TP HCM nghiên cứu xây tuyến trên cao theo trục Trường Chinh - Cộng Hòa, nối đến sân bay Tân Sơn Nhất, tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng, giúp xóa ùn tắc cửa ngõ phía Tây Bắc.
Thông tin nêu trong tờ trình kế hoạch đầu tư các công trình giao thông trọng điểm tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024-2030, vừa được Sở Giao thông Vận tải TP HCM gửi UBND thành phố. Kế hoạch này nhằm đưa ra lộ trình, xác định dự án cần ưu tiên bố trí ngân sách, hoặc chủ động phương án kêu gọi vốn từ bên ngoài nhằm sớm triển khai.
Ùn tắc trên đường Cộng Hoà, tháng 12/2023. Ảnh: Gia Minh
Dự án xây tuyến trên cao theo trục Trường Chinh - Cộng Hòa được nghiên cứu với chiều dài 11,2 km, 4 làn xe, từ ngã tư An Sương đến khu vực sân bay. Công trình dự kiến thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách tham gia khoảng 50% tổng đầu tư - tương đương gần 6.000 tỷ đồng. Còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.
Tuyến trên cao sẽ chủ yếu dùng mặt bằng dải phân cách giữa đường Trường Chinh, Cộng Hòa, nên ước tính chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 800 tỷ đồng. Việc này được cho là khả thi, giảm tiền đền bù hơn so với mở rộng qua hai bên.
Trường Chinh - Cộng Hòa là trục huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc, kết nối các quận 12, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn với trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, giao thông trên hai tuyến này hiện đều vượt năng lực thiết kế, thường xuyên ùn tắc. Trong đó, đường Cộng Hoà đoạn qua nút giao Hoàng Hoa Thám đang là một trong những "điểm đen" kẹt xe trên địa bàn thành phố dù nơi này đã xây cầu vượt.
Hướng tuyến đường trên cao dự kiến triển khai. Đồ hoạ: Khánh Hoàng
Ngoài tính toán triển khai dự án đường trên cao, tại khu vực trên còn một loạt công trình trọng điểm được Sở Giao thông Vận tải đề xuất ưu tiên thực hiện để giảm ùn tắc, hoàn thiện mạng lưới giao thông. Trong đó, thành phố sẽ cải tạo quốc lộ 22, từ nút giao An Sương (quận 12) đến Vành đai 3 (huyện Củ Chi,) dài hơn 9 km, mở rộng lên 60 m, kinh phí hơn 7.000 tỷ đồng. Đường Trường Chinh, đoạn dài gần 800 km từ Cộng Hòa đến Âu Cơ - điểm ùn tắc nhiều năm nay cũng sẽ được mở rộng, kinh phí khoảng 4.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, trục đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ đường Bình Long đến Cộng Hòa, tách thành hai dự án riêng cũng dự kiến được mở rộng từ 8 lên 30 m, tổng vốn khoảng 5.700 tỷ đồng...
TP HCM được quy hoạch 5 đường trên cao dài gần 71 km, nhưng hiện chưa có tuyến nào được đầu tư. Trước đó, một số dự án như tuyến Số 5 giai đoạn một (nút giao Trạm 2 - ngã tư An Sương), tổng vốn hơn 15.400 tỷ đồng được doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu làm theo hình thức PPP. Ngoài tuyến này, đường trên cao Số 1 (nút giao Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố) đang được đề xuất sớm thực hiện.