Nghi vấn ông trùm người Nga đứng đằng sau thỏa thuận mua lại Forbes

Minh Hạnh | 22/10/2023, 23:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Doanh nhân người Nga Magomed Musaev có thể đứng đằng sau nỗ lực mua phần lớn cổ phần của Forbes Global Media Holdings.

Nghi vấn ông trùm người Nga đứng đằng sau thỏa thuận mua lại Forbes - Ảnh 1.

Magomed Musaev. Ảnh: Tass

Các hãng Reuters Wall Street Journal trước đó đưa tin Austin Russell, một tỷ phú công nghệ xe hơi 28 tuổi, có thể sẽ là chủ sở hữu mới của tập đoàn truyền thông Forbes Global Media Holdings.

Bản thân Russell đã nói về thương vụ trị giá khoảng 800 triệu đô la Mỹ này với các phóng viên và vạch ra kế hoạch cho công ty.

Tuy nhiên theo Washington Post , những đoạn ghi âm mà tờ báo này thu được đã vẽ nên một bức tranh khác. Trong đoạn ghi âm được ghi lại từ đầu tháng 6, Musaev - người sở hữu Forbes Russia , cho biết ông mới là người mua tập đoàn truyền thông toàn cầu, trong khi Russell chỉ là “bộ mặt” của thương vụ.

“Tôi vừa mua Forbes toàn cầu”, Musaev nói, nhưng cho biết ông muốn giữ kín việc này. “Tôi đang làm việc đó một cách tinh tế… Bạn hiểu đấy, tôi không làm việc bằng búa tạ, cũng không phải bằng dao mổ mà bằng tia laser.”

Đoạn ghi âm không đề cập đến khoản đóng góp của Musaev trong thương vụ, cũng như kế hoạch tương lai của ông cho Forbes .

Các báo cáo về việc Musaev tham gia vào thương vụ Forbes đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông Mỹ một thời gian. Hầu hết các tờ báo đều lưu ý rằng Russell và Musaev có mối liên hệ thông qua khoản đầu tư 20 triệu đô la Mỹ của Musaev vào công ty Luminar của Russell hồi năm 2016. Theo nguồn tin của Washington Post , cả hai thường xuyên tương tác kể từ đó và Russell đã tham dự bữa tiệc sinh nhật lần thứ 60 của Musaev ở New York vào tháng 6, vài tuần sau khi Russell công bố thỏa thuận mua lại Forbes .

Thông tin này đã thu hút sự chú ý của chính quyền Mỹ, với việc Thượng nghị sĩ Tom Cotton và Marco Rubio hồi tháng 8 kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen xem xét lại thỏa thuận.

Tuy nhiên, Russell đã phủ nhận sự tham gia của Musaev vào thương vụ. “Musaev không có liên quan gì. Đây là thông tin sai sự thật. Không có một đô la vốn nào từ bất kỳ công dân hoặc tổ chức nào của Trung Quốc hoặc Nga, kể cả Musaev”, người phát ngôn của Russell nói với Washington Post .

Musaev cũng bác bỏ tin đồn ông có liên quan đến thỏa thuận tiếp quản Forbes .

Russell từ chối tiết lộ chi tiết về thương vụ cho đến khi việc mua bán hoàn tất. Chủ sở hữu hiện tại của Forbes, Integrated Whale Media Investments có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc), nói rằng họ đã tiến hành “thẩm định kĩ càng đối với nhóm người mua do Austin Russell dẫn đầu” và “không phát hiện ra lý do gì để phải lo ngại về bất kỳ nhà đầu tư nào có liên quan”. Giao dịch dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi vấn ông trùm người Nga đứng đằng sau thỏa thuận mua lại Forbes