Người biểu tình dọa đốt xe chở đồ tiếp tế cho Đại sứ quán Pháp ở Niger

PV | 17/09/2023, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căng thẳng giữa chính phủ Pháp và chính quyền quân sự Niger tiếp tục được đẩy cao, khi những người ủng hộ chính quyền quân sự phát động thêm chiến dịch biểu tình quần chúng mới, nhằm gây sức ép buộc Pháp phải rút quân khỏi Niger.

Chiến dịch biểu tình phản đối quân đội Pháp được tổ chức từ đêm 15/9 đồng thời ở trước cửa Đại sứ quán và tại cửa chính dẫn vào căn cứ quân sự Pháp ở thủ đô Niamey.

Chiến dịch kéo dài trong 3 ngày (đến ngày 17/9), có sự tham gia của hàng trăm thanh niên thuộc hai phong trào quần chúng khác nhau, có cùng quan điểm ủng hộ chính quyền quân sự và phản đối sự hiện diện của quân đội Pháp tại Niger.

Người biểu tình dọa đốt xe chở đồ tiếp tế cho Đại sứ quán Pháp ở Niger - Ảnh 1.

Binh sỹ Niger triển khai bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Niamey. Ảnh: AFP

Những người biểu tình mang theo biểu ngữ và hô các khẩu hiệu yêu cầu chính phủ Pháp lập tức ra lệnh rút quân khỏi Niger.

Đặc biệt, theo truyền hình Al Arabia, trong một đoạn video clip lan truyền trên các mạng xã hội, các thủ lĩnh tổ chức chiến dịch biểu tình tuyên bố sẽ đốt tất cả các xe ô tô chở lương thực từ bên ngoài vào tiếp tế cho Đại sứ quán Pháp.

Sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đêm 26/7, chính quyền quân sự nước này đã tuyên bố hủy bỏ toàn bộ các thỏa thuận hợp tác an ninh và quân sự đã ký trước đây với Pháp, đồng nghĩa với việc Pháp phải rút toàn bộ lực lượng tại Niger về nước.

Bên cạnh đó, chính quyền quân sự Niger cũng ra lệnh trục xuất Đại sứ Pháp tại Niamey với cáo buộc nhà ngoại giao này không hợp tác và có hành động đi ngược lại lợi ích của Niger.

Từ nhiều tuần qua, hàng chục binh sỹ và cảnh sát Niger đã được triển khai đến bên ngoài Đại sứ quán Pháp để sẵn sàng thực hiện lệnh bắt giữ và trục xuất Đại sứ Pháp.

Theo các nguồn tin, cuộc đàm phán bí mật giữa chính phủ Pháp và chính quyền quân sự Niger về vấn đề rút quân đội Pháp đã được tiến hành từ nhiều ngày qua, nhưng chưa đi đến thỏa thuận. Trong bối cảnh đó, chính quyền quân sự Niger liên tiếp cáo buộc Pháp đang âm mưu tiến hành cuộc tấn công quân sự vào Niger.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình dọa đốt xe chở đồ tiếp tế cho Đại sứ quán Pháp ở Niger