Nghiên cứu phải trở thành một trong 3 trụ cột của trường đại học

Hà Nguyên | 14/04/2023, 22:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2022, các trường trực thuộc Bộ GD&ĐT công bố hơn 5.000 bài báo, tăng gấp 368 lần so với năm 2017.

Năm 2022, Bộ GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc Bộ đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ KHCN phục vụ phát triển giáo dục và đào tạo, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Các đơn vị trực thuộc Bộ đã đạt được những chuyển biến nhất định về tiềm lực khoa học và công nghệ, nhất là nhân lực có trình độ tiến sỹ tăng mạnh (24,6%). Nhiệm vụ KHCN các cấp tiếp tục được quan tâm thực hiện, đạt kết quả tương đương các năm trước trong trong bối cảnh nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước có chiều hướng giảm.

Số công bố khoa học quốc tế, công bố trong nước, sáng chế và tài sản trí tuệ tăng dần qua các năm. Nhiều đề tài, nhiệm vụ đã đóng góp quan trọng, thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương. Thông qua hoạt động KHCN, mối quan hệ hợp tác giữa các trường đại học và khu vực doanh nghiệp được tăng cường, hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Trường đại học thu hút thêm được nguồn lực, tạo điều kiện nâng cao năng lực nghiên cứu và tác động tích cực nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học còn bộc lộ những hạn chế như: kết quả nghiên cứu của các trường vẫn nhỏ lẻ, phân tán, công tác quản lý chưa được sâu sát, cụ thể.

Tác động, ảnh hưởng của các kết quả nghiên cứu còn nhiều hạn chế, như chưa có đóng góp nổi bật cho ngành giáo dục cũng như góp phần tạo chuyển biến thật sự đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự gắn kết các cơ sở giáo dục đại học với các viện nghiên cứu trong việc đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng kết quả nghiên cứu cho đào tạo còn hạn chế. Việc huy động nguồn lực tài chính từ ngoài ngân sách nhà nước, đặc biệt là từ doanh nghiệp chưa đủ mạnh. Tỉ lệ đề tài, nhiệm vụ không đảm bảo thời hạn, tiến độ nghiên cứu đã cam kết còn lớn.

Mặc dù đã đạt được những bước phát triển đáng kể trong giai đoạn vừa qua nhưng vị trí, vai trò của nghiên cứu khoa học vẫn còn bị xem nhẹ, còn mang tính hình thức. Nghiên cứu chưa thực sự trở thành một trong những trụ cột của trường đại học, gồm khoa học - đào tạo - phục vụ cộng đồng. Chưa phát huy hết năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, đồng thời năng lực nghiên cứu của chính giảng viên còn hạn chế. Tỷ lệ bài báo quốc tế/giảng viên còn ở mức rất thấp trong so sánh với các nước trong khu vực.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nghien-cuu-phai-tro-thanh-mot-trong-3-tru-cot-cua-truong-dai-hoc-post634502.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nghien-cuu-phai-tro-thanh-mot-trong-3-tru-cot-cua-truong-dai-hoc-post634502.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu phải trở thành một trong 3 trụ cột của trường đại học