Ngoại trưởng Ukraine gạt ý tưởng đóng băng xung đột

Bình Giang | 08/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 8/6, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng tiến trình đàm phán để giải quyết xung đột với Nga không thể bắt đầu bằng việc dừng các hoạt động thù địch đơn thuần.

Ngoại trưởng Ukraine gạt ý tưởng đóng băng xung đột - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: Reuters)

“Nếu ai đó nghĩ rằng phải đóng băng cuộc xung đột rồi mới xem xét cách giải quyết thì họ không hiểu vấn đề”, ông Kuleba nói trong cuộc họp báo trực tuyến với những nhà báo châu Phi, sau khi ông có chuyến thăm các nước châu Phi.

Ông nhắc lại thực tế rằng hơn 100 vòng tham vấn và nỗ lực ngừng bắn kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 chỉ dẫn đến một cuộc xung đột toàn diện vào tháng 2/2022.

Một phái đoàn gồm nguyên thủ các nước châu Phi dự kiến sẽ thăm Ukraine và Nga trong vài ngày tới để thuyết phục hai bên ngừng bắn, phát ngôn viên của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói với báo chí gần đây.

Ngày 7/6, phát ngôn viên nói rằng thời điểm thực hiện chuyến đi vẫn chưa được quyết định.

Ngừng bắn nghĩa là lực lượng Nga vẫn tiếp tục ở lại trên đất Ukraine khi đàm phán hoà bình bắt đầu. Ukraine luôn đòi hỏi Nga phải rút quân hoàn toàn trước khi khởi động đàm phán, còn Mátxcơva muốn Kiev công nhận chủ quyền của Nga đối với bán đảo Crimea như một điều kiện tiên quyết cho đàm phán.

Tổng thống Macky Sall của Senegal, chủ tịch Liên minh châu Phi năm 2022, đi đầu trong sáng kiến ngừng bắn. Chủ tịch Liên minh châu Phi hiện nay là Tổng thống Othman Ghazali của Quần đảo Comoros gần đây mới quyết định tham gia đoàn.

Phái đoàn còn có Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi của Ai Cập, Tổng thống Hakainde Hichilema của Zambia, và Tổng thống Yoweri Museveni của Uganda.

Ông Kuleba vừa thực hiện chuyến thăm châu Phi để thuyết phục thêm các quốc gia của "lục địa đen" ủng hộ Kiev, nơi 30 trong tổng số 54 nước gần đây đã bỏ phiếu một nghị quyết của Liên Hợp Quốc có lợi cho Ukraine.

“Điều chúng ta thấy trong quan hệ giữa chúng tôi với lục địa hiện nay có thể gọi là sự phục hưng của Ukraine – châu Phi”, ông Kuleba nói.

Ngoại trưởng Ukraine không tiết lộ cụ thể về kiến nghị của phái đoàn hoà bình châu Phi, nhưng khẳng định Kiev hoan nghênh đoàn.

“Chúng tôi mong được tiếp đón các tổng thống tại Kiev”, ông nói.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Mátxcơva biết ơn các đối tác châu Phi vì họ đã từ chối tham gia phong trào chống Nga.

Phát biểu nhân buổi lễ kỷ niệm Ngày châu Phi, ông Lavrov nói: “Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn với các đối tác châu Phi, những nước đã không để bị lôi kéo vào phong trào chống Nga và giữ quan điểm cân bằng trước cuộc khủng hoảng an ninh châu Âu”, ông Lavrov nói.

Theo Reuters, Tass

Bài liên quan
Gói viện trợ quân sự "lớn hơn bình thường" của Mỹ dành cho Ukraine
Theo hai quan chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự "lớn hơn bình thường" cho Ukraine, bao gồm xe bọc thép.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Ukraine gạt ý tưởng đóng băng xung đột