tác trong ngành giáo dục. Vì vậy, việc xét tặng đối với những người được đề xuất phải thực sự xứng đáng chứ không phải là sự dễ dãi dẫn tới loạn danh hiệu hay mưa danh hiệu,...”, nữ GV nhấn mạnh.

"Cần chú trọng hơn nữa mức độ uy tín, ảnh hưởng lan tỏa tích cực trong Ngành, lĩnh vực và địa phương. Bởi, NGND, NGƯT phải thực sự là những người có uy tín, tầm ảnh hưởng lớn đối với nhân dân, học sinh và đồng nghiệp. NGND, NGƯT là người mà khi tiếp xúc, làm việc đều phải “tâm phục khẩu phục”, Nhà giáo ưu tú Lê Văn Hoành.

Bài liên quan
Lấy ý kiến xây dựng Nghị định quy định xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT
Chiều 27/4, tại UBND TP Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Nghị định quy định xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND), Nhà giáo Ưu tú (NGUT).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị định xét tặng danh hiệu nhà giáo chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn