Tinh hoa

Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân Sao Kim mất lượng nước từng có cách đây vài tỷ năm

R.T 08/05/2024 08:56

Các nhà khoa học hành tinh tại Đại học Colorado Boulder đã khám phá ra làm thế nào mà Sao Kim - hành tinh láng giềng nóng rực và không thể sống được của chúng ta - trở nên khô cằn đến vậy.

Nghiên cứu mới này đã lấp đầy một khoảng trống lớn trong những gì các nhà nghiên cứu gọi là "câu chuyện về nước trên Sao Kim". Sử dụng các mô phỏng máy tính, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các nguyên tử hydro trong khí quyển của hành tinh này bị ném vào không gian thông qua một quá trình được gọi là "tái hợp phân ly", khiến Sao Kim mất khoảng gấp đôi lượng nước mỗi ngày so với ước tính trước đây.

venus-dissociative-recombination.jpeg

Nhóm nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ vào ngày 6 tháng 5 trên tạp chí Nature.

Kết quả này có thể giúp giải thích điều gì xảy ra với nước trên nhiều hành tinh khác trong thiên hà.

"Nước thực sự quan trọng đối với sự sống," Eryn Cangi, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý Không gian và Khí quyển (LASP) và là đồng tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Chúng ta cần hiểu các điều kiện hỗ trợ cho sự tồn tại của nước lỏng trong vũ trụ, và điều đó có thể đã tạo ra trạng thái cực kỳ khô cằn của Sao Kim ngày nay."

Cangi nhấn mạnh rằng Sao Kim thực sự rất khô cằn. Nếu bạn lấy tất cả lượng nước trên Trái Đất và phủ lên bề mặt hành tinh như phết mứt lên bánh mì nướng, bạn sẽ có một lớp chất lỏng dày khoảng 3 km. Nếu bạn làm điều tương tự trên Sao Kim, nơi tất cả nước được giữ trong không khí, bạn chỉ còn lại khoảng 3 cm, không đủ để làm ướt ngón chân của bạn.

"Sao Kim có lượng nước ít hơn Trái Đất 100.000 lần, mặc dù về cơ bản thì hành tinh đó có kích thước và khối lượng tương tự," theo Michael Chaffin, đồng tác giả chính của nghiên cứu.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình máy tính để coi Sao Kim như một phòng thí nghiệm hóa học khổng lồ, tập trung vào các phản ứng đa dạng xảy ra trong bầu khí quyển của hành tinh. Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng một phân tử gọi là HCO+ (một ion gồm nguyên tử hydro, carbon và oxy) ở tầng cao của khí quyển Sao Kim có thể là thủ phạm đằng sau lượng nước bị thất thoát của hành tinh.

Theo Cangi, phát hiện này tiết lộ những manh mối mới về lý do tại sao Sao Kim, có lẽ từng trông gần như giống hệt Trái Đất, trở thành một nơi khắc nghiệt như ngày nay.

"Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu những thay đổi nhỏ nào đã xảy ra trên mỗi hành tinh đã khiến chúng có những trạng thái khác biệt rõ rệt này," Cangi nói.

R.T
Theo Phys.org

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân Sao Kim mất lượng nước từng có cách đây vài tỷ năm