Ngôi trường đang ồn ào nhất lúc này: Cách tuyển sinh cực lạ, cựu sinh viên thì toàn người nổi tiếng

Đông, | 12/01/2024, 20:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi... đều xuất thân từ ngôi trường này đấy.

Mới đây, thông tin nhạc sĩ - NSX âm nhạc Lưu Thiên Hương chia sẻ đoạn clip cô bị 1 NSƯT ném thẳng điện thoại vào mặt gây bão mạng xã hội. Theo chia sẻ của Lưu Thiên Hương, người thực hiện hành vi đó với mình chính là giảng viên tại Nhạc viện TP.HCM.

Gạt bỏ những drama bên lề qua một bên, đối với những "thần dân" đam mê với lĩnh vực nghệ thuật nói chung, thì Nhạc viện TP.HCM chắc chắn là cái tên không còn quá xa lạ. Ngay từ cái tên cũng hiểu được ngôi trường này có chuyên môn đào tạo về lĩnh vực gì rồi. Không chỉ vậy, ngôi trường này còn có 1001 điều cực ngầu khác nữa đấy!

Ngôi trường đang ồn ào nhất lúc này: Cách tuyển sinh cực lạ, cựu sinh viên thì toàn người nổi tiếng - Ảnh 1.

Nhạc viện TP.HCM

Cách thức tuyển sinh cực "độc lạ"

Nhạc viện TP.HCM tiền thân là trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn ra đời năm 1956. Ngôi trường này có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ biểu diễn; đội ngũ giảng dạy, lý luận, quản lý và nghiên cứu khoa học âm nhạc; tham gia mọi hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc; góp phần xây dựng và phát triển văn hóa - nghệ thuật tại TP.HCM, khu vực phía Nam và cả nước.

Dựa theo Thông báo tuyển sinh của Nhạc viện TP.HCM cập nhật ngày 22/03/2023, trường tuyển sinh bậc đại học và trung cấp theo số năm đào tạo, bao gồm: Hệ trung cấp; Hệ đại học 4 năm; Hệ đại học 2 năm (văn bằng 2). Xét riêng hệ Đại học, các ngành đào tạo của trường có thể kể đến như: Âm nhạc học; Sáng tác âm nhạc; Chỉ huy hợp xướng; Âm nhạc truyền thống; Piano; Thanh nhạc...

Cách thức tuyển sinh của Nhạc viện TP.HCM cũng cực kỳ đặc biệt, không giống như bất kỳ ngôi trường nào khác. Để thi vào đây, các bạn sẽ phải làm 2 bài thi gồm Kiến thức tổng hợp và Kiến thức ngành/chuyên ngành chứ không phải tham gia thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học, cao đẳng đâu.

Chẳng hạn như ngành Âm nhạc học với bài thi kiến thức ngành/chuyên ngành, bạn sẽ phải viết 1 tiểu luận (chọn 1 trong 2 đề) trong vòng 180 phút. Còn chuyên ngành Sáng tác âm nhạc, thì từ 1 bài thơ cho trước, bạn phải phổ thành 1 ca khúc hoàn chỉnh (không phần đệm Piano) và phát triển 1 chủ đề âm nhạc cho trước thành 1 tiểu phẩm khí nhạc độc lập hình thức 2 hoặc 3 đoạn đơn viết cho Piano hoặc 1 nhạc cụ (tự chọn) có phần đệm Piano (180 phút).

Ngôi trường đang ồn ào nhất lúc này: Cách tuyển sinh cực lạ, cựu sinh viên thì toàn người nổi tiếng - Ảnh 2.

Còn bài thi Kiến thức tổng hợp bao gồm bài thi viết và thi vấn đáp, thực hành. Với bài thi viết, bạn phải ghi âm: Đơn điệu có chuyển điệu cấp I, Hợp điệu không chuyển điệu; Phối hòa âm từ 1 giai điệu cho trước (có chuyển điệu cấp I). Còn thi vấn đáp và thực hành, đề thi sẽ bao gồm lịch âm nhạc và hình thức âm nhạc, xướng âm đơn điệu (có chuyển điệu cấp I) và đàn 1 bài piano tự chọn. Tóm lại, mỗi chuyên ngành sẽ được thiết kế hệ thống phù hợp với mục tiêu đào tạo của từng ngành.

Sau khi đỗ vào Nhạc viện TP.HCM, trong khi bạn bè cùng trang lứa, suốt ngày phải làm việc với các con số, sách vở với những thuyết này, định luật kia, các thủ thuật kinh doanh... thì những người học tại Nhạc viện, ngày này qua tháng nọ được tiếp xúc với nhiều loại hình âm nhạc khác nhau. Nói là vậy nhưng không hề đơn giản đâu nhé, không chỉ dừng lại ở tài năng thiên phú mà các bạn học sinh khi đã đỗ vào trường phải thật sự chăm chỉ để có thể phát triển tài năng một cách tròn vẹn và ấn tượng nhất.

Nơi xuất thân của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Hiện có, có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có xuất thân từ Nhạc viện TP.HCM. Một trong số đó phải kể đến đó là ca sĩ Mỹ Tâm. Nữ ca sĩ được ái mộ cả vì giọng hát hay lẫn thành tích học tập khi đã tốt nghiệp khoa Thanh nhạc ở hệ trung cấp của Nhạc Viện TP.HCM với số điểm thủ khoa 9,5. Mỹ Tâm thậm chí từng được Nhạc viện TP.HCM cấp học bổng và cử đi du học nước ngoài vì học quá giỏi. Sơn Tùng M-TP cũng từng đỗ thủ khoa và theo học tại Nhạc Viện TP.HCM.

Ngôi trường đang ồn ào nhất lúc này: Cách tuyển sinh cực lạ, cựu sinh viên thì toàn người nổi tiếng - Ảnh 3.

Từ "họa my tóc nâu" Mỹ Tâm...

Ngôi trường đang ồn ào nhất lúc này: Cách tuyển sinh cực lạ, cựu sinh viên thì toàn người nổi tiếng - Ảnh 4.

... đến Sơn Tùng M-TP đều là sinh viên của trường

Ngoài ra, nhiều ca sĩ được các bạn trẻ yêu mến hiện nay như: Đông Nhi, Lương Bích Hữu, Duy Mạnh, Võ Hạ Trâm... cũng có xuất thân từ Nhạc viện.

Với những đóng góp của mình, ngôi trường này đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng ba. Nhiều giảng viên đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, qua đó đã tạo uy tín về chất lượng đào tạo nghệ thuật hiện nay.

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi trường đang ồn ào nhất lúc này: Cách tuyển sinh cực lạ, cựu sinh viên thì toàn người nổi tiếng