Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ

09/06/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Theo Medical Xpress, công trình mới từ Đại học Nottingham Trent (Anh) cho thấy người tập thể thao hay phải làm việc nặng nhọc có thể nhận được lợi ích lớn chỉ với 60 ml nước có pha nghệ, uống 2 lần/ngày.

Thao tác đơn giản này sẽ cho phép bạn hồi phục thể lực một cách hết sức nhanh chóng so với những người không uống, đồng thời giúp tránh những cơn đau mỏi khi lỡ tập nặng, theo bài công bố trên tạp chí y học Frontiers in Nutrions.

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ - 1

Một chút nước có pha bột nghệ có thể giúp người tập thể thao hồi phục nhanh khó ngờ - Ảnh minh họa từ Internet

Tác dụng này là do curcumin có trong củ nghệ - đã nổi danh từ lâu bởi tác dụng kháng viêm - giúp làm giảm nồng độ cytokine gây viêm trong máu xuất hiện sau hoạt động cơ thể gắng sức.

Để kiểm tra tác dụng của nghệ, nhóm tác giả dẫn đầu bởi TS Dave Clayton từ Trường Khoa học và công nghệ thuộc Đại học Nottingham Trent đã thử nghiệm trên các tình nguyện viên là cầu thủ bóng đá đang bước vào giai đoạn luyện tập căng thẳng.

Sau 7 ngày theo dõi, những người uống nước pha nghệ 2 lần/ngày dường như khỏe bất ngờ so với nhóm đối chứng.

Cụ thể, nồng độ các protein gây viêm trong máu của nhóm dùng nghệ thấp hơn hẳn nhóm còn lại, đồng thời ít báo cáo đau nhức do tổn thương cơ hơn.

Không chỉ giúp các vận động viên thoải mái, tác dụng của củ nghệ còn gián tiếp giúp họ bước vào ngày tập luyện tiếp theo với sức khỏe tốt hơn, nhờ việc phục hồi nhanh.

Đây là một giải pháp rẻ tiền, dễ dàng và an toàn, thay thế tốt cho các loại nước uống thể thao, có thể ứng dụng hiệu quả đối với các vận động viên và kể cả người bình thường, nhất là những người có tập luyện thể thao hay phải làm việc nặng nhọc.

Việc bổ sung nghệ vào khẩu phần hàng ngày cũng vô cùng dễ dàng, nhất là đối với người dân Á Đông. Nếu người phương Tây thường bổ sung bằng cách uống nước pha nghệ thì ẩm thực nhiều nước châu Á đã sẵn có những món mà trong công thức có dùng củ nghệ như gia vị.

Ngày càng nhiều nghiên cứu quốc tế tìm ra các ứng dụng bất ngờ của loại gia vị này, bao gồm việc bổ sung trong chế độ ăn để kháng viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch hay điều chế thuốc trị ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ