Ngoại trưởng Mỹ, Pháp nêu quan điểm khác biệt việc UAV Ukraine tập kích các nhà máy lọc dầu Nga

03/04/2024, 19:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích các cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV), trong khi Ngoại trưởng Pháp lại bày tỏ quan điểm ngược lại.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Pháp Stephane Sejourne phát biểu ở Paris hôm 2/4/2024.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Pháp Stephane Sejourne phát biểu ở Paris hôm 2/4/2024.

Theo RT, Mỹ và Pháp, hai quốc gia đồng minh NATO chủ chốt, đang tỏ ra bất đồng về chiến lược tập kích các nhà máy lọc dầu Nga của Ukraine bằng UAV.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Paris hôm 2/4, ông Blinken và Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đưa ra tuyên bố khác nhau.

Ukraine bắt đầu mở các cuộc tấn công nhà máy lọc dầu Nga kể từ tháng 3/2024 nhằm cản trở nguồn cung nhiên liệu của Nga cho quân đội ở tiền tuyến cũng như "mang ý nghĩa biểu tượng nhằm đưa cuộc chiến tới gần Mocsow hơn".

Các cuộc tấn công như vậy vẫn diễn ra trong những ngày đầu tháng 4. Các UAV Ukraine đã tập kích cơ sở công nghiệp của Nga ở hai thành phố Elabuga và Nizhnekamskm ở nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga.

Ông Blinken nhấn mạnh quan điểm rằng "Mỹ không ủng hộ và cũng không hỗ trợ các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ Ukraine". Ngoại trưởng Pháp Sejourne lại nói Kiev đang có các hành động với mục đích phòng vệ.

"Ukraine đang tự vệ. Chúng tôi coi Nga là bên gây hấn. Do đó, không có gì đáng bàn", ông Sejourne trả lời các phóng viên khi được hỏi về các vụ tấn công bằng UAV của Ukraine trong lãnh thổ Nga.

Cuối tháng 3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận Washington đã muốn Kiev ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu Nga. "Phản ứng của Mỹ về vấn đề này là không tích cực", ông Zelensky nói, nhưng khẳng định Mỹ không thể ngăn Ukraine vì "Kiev sử dụng UAV do nước này tự sản xuất". Ông Zelensky giải thích Ukraine hành động như vậy nhằm tự vệ vì đang cạn kiệt tên lửa phòng không đối phó các cuộc tập kích của Nga.

Đầu tháng 3, tờ Financial Times của Anh đưa tin, Nhà Trắng lo ngại các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào cơ sở dầu khí của Nga sẽ khiến giá nhiên liệu thế giới tăng vọt và điều này cũng gây tổn hại cho Mỹ.

Nga đã đáp trả các cuộc tấn công như vậy của Ukraine bằng cách giáng đòn tập kích tầm xa nhằm vào các cơ sở sản xuất và truyền tải điện trên khắp Ukraine, theo RT.

Bài liên quan
Nga tuyên bố chiếm thêm làng chiến lược của Ukraine
GDTĐ - Nga đã chiếm được ngôi làng Berdychi, vốn có vị trí then chốt trong phòng tuyến tại khu vực Donetsk của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ, Pháp nêu quan điểm khác biệt việc UAV Ukraine tập kích các nhà máy lọc dầu Nga