Ngực lở loét do trì hoãn đến bệnh viện

VH | 20/09/2021, 16:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Phát hiện khối u vú cách đây 3 tháng, nhưng do Covid-19, bà T.L. (56 tuổi, ngụ tại H. Hóc Môn, TP.HCM) không đi chữa trị. Việc trì hoãn tới viện khiến vú trái của bà sưng đỏ, lở loét, chảy dịch.

Bệnh nhân phát hiện khối u vú trái cách đây 3 tháng. Song, do ngại dịch bệnh nên không đi khám. Đến khi khối u to lên nhanh, sưng đỏ, lở loét, chảy dịch, bà L đã đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á thăm khám.

Khối u ngực trái của bệnh nhân lở loét, chảy dịch, có mùi hôi. Qua thăm khám, tiến hành sinh thiết, kết quả mô bệnh học sau sinh thiết được chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc ung thư vú trái. Sau khi cân nhắc, đánh giá tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ đã lên phác đồ điều trị, hóa trị hỗ trợ. Sau điều trị truyền hoá chất đợt 1, khối u không còn chảy dịch.

nguc-lo-loet.jpeg
Việc trì hoãn nhập viện có thể làm lỡ "thời gian vàng" điều trị bệnh. Ảnh minh hoạ.

BS.CKII. Huỳnh Kiến Thành - Phó Trưởng Khoa Ung Bướu Bệnh viện Xuyên Á cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 lan rộng nên bệnh nhân lo ngại việc đi khám. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lo lắng nếu như thực hiện tốt việc phòng tránh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

"Ngược lại, việc không đến bệnh viện thăm khám kịp thời có thể làm mất đi "cơ hội vàng" điều trị, hoặc trì hoãn, bỏ dở điều trị khiến bệnh tiến triển nặng, tốn kém chi phí điều trị, thậm chí tử vong. Trong khi đó, với bệnh ung thư vú, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội điều trị khỏi bệnh", bác sĩ Thành chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Thành, khi phụ nữ trong tuổi sinh đẻ và mãn kinh phát hiện có khối u, cục trong vú, tiết dịch núm vú hoặc thấy vú có bất thường, cần đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra. Qua đó,  phát hiện sớm những bệnh lý và có phương pháp điều trị đúng và kịp thời. 

Bài liên quan
Con bị ngộ độc thuốc sài, thuốc cam vì bố mẹ tin là thuốc bổ
Hai trẻ nhỏ đều có biểu hiện ngộ độc thuốc sài, thuốc cam. Phim chụp X-quang cho thấy hai bé sử dụng thuốc chứa nhiều kim loại nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngực lở loét do trì hoãn đến bệnh viện